Tuyến đường Võ Nguyên Giáp (thành phố Nha Trang) được đầu tư với quy mô lớn, là điểm nhấn về hạ tầng giao thông đô thị của tỉnh. Thế nhưng, hơn 2 năm đưa vào khai thác, đất dự phòng là dải phân cách ở giữa vẫn chưa được cải tạo, làm mất mỹ quan đô thị đối với tuyến đường cửa ngõ vào trung tâm thành phố.
Tuyến đường Võ Nguyên Giáp (TP. Nha Trang) được đầu tư với quy mô lớn, là điểm nhấn về hạ tầng giao thông đô thị của tỉnh. Thế nhưng, hơn 2 năm đưa vào khai thác, đất dự phòng là dải phân cách ở giữa vẫn chưa được cải tạo, làm mất mỹ quan đô thị đối với tuyến đường cửa ngõ vào trung tâm thành phố.
Đường Võ Nguyên Giáp có chiều dài toàn tuyến gần 10km, tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng; hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 2-2018. Việc đưa vào khai thác tuyến đường này giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, giảm tải cho đường 23-10; đồng thời, thúc đẩy sự phát triển về phía tây TP. Nha Trang. Đây cũng là tuyến đường giao cắt với Quốc lộ 1, cửa ngõ vào trung tâm TP. Nha Trang. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, dải đất dự phòng ở giữa đường vẫn chưa được cải tạo cảnh quan, để cỏ mọc um tùm, mất mỹ quan đô thị.
Bà Nguyễn Thanh Trà (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) đánh giá, đường rộng, đi lại thuận tiện, bảo đảm an toàn giao thông nhưng thật tiếc là dải đất ở giữa lại bỏ không, tạo thành hố sâu, cảnh quan không đẹp và mất vệ sinh môi trường. “Hiện nay, các khu dân cư, khu đô thị dọc đường Võ Nguyên Giáp người dân chưa ở nhiều nhưng về lâu dài, đô thị phát triển, chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến cảnh quan môi trường dọc tuyến. Đặc biệt, đây là con đường được đầu tư to đẹp, lại là cửa ngõ người dân và du khách khi vào Nha Trang mà cỏ mọc um tùm làm giảm phần thiện cảm. Tôi mong thời gian tới, tỉnh, thành phố cần sớm có phương án cải tạo dải đất ở giữa thành không gian cây xanh, làm đẹp cảnh quan cho tuyến đường”, bà Trà mong mỏi.
Đường Võ Nguyên Giáp chia làm 2 đoạn: Đoạn từ đầu tuyến đến mố cầu sông Quán Trường dài hơn 1km, lộ giới 22,5m, mặt đường rộng 14,5m, vỉa hè mỗi bên 4m. Đoạn từ cầu sông Quán Trường đến cuối tuyến lộ giới 60m, mặt đường mỗi bên 13,75m, vỉa hè mỗi bên 7m, đất dự phòng 18,5m. |
Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh thông tin, khi hoạch định thiết kế công trình đường Võ Nguyên Giáp, ban đề xuất để lại một phần diện tích đất ở giữa công trình làm đất dự phòng. Bởi kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, lưu lượng phương tiện dự báo tăng lên nhanh chóng. Theo thống kê, riêng tại TP. Nha Trang, hàng năm, lưu lượng phương tiện tăng bình quân 25 - 28%, gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông. Về lâu dài, nếu lưu lượng phương tiện tăng cao, địa phương có thể dùng phần đất dự phòng để mở rộng đường, không phải mất công giải phóng mặt bằng thêm lần nữa. Tuy nhiên, vì khó khăn về kinh phí nên quá trình lập dự án, hồ sơ thiết kế không có hạng mục cải tạo phần đất dự phòng đường Võ Nguyên Giáp.
Ông Quách Thanh Sơn - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho biết, sau khi đường Võ Nguyên Giáp đi vào hoạt động, dải đất ở giữa chưa được cải tạo khiến cảnh quan môi trường bị ảnh hưởng. Ban đã thuê đơn vị tư vấn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo và trình Sở Xây dựng thẩm định. Theo đề xuất, dải đất ở giữa đường sẽ được cải tạo thành dải cây xanh, kết hợp với các tượng đá tạo hình; tổng kinh phí dự kiến khoảng 90 tỷ đồng. Được biết, Sở Xây dựng đã thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt.
MẠNH HÙNG