07:12, 16/12/2020

Thôn Thành Phát (Phước Đồng): Bức xúc ngược?

Hàng chục hộ dân bức xúc vì lối đi xưa nay qua dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) để xuống phố đã bị chủ đầu tư dự án chặn ngay cổng ra vào khiến việc đi lại bất tiện. 

Hàng chục hộ dân bức xúc vì lối đi xưa nay qua dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) để xuống phố đã bị chủ đầu tư dự án chặn ngay cổng ra vào khiến việc đi lại bất tiện. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã Phước Đồng khẳng định, chủ đầu tư có quyền không cho người dân đi qua đất dự án. Bởi các hộ dân nơi đây đang ở trái phép trên đất lâm nghiệp.


Người dân quen đi tắt


Theo phản ánh của người dân thôn Thành Phát, nhiều năm nay, để đi từ nhà xuống phố, họ đều đi qua đất dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park do Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị Nha Trang (HUD Nha Trang) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ cuối tháng 11, chủ đầu tư đã rào cổng, không cho người dân qua lại khu vực này, khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Người dân phải đi vòng đường núi, men theo con suối mới xuống được đường chính.

 

zzHàng chục hộ sống trên núi nhiều năm nay đi qua đất dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park.

Hàng chục hộ sống trên núi nhiều năm nay đi qua đất dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park.


Ông Phạm Tấn An (60 tuổi) cho biết, hơn 10 năm trước, để thực hiện dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park, một số hộ có đất tại khu vực này đã bị thu hồi. Vì vậy, một số hộ đã chuyển lên cao, khu vực phía sau dự án, để xây dựng nhà ở. Bên cạnh đó, một số hộ ở Hòn Rớ và khu đồi núi bên phường Vĩnh Trường cũng đến xây dựng nhà phía sau dự án. Đến nay, đã có khoảng 30 hộ sống bên trên dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park. Do đây là khu vực triền núi, ngay bên con suối nên người dân phía trên dự án đi chung đường của dự án cho tiện. “Bây giờ chủ đầu tư chặn cửa không cho chúng tôi đi nữa, gây nhiều khó khăn trong cuộc sống. Để lên nhà, chúng tôi phải đi bộ mấy trăm mét đường núi. Như tôi bị cụt một chân, đi lại rất khó khăn, nhiều gia đình có trẻ em đi học… đi lại rất bất tiện”, ông An bức xúc.


Chủ đầu tư nói gì?


Lý giải về điều này, đại diện Ban Quản lý dự án HUD Nha Trang cho rằng, việc công ty chặn không cho người dân đi qua đất dự án là hoàn toàn đúng pháp luật. Từ năm 2014 đến nay, do chưa thi công đến các hạng mục liên quan nên công ty cho người dân đi qua dự án. Còn hiện nay, dự án ở giai đoạn hoàn thiện, các biệt thự đang được xây dựng để bàn giao cho khách hàng nên việc cho người dân đi lại qua dự án sẽ gây mất an ninh trật tự, khách hàng phản đối. Vì vậy, công ty phải rào chắn lối đi, bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực dự án.


Ngày 30-11, HUD Nha Trang đã có báo cáo gửi UBND xã Phước Đồng về việc người dân cản trở xây dựng, ảnh hưởng an ninh trật tự tại dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park. Công ty cho biết, đơn vị thi công đang xây dựng các hạng mục kè suối, đổ bê tông khu vực bị sạt lở cuối năm 2018, xây dựng hàng rào dự án và khu chung cư. Trong quá trình thi công, một số hộ sinh sống và xây dựng nhà trái phép phía trên dự án đã xuống cản trở, ném đá không cho công ty hoàn thiện hạ tầng còn lại của dự án. Đặc biệt, ngày 23 và 29-11, một số người dân đã xuống cổng dự án quậy phá, cản trở, kiểm soát phương tiện và người thi công dự án, đòi công ty mở lối đi qua các lô đất ở mà công ty đã bán cho khách hàng.


Hiện nay, tuy chủ đầu tư cho người dân đi lại qua cổng dự án nhưng yêu cầu bỏ các phương tiện như xe đạp, xe gắn máy bên ngoài dự án và tự trông coi. Việc này khiến người dân lo lắng, bởi hầu hết là dân lao động nên với họ, đó là tài sản lớn.


Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, thời điểm dự án triển khai, những hộ dân như ông Phạm Tấn An không đủ điều kiện tái định cư đã di chuyển lên phía trên, xây dựng trái phép rồi ở đến nay. Sau đó, nhiều hộ kéo đến ở theo, đến nay, đã hơn 20 hộ. Trước kia, người dân đi lại men theo suối nhưng từ khi dự án Khu biệt thự Nha Trang Sea Park làm hạ tầng nên người dân đi tắt qua đây. Trước mắt, người dân vẫn đi tạm qua khu vực dự án. Nhưng về lâu dài, trong phương án di dời người dân ở khu vực đồi núi thôn Thành Phát và Thành Đạt, xã sẽ bổ sung di dời các hộ ở đây.


VĂN KỲ