Quốc lộ 1 qua địa bàn thành phố Cam Ranh đã hết thời gian bảo hành, chủ đầu tư dự án đề xuất địa phương sớm có giải pháp căn cơ giải quyết tình trạng ngập nước vào mùa mưa nhằm bảo đảm tuyến đường huyết mạch được thông suốt.
Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đã hết thời gian bảo hành, chủ đầu tư dự án đề xuất địa phương sớm có giải pháp căn cơ giải quyết tình trạng ngập nước vào mùa mưa nhằm bảo đảm tuyến đường huyết mạch được thông suốt.
Mùa mưa nào cũng bị ngập sâu
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TP. Cam Ranh (theo hình thức hợp đồng BOT) được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 30-12-2015 và thực hiện thu phí hoàn vốn tại Trạm thu phí Cam Thịnh (Cam Ranh). Từ khi dự án đi vào hoạt động đã tạo động lực lớn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, nhiều năm qua, khi mùa mưa đến, đoạn Quốc lộ 1 qua địa bàn thành phố lại xảy ra tình trạng ngập nước, kéo dài hàng chục kilômét.
Theo ông Trần Nam Trung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194, vào mùa mưa, Ban phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của công ty đã huy động gần 70 người và hàng chục phương tiện, thiết bị, phối hợp với địa phương tham gia trực, triển khai phân luồng, cảnh giới các vị trí nước chảy xiết nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Thời gian ngập kéo dài từ 5 đến 7 ngày, ngập sâu từ 50cm đến 1m.
Để giải quyết tình trạng này, thời gian qua, nhà đầu tư đã cải tạo và nạo vét, kè đá, dẫn dòng khơi thông phía hạ lưu tại 16 vị trí cống ngang để thoát nước ra biển. Tuy tình hình ngập nước có giảm nhưng không đáng kể. Đây chỉ là giải pháp tình thế, nhiều năm qua, tình trạng ngập nước trên đường vẫn chưa được cải thiện.
Rà soát, đề xuất giải pháp thoát nước triệt để
Theo tìm hiểu của phóng viên, địa hình TP. Cam Ranh đồi núi dốc cao ở phía thượng lưu, đoạn Quốc lộ 1 qua địa bàn lại có địa hình trũng thấp phía hạ lưu. Trong giai đoạn đầu tư mở rộng, đơn vị tư vấn đã đề xuất giải pháp mở rộng nâng khẩu độ cống ngang, kéo dài từ phía thượng lưu ra đến biển và bổ sung thêm 32 cống ngang có khẩu độ lớn, tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng. Tuy nhiên, các cơ quan có thẩm quyền đã không chấp thuận phương án này bởi khu vực đầu tư nằm ngoài phạm vi Quốc lộ 1. Mặt khác, đây là khu dân cư cũ tồn tại đã lâu, tại một số vị trí cống ngang có nhà dân nằm bên trên, khẩu độ cống nhỏ, khả năng tiêu thoát nước hạn chế; công tác giải phóng mặt bằng rất khó thực hiện.
Theo đại diện nhà đầu tư, đến nay, thời gian bảo hành công trình đã hết. Nhà đầu tư đã thực hiện thi công tuân thủ theo đúng kỹ thuật và bảo đảm chất lượng. Sau nhiều năm ngập triền miên, đến nay, con đường vẫn còn chống chọi được. Tuy nhiên, nếu không có giải pháp căn cơ kịp thời thì Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Cam Ranh vào mùa mưa lũ các năm tiếp theo có nguy cơ sẽ bị xé toang, đứt gãy và tốn kinh phí rất lớn của Nhà nước để sửa chữa, khắc phục. Vì thế, nhà đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh có một số giải pháp, như: Đầu tư mở rộng khẩu độ cống ngang và bổ sung một số vị trí có khả năng tiêu thoát nước nhanh ra biển để giải quyết tình trạng ngập nói trên nhằm bảo đảm an toàn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Cam Ranh. Địa phương cũng cần vận động di dời toàn bộ số hộ có nhà nằm trên vị trí cống ngang.
Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND TP. Cam Ranh xem xét những kiến nghị của Công ty Cổ phần Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-4. Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, để có đủ thông tin cần thiết triển khai thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đã có văn bản đề nghị UBND TP. Cam Ranh rà soát hệ thống thoát nước hiện trạng trên tuyến Quốc lộ 1, các vị trí thường xuyên bị ngập sâu vào mùa mưa và rà soát quy hoạch thoát nước tại địa phương; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thoát nước triệt để, ổn định, bảo đảm thoát nước triệt để về hạ lưu, phù hợp quy hoạch được phê duyệt; rà soát hiện trạng nhà dân ở trên các vị trí cống ngang, dự kiến công tác giải phóng mặt bằng, tính khả thi của các giải pháp được đề xuất… để bảo đảm tuyến Quốc lộ 1 được thông suốt, tránh bị ngập nước vào mùa mưa lũ.
MẠNH HÙNG