10:04, 09/04/2021

Tạm dừng xây cầu Ngọc Thảo

Cầu Ngọc Thảo được xây dựng với mục tiêu nối khu dân cư phường Vĩnh Phước với cồn Ngọc Thảo (phường Ngọc Hiệp, thành phố Nha Trang) nhằm giải quyết tình trạng xuống cấp của cầu cũ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, khoảng 2 tuần nay, dự án này phải tạm dừng do người dân phường Vĩnh Phước phản đối, cản trở thi công.

Cầu Ngọc Thảo được xây dựng với mục tiêu nối khu dân cư phường Vĩnh Phước với cồn Ngọc Thảo (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) nhằm giải quyết tình trạng xuống cấp của cầu cũ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, khoảng 2 tuần nay, dự án này phải tạm dừng do người dân phường Vĩnh Phước phản đối, cản trở thi công.


Nhà bị nứt khi thi công cầu


Từ cuối tháng 3, người dân tổ 1 Hà Phước (phường Vĩnh Phước) liên tục có hành động cản trở, ném đá vào lực lượng thi công dự án cầu Ngọc Thảo; thậm chí còn tập trung tại UBND phường để phản đối đơn vị thi công. Qua xác minh, nguyên nhân chính khiến người dân phản đối là dự án xây dựng cầu Ngọc Thảo làm biến đổi dòng chảy của sông Cái, khiến nhiều nhà bị nứt, có nguy cơ bị kéo sập xuống nếu tiếp tục thi công. Trong khi đó, các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án chưa được bồi thường, tái định cư theo quy định.

 

 Dự án xây cầu Ngọc Thảo đang tạm dừng thi công.

Dự án xây cầu Ngọc Thảo đang tạm dừng thi công.


Có mặt tại khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án, chúng tôi ghi nhận một số nhà bị nứt, kéo xà gỗ ra phía sông rất nguy hiểm. Ông Bùi Quý cho biết, đơn vị thi công cầu từ trước Tết Nguyên đán. Từ đó, nhà ông và nhiều nhà khác có dấu hiệu nứt vách tường, trụ. Đến đầu tháng 3 năm nay, khi đơn vị thi công đổ trụ thì tình trạng trầm trọng hơn. Gia đình ông thuộc diện giải tỏa, đã bốc thăm nhận lô tái định cư ở Hòn Rớ, xã Phước Đồng. Tuy nhiên, đến nay, Nhà nước chưa đền bù, chưa cho nhận đất. Nếu tiếp tục thi công, ông lo lỡ nhà sập xuống sông thì không có chỗ nào để ở.


Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mai đã bốc thăm được lô đất tái định cư ở thôn Đất Lành, xã Vĩnh Thái, nhưng đến nay, Nhà nước chưa cho gia đình bà nhận đất, chưa bồi thường cũng như hỗ trợ tiền thuê nhà. Bà Mai yêu cầu phải bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án xong mới được thi công.


Tạm ngừng thi công


Ông Ngũ Quốc Việt - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết, có 7 hộ thuộc địa bàn phường bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Ngọc Thảo. Hiện nay, do chưa có bảng giá đất cụ thể nên chưa thể thực hiện bồi thường, tái định cư cho các hộ. Trong khi đó, dự án xây dựng ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của các gia đình này. Chính vì vậy, sau khi tổ chức cuộc họp với các hộ dân, UBND phường đã yêu cầu Ban quản lý các công trình xây dựng TP. Nha Trang (chủ đầu tư dự án) tạm ngừng thi công.


Ban quản lý các công trình xây dựng TP. Nha Trang cho biết, cầu Ngọc Thảo mới được triển khai xây dựng nằm cách cầu Ngọc Thảo cũ khoảng 100m về phía thượng nguồn sông Cái. Cầu bằng thép, rộng 6m, dài 120m với tổng kinh phí khoảng 14 tỷ đồng. Để thực hiện dự án, cơ quan chức năng phải thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng 2 đầu cầu, một đầu thuộc phường Ngọc Hiệp, một đầu thuộc phường Vĩnh Phước. Cầu được khởi công xây dựng vào quý IV/2020, dự kiến hoàn thành vào quý III/2021. Đến nay, người dân phía cồn Ngọc Thảo đã tự nguyện bàn giao mặt bằng, còn cho đơn vị thi công mượn đất để tập kết vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, phía phường Vĩnh Phước lại gặp vướng mắc, người dân cản trở nên đơn vị thi công phải tạm dừng chờ thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư.


VĂN KỲ