11:01, 13/01/2023

Tình trạng nuôi hàu trái phép ở Vạn Ninh: Bao giờ chấm dứt?

Tuy chính quyền địa phương đã mạnh tay xử lý nhưng tình trạng nuôi hàu trái phép trên vùng biển Vạn Ninh vẫn chưa chấm dứt. Địa phương đã xây dựng kế hoạch giải quyết triệt để tình trạng này nhằm đảm bảo môi trường nước và luồng lạch cho phương tiện thủy lưu thông được thuận lợi.

Tuy chính quyền địa phương đã mạnh tay xử lý nhưng tình trạng nuôi hàu trái phép trên vùng biển Vạn Ninh vẫn chưa chấm dứt. Địa phương đã xây dựng kế hoạch giải quyết triệt để tình trạng này nhằm đảm bảo môi trường nước và luồng lạch cho phương tiện thủy lưu thông được thuận lợi.


Đã kéo dài trong nhiều năm


Tình trạng nuôi hàu trái phép của nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Vạn Giã và xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh) đã diễn ra trong nhiều năm nay. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến an toàn bờ kè dọc biển, mất mỹ quan đô thị mà còn gây khó khăn cho phương tiện thủy lưu thông. Ông Nguyễn Anh Đại, chủ tàu cá thị trấn Vạn Giã cho hay, các bè hàu được kéo vào gần khu vực bờ biển, san sát nhau gây ra tình trạng giao thông đường thủy hỗn loạn. Tàu thuyền đi lại rất khó khăn, phải luồn lách mất nhiều thời gian, thậm chí nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy nếu không quan sát kỹ. Không chỉ vậy, việc nuôi hàu còn ảnh hưởng môi trường biển, làm khu vực dọc bờ biển trông nhếch nhác. Người dân đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền địa phương xử lý dứt điểm tình trạng này, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

 

 Bè nuôi hàu mọc san sát  khu vực biển Vạn Giã  gây cản trở việc lưu thông của phương tiện thủy.

Bè nuôi hàu mọc san sát khu vực biển Vạn Giã gây cản trở việc lưu thông của phương tiện thủy.


Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ trên địa bàn thị trấn Vạn Giã mà tình trạng này còn xảy ra tại khu vực biển Tân Đức Đông (xã Vạn Lương). Ở khu vực này, không chỉ có bè nuôi hàu trái phép mà người dân còn cắm cọc, dùng phao nổi để treo dây nuôi hàu ngay sát bờ biển. Các cọc hàu bằng tre, gỗ có chiều dài từ 1,5m trở lên được cắm xuống đất sâu 0,5m; khoảng cách các cọc 0,5m và được buộc dây lại với nhau để nuôi, nhử hàu.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn xã Vạn Lương có khoảng 70ha mặt nước bị chiếm dụng nuôi hàu trái phép, còn trên địa bàn thị trấn Vạn Giã có khoảng 6ha mặt nước bị người dân nuôi trái phép. Các khu vực này không nằm trong quy hoạch vùng nuôi được quy định của cơ quan chức năng. Theo đó, 2 vùng nuôi trồng thủy sản được quy hoạch cho 2 địa phương nằm ở Hòn Vung, biển Rạn Trào. Tìm hiểu nguyên nhân được biết, người dân không chịu di dời bè hàu ra vùng biển quy hoạch là do những nơi này không thích hợp nuôi hàu.


Quyết liệt vào cuộc


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Trường - Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết, những năm qua, địa phương đã liên tục tuyên truyền, vận động người dân di dời lồng bè hàu trái phép tại khu vực biển Vạn Giã đến nơi quy hoạch. Thị trấn lập tổ công tác họp dân và mỗi tuần 2 lần trực tiếp ra tận lồng bè để tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được nuôi thủy sản ở đây. Trước năm 2021, địa phương chủ yếu tuyên truyền vận động, nhưng từ năm 2021 đến nay, địa phương đã lập biên bản xử lý và cưỡng chế nhiều trường hợp. Trên địa bàn có khoảng 120 bè nuôi hàu trái phép, địa phương đã xử lý được 46 trường hợp, những trường hợp còn lại trong năm nay sẽ cố gắng xử lý dứt điểm để bảo đảm an toàn giao thông đường thủy.


Theo ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Vạn Lương, địa phương đã rất rốt ráo vào cuộc theo chỉ đạo của UBND huyện, tuy nhiên việc xử lý các cọc hàu gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, xã đã xử lý khoảng 10ha cọc hàu trái phép. “Địa phương tiến hành xử lý các cọc hàu trước, sau đó sẽ làm đối với các bè. Các cọc hàu đóng xuống sâu nên phương án ban đầu đưa ghe vào để nhổ lên không khả thi. Chúng tôi phải thuê đội nhổ cọc thủ công với chi phí khá lớn (10 triệu đồng/ngày). Mỗi ngày chỉ tận dụng được mấy tiếng lúc thủy triều xuống. Trong khi đó, kinh phí của xã hạn hẹp, song đề nghị huyện duyệt bổ sung kinh phí vẫn chưa được giải quyết. Tuy nhiên, quan điểm của xã là sẽ xử lý hết số lồng bè, cọc hàu nuôi trái phép trong năm 2023” - ông Hải cho biết.

 

Ông NGUYỄN THANH SƠN - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh: Để xử lý các lồng bè nuôi hàu trái phép, huyện đã chỉ đạo xã Vạn Lương và thị trấn Vạn Giã xây dựng kế hoạch, có thời gian cụ thể, với quyết tâm hoàn thành trong năm 2023. Cùng với tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về các khu vực biển nuôi trồng thủy sản, các địa phương cũng cần phối hợp với các đồn biên phòng trên địa bàn tuần tra, kiểm soát, không để phát sinh thêm các khu vực nuôi mới ngoài vùng quy hoạch.


MẠNH HÙNG