09:12, 18/12/2018

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá

Những năm qua, Phòng khám Đa khoa khu vực số 2 (TP. Nha Trang) đã có nhiều biện pháp tăng cường tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá. Nhờ đó, đã tạo môi trường trong sạch, đem đến sự hài lòng cho người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến điều trị.

Những năm qua, Phòng khám Đa khoa khu vực số 2 (TP. Nha Trang) đã có nhiều biện pháp tăng cường tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá. Nhờ đó, đã tạo môi trường trong sạch, đem đến sự hài lòng cho người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến điều trị.


Trước đây, tại Phòng khám Đa khoa khu vực số 2 vẫn còn tình trạng một số người hút thuốc trong khuôn viên phòng khám. Từ thực tế đó, những năm gần đây, phòng khám đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế việc hút thuốc lá của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến khám và điều trị. Hàng năm, phòng khám đều xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai đến các bộ phận; lắp đặt hệ thống tranh ảnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trước phòng khám; gắn biển cấm hút thuốc tại các phòng khám bệnh, phòng điều trị, hành lang, lối đi, khu vực dễ quan sát…

 

Các bác sĩ vừa khám bệnh vừa kết hợp tuyên truyền  về tác hại thuốc lá cho bệnh nhân.  

Các bác sĩ vừa khám bệnh vừa kết hợp tuyên truyền về tác hại thuốc lá cho bệnh nhân.  


Song song đó, tại các cuộc họp giao ban, cơ quan, phòng lồng ghép tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ. Đồng thời, đưa ra quy định xử lý đối với cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên hút thuốc lá trong khuôn viên phòng khám và trong giờ làm việc. Từ những việc làm cụ thể trên, hiện nay, 100% cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên phòng khám đều nghiêm túc chấp hành không hút thuốc lá. Đối với người dân, khi vào khu vực phòng khám còn hút thuốc, cán bộ, y, bác sĩ sẽ nhắc nhở và yêu cầu ngừng hút thuốc lá. Bà Nguyễn Thị Mận (phường Vĩnh Phước) cho biết: “Trước đây, khi đến phòng khám không khó bắt gặp hình ảnh bệnh nhân phì phèo thuốc lá, thậm chí có người hút xong còn vứt bừa bãi ra sàn nhà, trông rất phản cảm. Bây giờ, tình trạng bệnh nhân dân hút thuốc lá trong khu vực phòng khám đã giảm đáng kể”. Anh Nguyễn Văn Minh (phường Vĩnh Hải) cho biết: “Trước đây, mỗi ngày tôi hút 1 gói, có ngày 2 gói. Cách đây 2 năm, tôi bị ho rất nhiều nên tới phòng khám điều trị, bác sĩ chẩn đoán tôi bị viêm phế quản và khuyên nên bỏ hút thuốc lá. Mới đầu, tôi thật sự rất khó khăn khi bỏ thuốc nhưng mỗi lần tới khám các bác sĩ lại động viên. Sau 6 tháng, tôi mới bỏ hút thuốc hoàn toàn. Đến bây giờ, tôi đã bỏ được hơn 1 năm, sức khỏe rất tốt”.


Theo bác sĩ Hàn Minh Cường - Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực số 2, hiện mỗi ngày, phòng khám tiếp nhận từ 300 - 400 bệnh nhân đến khám bệnh, chưa kể người nhà bệnh nhân. Làm trong ngành Y, các y, bác sĩ luôn hiểu rõ việc hút thuốc lá không những ảnh hưởng đến sức khỏe của người trực tiếp hút mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Vì vậy, phòng luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, kịp thời nhắc nhở khi thấy có người hút thuốc lá trong khuôn viên phòng khám, nhằm tạo môi trường trong lành cho người bệnh khi tới điều trị. Ngoài ra, phòng cũng yêu cầu các bác sĩ khi khám bệnh cho bệnh nhân kết hợp tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe, chia sẻ một số căn bệnh do khói thuốc lá gây ra, giúp bệnh nhân hiểu để hạn chế thói quen hút thuốc lá, nhất là những bệnh nhân có dấu hiệu mắc các bệnh về phổi, viêm phế quản… Nhờ đó, tình trạng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hút thuốc lá trong khuôn viên phòng khám đã giảm đáng kể.


“Bên cạnh kết quả đạt được, qua tìm hiểu thực tế hiện nay vẫn còn khá nhiều người hút thuốc lá. Thậm chí, có những bệnh nhân cho biết, mỗi ngày hút từ 1 - 2 gói. Vì vậy, thời gian tới, Phòng khám Đa khoa khu vực số 2 tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe. Từ đó, từ bỏ hoàn toàn thói quen hút thuốc lá chứ không chỉ chấp hành việc không hút thuốc lá trong khuôn viên phòng khám”, bác sĩ Cường nói.


K.H