11:04, 17/04/2020

Diên Khánh: Lại xuất hiện dự án "ma"

Sau thời gian tạm lắng, hiện nay, trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) lại rộ lên tình trạng rao bán các dự án "ma". Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi mua.

 

Sau thời gian tạm lắng, hiện nay, trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) lại rộ lên tình trạng rao bán các dự án “ma”. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi mua.


Quảng cáo rầm rộ


Thời gian gần đây, trên các trang mạng như: batdongsan.com, sosanhnha.com xuất hiện trở lại một dự án “ma” mang tên Diên Hòa B. Các trang này giới thiệu dự án với những lời có cánh như: sở hữu đất vàng ngay hôm nay trước khi Khánh Hòa trở thành thành phố Trung ương, Diên Khánh thành đô thị loại IV. Dự án chỉ cách Khu công nghiệp Sông Cầu 8km, Khu công nghiệp Diên Thọ 2km, Quốc lộ 27C Đà Lạt 150m, trung tâm TP. Nha Trang 15km, gần cao tốc Bắc Nam sắp triển khai 1km…; hạ tầng điện, đường, cây xanh đã hoàn thiện; pháp lý hoàn chỉnh: sổ mới thổ cư 100%; một suất đầu tư chỉ 5,2 triệu đồng/m2; mua số lượng lớn được hưởng ưu đãi và quà tặng hấp dẫn...

 

Khoảnh đất được rao bán với tên gọi dự án Diên Hòa B.

Khoảnh đất được rao bán với tên gọi dự án Diên Hòa B.


Gọi vào số máy của nhân viên dự án Diên Hòa B, chúng tôi được nhân viên này hẹn gặp và dẫn đi tư vấn với những lời thúc giục như: “Anh mua ngay đi chứ bên em đã bán hết 90% rồi; chỉ còn một ít lô nữa thôi; rất nhiều đối tác ở các tỉnh thành khác như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đà Lạt… đã đặt mua; mua 1 lô sẽ được công ty khuyến mãi 1 chỉ vàng 9999…”. Khi đến nơi, trước mặt chúng tôi là một mặt bằng chừng 1ha đã được đổ đất san phẳng tiếp giáp với một con đường đất được giới thiệu là quy hoạch 20m. Trên khu đất có cắm sẵn một vài trụ điện và một con đường bê tông rộng chừng 5m có một nhánh rẽ chạy vào bên trong. Khi tôi tỏ ý băn khoăn về tính pháp lý của dự án, nhân viên này trấn an ngay “anh yên tâm đi, nhiều người mua đã nhận sổ rồi”.


Do bị cơ quan chức năng kiểm soát gắt nên một số dự án đã ẩn mình dưới tên gọi khác. Tuy nhiên, khi gõ vào trang batdongsan.com.vn không khó để nhận ra dự án Phú Hậu đã được rao bán trên mạng năm trước. Tuy không còn ghi là “dự án” song các trang rao bán vẫn đưa thêm sơ đồ và bản đồ giải thửa rất hoành tráng bên cạnh những lời hoa mỹ. Tìm tới nơi giới thiệu khu đất, chỉ thấy một cánh đồng lúa chín vàng, một vài khoảnh ruộng được cắm cọc phân lô. Gần đó, một vài nền đã được người dân xây nhà. Hỏi thăm một người dân trong khu vực, người này cho biết, chẳng rõ nơi nào là dự án Phú Hậu, chỉ biết nơi đây bây giờ nhiều người mua đất xây nhà sau khi một số người dân được xã, huyện cho phép chuyển mục đích sang đất thổ cư.


Người dân cần cảnh giác


Liên quan cái gọi là dự án Diên Hòa B, ông Hoàng Kiều Hưng - Chủ tịch UBND xã Diên Hòa cho biết, tại Diên Hòa không có dự án khu dân cư nào và cũng chẳng có nơi nào gọi là Diên Hòa B. Thực chất của tình trạng này là do một số nhà đầu tư mua lại đất chuyển nhượng của một số người dân trong xã rồi đưa lên trang mạng để bán và gọi là dự án để thu hút khách. Xã đã kiến nghị ngành chức năng gỡ các trang này. Về vấn đề quy hoạch khu dân cư, quy hoạch đường 20m và chuyển hết thổ cư, ông Hưng cho rằng tất cả đều đúng. “Đây không phải là vùng quy hoạch 1/500 nên xã không can thiệp. Người dân có quyền xây nhà vì là đất thổ cư và chỉ cần xin phép xây dựng”, ông Hưng nói.


Tương tự tại xã Suối Hiệp, ông Lê Đình Chung - Chủ tịch UBND xã khẳng định không có dự án dân cư nào triển khai trên địa bàn. Dự án có tên Phú Hậu thực chất là đất chuyển thổ cư của người dân; một số người mua lại và rao bán trên mạng gây hiểu nhầm. Hiện nay, khu vực này một số người đã mua và xây nhà.


Theo ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh, trên địa bàn huyện không có dự án nào tên là Diên Hòa B, đó chỉ là cách tung tin để câu khách của các nhà môi giới bất động sản. Huyện cũng đã kiến nghị tỉnh gỡ bỏ các trang mạng đưa tin sai. Đất rao bán của cái gọi là Diên Hòa B đã được chuyển mục đích sang thổ cư từ năm trước, nên việc xây dựng nhà là quyền của người dân. Đối với dự án Phú Hậu, hiện nay, các trang mạng đã gỡ bỏ từ “dự án” nên cơ quan nhà nước không phải xử lý. Tuy nhiên, người dân khi mua các bất động sản trên mạng cần tìm hiểu kỹ trước khi mua để tránh “tiền mất tật mang”.


V.L