11:01, 28/01/2019

Các cơ sở y tế: Sẵn sàng trong dịp Tết

Để đảm bảo tốt việc tiếp nhận và điều trị bệnh trong những ngày nghỉ Tết, hiện nay, tất cả các bệnh viện trong tỉnh đã hoàn tất lịch trực 24/24 giờ.

Để đảm bảo tốt việc tiếp nhận và điều trị bệnh trong những ngày nghỉ Tết, hiện nay, tất cả các bệnh viện (BV) trong tỉnh đã hoàn tất lịch trực 24/24 giờ.


Sẵn sàng cho công tác điều trị bệnh


Trong tuần này, BV Đa khoa khu vực Cam Ranh sẽ thành lập đoàn để tiến hành kiểm tra toàn diện công tác chuẩn bị y tế phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán ở các khoa, phòng như: lịch trực, danh sách bác sĩ thường trực, cơ số thuốc, dịch truyền máu, vật tư tiêu hao, phương án sự cố điện nước, lượng thực phẩm dinh dưỡng phục vụ cho bệnh nhân; phương án cấp cứu ngoại viện, tai nạn hàng loạt... Bác sĩ Lê Quang Vinh - Phó Giám đốc phụ trách BV Đa khoa khu vực Cam Ranh cho biết, BV đã hoàn tất lịch phân công trực Tết đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, chuyên môn, hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Theo đó, cùng với 50 cán bộ y tế tham gia trực 24/24 giờ, BV còn tăng cường thêm người để hỗ trợ việc khám bệnh và giải quyết các bệnh cấp cứu. Lực lượng này tập trung chủ yếu ở Khoa Cấp cứu. Ngoài ra, BV có kế hoạch phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm hỏi, động viên những bệnh nhân nghèo, bệnh nhân điều trị tại BV trong dịp Tết.

 

Điều trị bệnh tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Điều trị bệnh tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


BV Đa khoa tỉnh đã lên lịch trực Tết toàn viện hơn nửa tháng nay. Theo đó, kíp trực 24/24 giờ có khoảng 135 người. Riêng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Cấp cứu lưu, phòng mổ lực lượng trực vẫn đảm bảo như trước. BV còn thành lập 2 tổ cấp cứu lưu động có nhiệm vụ sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn khám, chữa bệnh khi có lệnh điều động. Khoa Dược đã xây dựng xong dự trù đủ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư y tế… Các khoa, phòng khác đã có kế hoạch đảm bảo tốt việc cấp cứu, khám, chữa bệnh cho người dân, chuẩn bị sẵn sàng trong mọi tình huống khi có lệnh điều động.


BV Đa khoa tỉnh đã củng cố lại đội xung kích gồm 20 người với lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên. Lực lượng này sẽ thay phiên nhau chia thành các ca tham gia trực bảo vệ Tết tại các phòng, khoa. Khi có sự cố xảy ra, toàn bộ lực lượng này đến BV để hỗ trợ. Ngoài ra, đội bảo vệ của BV gồm 12 người sẽ chia thành 3 ca, trực 24/24 giờ. Cùng với đó là đội bảo vệ Long Sơn với 23 người thường xuyên chốt chặn ở những khu vực dễ xảy ra mất ANTT. “Trong đợt đi kiểm tra sắp tới, các đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục nhắc nhở, đôn đốc các khoa, phòng hoàn thiện công tác chuẩn bị cho thật tốt”, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BV chia sẻ. 


Bên cạnh việc phân công lịch trực trước, trong và sau Tết, BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa còn chỉ đạo bác sĩ trong phiên trực những ngày Tết phải thường xuyên đi thăm bệnh ở các khoa lâm sàng để giải quyết kịp thời cho người bệnh, chú ý giám sát, điều trị các bệnh dịch, trong đó tập trung vào bệnh sốt xuất huyết, sởi, hô hấp với mục tiêu không để lây lan.


Ngoài việc tăng cường nhân lực, trong những ngày nghỉ Tết, các BV còn đẩy mạnh công tác truyền thanh về tình hình ANTT để giúp người nhà và bệnh nhân cảnh giác trước những kẻ xấu trà trộn vào BV để trộm cắp.


Khẩn trương phòng bệnh


Tháng 2 thường là cao điểm của các dịch bệnh, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp, sởi, ho gà, thủy đậu. Để đảm bảo cho công tác phòng dịch trong những ngày Tết, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cung cấp vắc xin cho các huyện, thị xã, thành phố triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi, rubella; đồng thời chỉ đạo các đơn vị đảm bảo công tác tiêm chủng, phòng các bệnh khác cho trẻ theo đúng lịch. Bên cạnh đó, để hạn chế bệnh sốt xuất huyết, trong tháng 1, trung tâm đã tiến hành xử lý bọ gậy và phun hóa chất chủ động ở những xã, phường, thị trấn có chỉ số côn trùng bọ gậy cao. Ngoài ra, trung tâm đã tiến hành giám sát môi trường ở các cơ sở cấp nước sinh hoạt và ăn uống trên địa bàn tỉnh; phối hợp với ngành Thú y giám sát về dịch cúm gia cầm trước, trong và sau Tết. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tiến hành hướng dẫn người dân các xử lý, vệ sinh môi trường, nhất là rác trong dịp Tết.


Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, ngoài các hoạt động trên, trung tâm đã kiện toàn đội cơ động, sẵn sàng thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh 24/24 giờ trong những ngày nghỉ Tết”.


C.Đan