11:04, 16/04/2020

Chung cư Napoleon Castle 1: Chưa hoàn thiện vẫn giao nhà cho khách

Mặc dù dự án Chung cư Napoleon Castle 1 đang thi công dở dang nhưng chủ đầu tư là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cat Tiger Khareal vẫn cho khách hàng đến nhận nhà ở, bất chấp các cơ quan chức năng của tỉnh đã chỉ đạo dừng việc này.

Mặc dù dự án Chung cư Napoleon Castle 1 đang thi công dở dang nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH Cat Tiger Khareal vẫn cho khách hàng đến nhận nhà ở, bất chấp các cơ quan chức năng của tỉnh đã chỉ đạo dừng việc này.


Vừa xây.. vừa ở


Đến dự án Chung cư Napoleon Castle 1 (đường Nguyễn Đình Chiểu, TP. Nha Trang) vào thời điểm này, chúng tôi khá bất ngờ bởi chủ đầu tư vẫn cho người dân đến nhận nhà để ở, trong khi công trình vẫn đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện. Trước đó, tháng 10-2019, sau khi cho khoảng 200 hộ dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu, Tỉnh ủy đã có văn bản gửi Ban Nội chính, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh, Thành ủy Nha Trang yêu cầu chỉ đạo chủ đầu tư không để khách hàng tiếp tục chuyển vào ở trong các căn hộ cho đến khi dự án hoàn thiện, được các cấp có thẩm quyền nghiệm thu đưa vào sử dụng.

 

Lối vào nhà để xe dự án Chung cư Napoleon Castle I nhếch nhác.

Lối vào nhà để xe dự án Chung cư Napoleon Castle I nhếch nhác.


Theo quan sát của chúng tôi, phía dưới tầng để xe và vỉa hè, thang máy… vẫn đang trong quá trình xây dựng. Một vài nhóm công nhân đang khoan bê tông rất ồn ào. Phía ngoài, lác đác một vài công nhân đang hoàn thiện phần vỉa hè của dự án. Trong vai người dân đến nhận nhà, chúng tôi được bảo vệ hướng dẫn đi vào văn phòng làm việc ngay dưới tầng hầm, phía ngoài có một bàn để chìa khóa cho các hộ đến nhận nhà.


Ông N.M.Đ (khách hàng mua căn hộ tại chung cư Napoleon Castle 1) cho biết, đã đầu tư 3 căn hộ tại dự án này với mục đích để ở và cho thuê. Hợp đồng quy định trong quý I-2019, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện dự án và bàn giao nhà, nhưng đến nay, đã chậm 1 năm mà dự án chưa hoàn thiện. Khoảng tháng 6-2019, chủ đầu tư có gửi thông báo về việc đến nhận bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, thời điểm đó công trình còn nhếch nhác, công nhân vẫn thi công cả ngày nên rất ít khách hàng dám vào ở. “Tôi cố gắng đợi nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện. Tôi có ký hợp đồng cho thuê nhà với một vài khách hàng, nhưng khi dẫn đến công trình họ cũng không dám vào ở vì hành lang đang còn thi công, máy móc chạy ầm ĩ, bụi bặm, ở dưới thì máy xúc, máy ủi còn làm”, ông Đ. cho hay.


Ông Trần Văn Châu, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, theo quy định, muốn bàn giao căn hộ cho khách hàng vào ở thì chủ đầu tư phải hoàn thiện công trình, hoàn thành nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu hoàn thành công trình. Tháng 10-2019, Sở Xây dựng đã xử phạt Công ty TNHH Cat Tiger Khareal 55 triệu đồng vì đưa công trình vào hoạt động khi chưa tổ chức nghiệm thu theo quy định. Tuy hiện nay chủ đầu tư vẫn tiếp tục vi phạm nhưng theo quy định một hành vi chỉ được xử phạt một lần.


Nhiều sai phạm


Theo tìm hiểu của phóng viên, trong hợp đồng ký với khách hàng, Công ty TNHH Cat Tiger Khareal cam kết sẽ bàn giao căn hộ tại dự án Chung cư Napoleon Castle 1 vào quý I-2019. Thời hạn bàn giao có thể sớm hơn hoặc muộn hơn nhưng không chậm quá 60 ngày. Tuy nhiên, đến nay đã trễ hạn 1 năm nhưng chủ đầu tư vẫn không có bất kỳ hỗ trợ nào cho người mua.


Ngoài việc chậm tiến độ, Công ty TNHH Cat Tiger Khareal hiện đã yêu cầu người dân đóng tiền đến 95% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà. Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014, việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, trong đó lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà. Bà T. (khách hàng) cho biết, hầu hết khách hàng mua căn hộ tại dự án Chung cư Napoleon Castle 1 đều đã đóng đến 95% giá trị hợp đồng. Nguyên nhân là do khách hàng thiếu hiểu biết, mong muốn nhận nhà sớm nên khi chủ đầu tư gửi thông báo đóng tiền thì làm ngay. “Việc đóng tiền quá 70% khiến khách hàng gặp nhiều bất lợi. Quy định ngân hàng chỉ bảo lãnh cho khách hàng đóng 70% giá trị hợp đồng nên hiện nay, nếu thực hiện bảo lãnh chúng tôi sẽ mất 25%”, bà T. cho biết.


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, dự án Chung cư Napoleon Castle I được xây dựng trên diện tích gần 3.000m2, quy mô 3 tầng hầm, 40 tầng nổi (gồm 3 tầng thương mại và 37 tầng căn hộ). Dự án cung cấp gần 1.000 căn hộ chung cư. Trong buổi làm việc với Sở Xây dựng hồi tháng 10-2019, chủ đầu tư đã thừa nhận sai sót và cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện, nghiệm thu, đưa dự án vào khai thác trong tháng 12-2019. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện để tổ chức nghiệm thu, đưa vào sử dụng.


VĂN KỲ