09:01, 21/01/2019

Đảm bảo nguồn máu cấp cứu và điều trị

Cứ vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị lại tăng cao. Do đó, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và các bệnh viện lớn đã có kế hoạch cụ thể cho việc vận động, lưu trữ nguồn máu phục vụ trước, trong và sau Tết.

Cứ vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị lại tăng cao. Do đó, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh và các bệnh viện (BV) lớn đã có kế hoạch cụ thể cho việc vận động, lưu trữ nguồn máu phục vụ trước, trong và sau Tết.


Vận động hiến máu


Ngày 19-1, Báo Tiền Phong phối hợp với Ban chỉ đạo vận động HNTM tỉnh, Học viện Hải quân và một số đơn vị liên quan tổ chức lễ hội “Ngày Chủ nhật đỏ” với chủ đề: “Hiến máu cứu người - sinh mạng của bạn và tôi”. Lễ hội thu hút 700 học viên tham gia, thu được 600 đơn vị máu. Có mặt tại lễ hội, học viên Nguyễn Minh Hiếu - Tiểu đoàn 4 Học viện Hải quân chia sẻ: “Đây là năm thứ 3 tôi tham gia HMTN. Tôi thấy rất tự hào khi những giọt máu của mình sẽ góp phần cứu sống được nhiều bệnh nhân trong những ngày nghỉ Tết”. 

 

Các học viên của Học viện Hải quân tham gia hiến máu tình nguyện.

Các học viên của Học viện Hải quân tham gia hiến máu tình nguyện.


Trước đó, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phối hợp với Vinpearl Land Nha Trang tổ chức đợt HMTN với gần 1.000 người tham gia, thu được 800 đơn vị máu. BV Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang cũng vận động đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, viên chức của BV tham gia HMTN với lượng máu hiến thu được hơn 50 đơn vị. Bên cạnh đó, trong tháng 1, Ban chỉ đạo vận động HMTN các huyện Cam Lâm, Khánh Vĩnh, thị xã Ninh Hòa, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang, Cao đẳng Kỹ thuật Cộng nghệ Nha Trang, Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang đã vận động và tổ chức các đợt HMTN với hàng ngàn người tham gia.


Những ngày này, Hội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang tích cực vận động các hội viên, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công nhân, viên chức trên địa bàn tham gia HMTN sau Tết. Ông Lê Quốc Thịnh  - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang cho biết: “Theo kế hoạch, ngày 17-2, hội tổ chức đợt HMTN với khoảng 350 người tham gia, số lượng máu dự kiến thu được hơn 300 đơn vị để cung ứng cho cấp cứu và điều trị sau Tết”. 

 
Bên cạnh đó, một số BV như: BV Đa khoa tỉnh, BV Đa khoa khu vực Cam Ranh, Ninh Hòa cũng thành lập đội hiến máu khẩn cấp do đội ngũ y, bác sĩ tại BV trực tiếp tham gia. Lãnh đạo BV Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết, đội HMTN khẩn cấp của BV có 40 người, chủ lực là đoàn viên, thanh niên. Lực lượng này có đầy đủ 4 nhóm máu để khi cần sẽ có đủ nguồn máu hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân.


Đáp ứng đủ cho dịp Tết


Dựa trên kế hoạch dự trù nhu cầu máu tại các BV, cuối năm 2018, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức các đợt HMTN với gần 4.000 người tham gia, số lượng máu thu được khoảng 3.500 đơn vị. Bà Lưu Thị Bích Hường - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Đến thời điểm này, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Huyết học Truyền máu tỉnh và các đơn vị liên quan thực hiện 7 đợt HMTN với số lượng máu hiến thu được hơn 2.000 đơn vị. Từ đây đến cuối tháng 1 sẽ tổ chức thêm 2 đợt với lượng máu dự kiến thu được hơn 500 đơn vị. Trong tháng 2, sẽ tổ chức thêm 7 đợt tại: TP. Nha Trang, Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa, huyện Cam Lâm, Đại chủng viện Sao biển Nha Trang với lượng máu hiến dự kiến thu được 1.200 đơn vị để dùng cho điều trị và cấp cứu sau Tết. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có khoảng 1.000 hội viên tham gia các câu lạc bộ ngân hàng máu sống ở các huyện, thị xã, thành phố, sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người trong những trường hợp khẩn cấp”.


Ông Võ Xuân Thành - Giám đốc Trung tâm Huyết học Truyền máu tỉnh chia sẻ: “Lượng máu hiến thu được trong tháng 1 như trên đáp ứng đủ cho công tác cấp cứu và điều trị tại các BV trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Để tránh tình trạng thiếu cục bộ nhóm máu, đợt này tất cả các nhóm máu A, AB, B, O đều được lấy đủ số lượng. Hiện tại, trung tâm dự trữ nguồn máu các nhóm từ 300 đến 500 đơn vị, riêng nhóm máu AB khoảng 50 đơn vị. Những ngày gần Tết, dựa trên nhu cầu dự trữ, trung tâm sẽ cung cấp cho các BV theo yêu cầu. Thông thường, BV Đa khoa tỉnh chiếm nhiều nhất với gần 1.200 đơn vị, các BV tuyến huyện, tư nhân còn lại khoảng 500 đơn vị. Sau khi phân bổ, số lượng máu dự phòng tại trung tâm còn khoảng 500 - 700 đơn vị, đủ cung ứng cho 2 tuần đầu sau Tết”.


Được biết, 15 năm trở lại đây, lượng máu hiến tình nguyện ở tỉnh đáp ứng gần 99% nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, không xảy ra tình trạng khan hiếm, nhất là trong các dịp lễ, Tết.


C.Đan