Dự án Tỉnh lộ 3 giai đoạn 1 (2020 - 2022) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa vào khai thác. Trong đó, có đoạn đã giải phóng mặt bằng theo chỉ giới quy hoạch 42m nhưng chỉ làm 9m, phần còn lại sẽ được đầu tư sau. Vì vậy, cần phải có giải pháp bảo vệ phần diện tích đã được bồi thường, giải tỏa tránh trường hợp tái lấn chiếm.
Dự án Tỉnh lộ 3 giai đoạn 1 (2020 - 2022) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa vào khai thác. Trong đó, có đoạn đã giải phóng mặt bằng theo chỉ giới quy hoạch 42m nhưng chỉ làm 9m, phần còn lại sẽ được đầu tư sau. Vì vậy, cần phải có giải pháp bảo vệ phần diện tích đã được bồi thường, giải tỏa tránh trường hợp tái lấn chiếm.
Dự án Tỉnh lộ 3 bao gồm 2 nhánh: Nhánh 1 bắt đầu tại ngã ba UBND xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) đến đường dẫn nối lên đường cao tốc Bắc - Nam tại xã Suối Tân (huyện Cam Lâm); nhánh 2 nối từ đường số 6 (khu dân cư Đất Lành, xã Vĩnh Thái) đến ngã tư Nghĩa trang Phước Đồng. Dự án được chia làm 3 đoạn: Đoạn 1 từ UBND xã Phước Đồng đến ngã tư Nghĩa trang Phước Đồng dài 3,43km; đoạn này cơ bản bám theo tuyến đường cũ với nền đường rộng 9m (mặt đường rộng 8m), kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Đoạn 2 từ Nghĩa trang Phước Đồng đến đường dẫn nối lên đường cao tốc Bắc - Nam dài 9,25km, đã giải phóng mặt bằng theo chỉ giới quy hoạch 42m, nhưng trước mắt chỉ mở rộng nền đường theo tim quy hoạch được duyệt 9m (mặt đường 8m), kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Đoạn 3, từ đường số 6 khu dân cư Đất Lành đến ngã tư Nghĩa trang Phước Đồng dài 0,898km, được xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch chỉ giới đường đỏ, nền đường rộng 22,5m (mặt đường 14,5m), kết cấu mặt đường bê tông nhựa.
Ông Phạm Văn Hòa - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) cho biết, đoạn giải phóng mặt bằng 42m theo chỉ giới quy hoạch nằm trên địa bàn TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm, có 569 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến thời điểm này, phần giải phóng mặt bằng nền đường 9m đã cơ bản thông tuyến. Đối với phần giải phóng mặt bằng diện tích còn lại 2 bên đang được các địa phương khẩn trương thực hiện và cũng cơ bản hoàn thành. “Theo hồ sơ thiết kế, đối với đoạn giải phóng mặt bằng theo chỉ giới 42m chưa xây dựng sẽ được phát quang và cắm mốc giải phóng mặt bằng. Đồng thời, sau khi hoàn thiện các bước đầu tư xây dựng giai đoạn trước mắt sẽ bàn giao phần diện tích còn lại cho địa phương quản lý”, ông Hòa nói.
Theo ghi nhận, phần diện tích nằm trong ranh giới 42m chưa được đầu tư mở rộng đường hiện nay vẫn còn các vật kiến trúc và cây trồng của người dân. Đây là phần diện tích đã được các địa phương lên phương án bồi thường, hỗ trợ nằm trong giai đoạn 1 của dự án. Phần diện tích này nếu không được quản lý chặt chẽ sẽ có nguy cơ bị tái lấn chiếm, ảnh hưởng rất lớn đến việc đầu tư mở rộng Tỉnh lộ 3 trong giai đoạn sau.
Ông Nguyễn Thanh Hiến - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, việc quản lý phần diện tích chưa xây dựng dọc tuyến Tỉnh lộ 3 đoạn giải phóng mặt bằng theo chỉ giới quy hoạch 42m rất quan trọng nên cần sớm có giải pháp thực hiện. Sau khi giai đoạn 1 dự án hoàn thành, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cần phải thống nhất với nhà thầu có phương án tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc trên đất đã đền bù cho người dân, bố trí các cọc tiêu giải phóng mặt bằng dày. Đồng thời, cần gia cố mái taluy đường phần dự án đã thực hiện để bảo đảm thoát nước tốt, tránh trường hợp bị sạt lở. Ban quản lý cũng cần phối hợp với địa phương tuyên truyền cho người dân biết thông tin, tránh việc tái lấn chiếm. Chính quyền địa phương cũng cần có giải pháp tăng cường quản lý, thường xuyên kiểm tra, theo dõi, kiên quyết xử lý đối với trường hợp tái lấn chiếm.
T.NAM