10:12, 23/12/2019

Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Tuy đã bị xử phạt 3 lần, nhưng đến nay, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hải sản Thịnh Phát Nha Trang (thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang) vẫn cố tình gây ô nhiễm môi trường.

Tuy đã bị xử phạt 3 lần, nhưng đến nay, Công ty TNHH Hải sản Thịnh Phát NT (thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) vẫn cố tình gây ô nhiễm môi trường.


Cố tình vi phạm


Mới đây, người dân thôn Lương Hòa lại kêu cứu vì tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty TNHH Hải sản Thịnh Phát NT (gọi tắt là Công ty Thịnh Phát NT) gây ra. Chúng tôi cùng những người dân đi ngược con suối Lương Hòa để kiểm chứng tình trạng ô nhiễm. Từ đoạn suối do Doanh nghiệp (DN) ô tô Hino xả thải, nước vẫn trong và không có mùi hôi. Tuy nhiên, đoạn bắt đầu từ Công ty Thịnh Phát NT đổ ra, nước đen và bốc mùi hôi thối.

 

Nước thải ra dòng suối đen kịt, hôi thối.

Nước thải ra dòng suối đen kịt, hôi thối.


Ông Nguyễn Xuân Thu (thôn Lương Hòa) cho biết: “Không biết tỉnh, thành phố kiểm tra, xử lý thế nào mà công ty vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải khiến cả dòng suối đen kịt, hôi thối. Hiện nay, khu vực này không còn cái giếng nào có thể sử dụng được”. Theo người dân, môi trường ô nhiễm khiến ruồi muỗi phát sinh, gây khó khăn cho đời sống và sinh hoạt của người dân. Mùi hôi lan tỏa khắp nơi, nhà nào cũng phải đóng cửa, bán buôn cũng ế ẩm.


Ông Trần Văn Chi - Trưởng thôn Lương Hòa xác nhận, nguồn nước bẩn là do Công ty Thịnh Phát NT đổ ra từ hoạt động chế biến thủy sản, lặt đầu tôm. Người dân liên tục phản ánh, chính quyền xã làm việc nhưng không hiệu quả. Trước đây, cảnh sát môi trường đã xử phạt nhưng DN vẫn tiếp tục xả thải. Người dân phản ánh thì DN cho rằng nước thải từ nơi khác đến.


Theo chính quyền xã Vĩnh Lương, đến nay, cơ quan chức năng các cấp đã xử phạt Công ty Thịnh Phát NT 3 lần, tổng số tiền phạt hơn 80 triệu đồng nhưng DN vẫn cố tình vi phạm. Mới đây, theo phản ánh của người dân, DN lén lút lắp đặt một đường ống đường kính 60cm nối từ phân xưởng chế biến ra suối. Xã kiểm tra thì DN tắt hệ thống xả, chủ cơ sở không hợp tác. TP. Nha Trang đã yêu cầu DN chấm dứt xả thải cho đến khi các cơ quan chức năng cho phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, DN vẫn không chấp hành.

Phải hoàn thành hệ thống xử lý nước thải trước ngày 31-12


Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), thực hiện chỉ đạo của tỉnh, sở đã phối hợp Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh, các ngành liên quan, TP. Nha Trang và xã Vĩnh Lương kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường tại Công ty Thịnh Phát NT. Sở TN-MT yêu cầu DN phải hoàn thành hệ thống xử lý nước thải và thông báo kế hoạch vận hành thử nghiệm cho các cơ quan liên quan trước ngày 31-12; trong thời gian cải tạo hệ thống, nghiêm cấm DN xả nước thải chưa xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường, tạm thời cho phép DN chuyển giao nước thải cho đơn vị chức năng xử lý theo quy định, việc chuyển giao phải có nhật ký ghi số lượng, nơi chuyển đến để xử lý đúng quy định, đảm bảo môi trường. Sở TN-MT sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của tỉnh, TP. Nha Trang và xã Vĩnh Lương giám sát việc thực hiện của DN.


Ông Bùi Minh Sơn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN-MT cho biết, hiện nay, DN đang trong thời gian chấp hành các yêu cầu của cơ quan chức năng nên tạm thời chưa đình chỉ hoạt động. Nếu sau ngày 31-12, DN vẫn chưa hoàn thành các yêu cầu đề ra thì sẽ có biện pháp xử lý cứng rắn.


V.L