11:04, 26/04/2020

Triển khai xây dựng các bãi đỗ xe tạm ở thành phố Nha Trang

Dự kiến cuối tháng 7 tới, 4 bãi đỗ xe tạm trên địa bàn thành phố Nha Trang sẽ được xây dựng, góp phần giải quyết tình trạng thiếu nơi đỗ của các phương tiện.

Dự kiến cuối tháng 7 tới, 4 bãi đỗ xe tạm trên địa bàn TP. Nha Trang sẽ được xây dựng, góp phần giải quyết tình trạng thiếu nơi đỗ của các phương tiện.


Sẽ xong thủ tục vào cuối tháng 7


Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo đề xuất lộ trình xây dựng các bãi đỗ xe tạm trên địa bàn TP. Nha Trang. Theo đó, có 4 vị trí đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương là: Khu đất 170 Lê Hồng Phong; khu đất kho cảng Bình Tân 07 (số 10 đường Trường Sơn); Kho cảng Bình Tân (số 1, Phước Long); khu đất thôn Phước Trung (xã Phước Đồng).

 

Khu đất do Công ty TNHH Cát Phú thuê đã được UBND tỉnh thu hồi để làm bãi đỗ xe tạm.

Khu đất do Công ty TNHH Cát Phú thuê đã được UBND tỉnh thu hồi để làm bãi đỗ xe tạm.


Đối với khu đất 170 Lê Hồng Phong, diện tích 3.570m2, hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã tổ chức thực hiện bãi đỗ xe tạm theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Sở GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét phương án khai thác bãi đỗ xe tạm này và sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 15-5. Sau khi UBND tỉnh phê duyệt, trung tâm sẽ triển khai thực hiện vào cuối tháng 5-2020.


Bãi đỗ xe tạm khu đất Kho cảng Bình Tân 07 diện tích khoảng 6.500m2 cũng đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý và đang lên phương án khai thác; nếu thuận lợi sẽ triển khai vào cuối tháng 5. Cũng liên quan đến khu vực Kho cảng Bình Tân, ngày 26-2, UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất (3.154,4m2) và giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang làm thủ tục di dời và tiếp nhận để lên phương án làm bãi đỗ xe tạm tại khu vực này. Dự kiến, cuối tháng 6 sẽ tổ chức xây dựng và vận hành.


Kho cảng Bình Tân hiện đang vướng mặt bằng. Sở GTVT đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND TP. Nha Trang làm việc với Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang khẩn trương bàn giao mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trước ngày 31-5 để triển khai thực hiện bãi đỗ xe tạm tại khu đất trên. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh hoàn thiện phương án vận hành cụ thể trình Sở GTVT trước ngày 15-6; nếu được UBND tỉnh phê duyệt thì đến ngày 15-7, cơ quan chức năng sẽ triển khai thực hiện.

 

Khu đất  Kho cảng Bình Tân sẽ được sử dụng làm bãi đỗ xe tạm.

Khu đất Kho cảng Bình Tân sẽ được sử dụng làm bãi đỗ xe tạm.


Đối với khu đất thôn Phước Trung, xã Phước Đồng cho Công ty TNHH Cát Phú thuê đến nay đã hết thời gian thuê đất. Vừa qua, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý và hoàn thiện phương án khai thác, quản lý bãi đỗ xe tạm trước ngày 15-7.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, trước đây, sở đề xuất 6 vị trí để làm bãi đỗ xe tạm. Những vị trí này được phân bố rộng khắp các cửa ngõ ra vào TP. Nha Trang. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, UBND tỉnh chốt lại 4 vị trí. Sở đã đề xuất lộ trình để UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương triển khai.


Còn nhiều khó khăn


Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh nhận định, sau dịch, du lịch mở cửa đón khách, lượng phương tiện đổ về TP. Nha Trang sẽ cực lớn. Trong khi đó, các bãi đỗ xe tạm chưa được triển khai, tiến độ thi công các nút giao thông Nha Trang cũng đang bị chậm, việc ùn tắc giao thông là khó tránh khỏi.


“Hiện nay, việc triển khai các bãi đỗ xe tạm này gặp rất nhiều khó khăn do mặt bằng sạch chưa được bàn giao cho chúng tôi quản lý. Hiện nay mới chỉ có 1 vị trí là khu đất 170 Lê Hồng Phong có mặt bằng sạch”, ông Nguyễn Tiến Lưu - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết.


Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, để lên được phương án chính xác khai thác, quản lý các bãi đỗ xe tạm, điều quan trọng nhất là phải có mặt bằng sạch. “Chúng tôi sẽ xây dựng phương án tối ưu nhất để giảm chi phí đầu tư đến mức thấp nhất. Sau khi tiếp nhận, trung tâm sẽ xây dựng các quy định về vận hành bãi đỗ xe tạm nhằm bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, phân vị trí đỗ, nhân sự quản lý… Sau khi đầu tư hạ tầng, trung tâm sẽ tiến hành đấu thầu các bãi đỗ xe tạm này một cách minh bạch, công khai. Trung tâm đề nghị Sở GTVT sớm nghiên cứu trình UBND tỉnh quyết định cơ chế để thu hút nhà đầu tư vào các bãi đỗ xe tạm; nếu không có cơ chế ưu đãi sẽ rất khó để thu hút nhà đầu tư”, ông Lưu cho biết.


Mạnh Hùng