Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh bổ sung cho phép làm thêm gần 28km đối với dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26. Hiện nay, nhà đầu tư đang chuẩn bị cơ sở vật chất để triển khai.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt điều chỉnh bổ sung cho phép làm thêm gần 28km đối với dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26. Hiện nay, nhà đầu tư đang chuẩn bị cơ sở vật chất để triển khai.
Dự kiến thu phí 20 năm 4 tháng
Theo Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501, dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26 và xây dựng tuyến tránh Ninh Hòa đã hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 2 năm nay. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, nhà đầu tư đề xuất làm giai đoạn 2 và đã được Bộ GTVT chấp thuận.
Giai đoạn 2 của dự án có tổng chiều dài gần 28km, trong đó qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa làm thêm 7,4km, còn lại là tỉnh Đắk Lắk. Cụ thể, đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh, nhà đầu tư làm từ km0 + 00 đến km3 + 411 (điểm đầu từ trung tâm thị xã Ninh Hòa đến điểm cuối tại lý trình giao với tuyến tránh thị xã Ninh Hòa) và đoạn từ Km11 + 504 đến km15 + 350 (điểm đầu là điểm khớp nối vào điểm cuối giai đoạn 1 đã hoàn thành thuộc xã Ninh Xuân; điểm cuối thuộc xã Ninh Xuân và Ninh Sim). Quy mô nền đường có bề rộng từ 9m đến 18m. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 15,26ha đất (chỉ tính phần mở rộng) gồm: diện tích giải phóng mặt bằng đoạn tuyến qua tỉnh Khánh Hòa khoảng 4,1ha còn lại là của Đắk Lắk. Tổng kinh phí dự toán giai đoạn 2 khoảng hơn 814 tỷ đồng.
Phương án tài chính của dự án sẽ được xác định cụ thể trong quá trình thương thảo, ký hợp đồng sửa đổi, bổ sung sau quyết toán giai đoạn xây dựng và quyết toán hợp đồng BOT. Theo đó, dự kiến sử dụng 2 trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để tính toán phương án tài chính, thu hồi vốn đầu tư cho dự án. Thời gian thu phí dịch vụ tại các trạm dự kiến bắt đầu sau khi hoàn thành công trình; mức phí thực hiện theo Thông tư 35 của Bộ GTVT và các văn bản khác có liên quan của cơ quan quản lý nhà nước. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 20 năm 4 tháng và sẽ được xác định chính xác sau khi quyết toán giai đoạn xây dựng và quyết toán hợp đồng BOT với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Dự kiến quý I/2019 hoàn thành
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh nêu rõ: Trên cơ sở chủ trương thống nhất của Tỉnh ủy và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư bổ sung một số đoạn tuyến trên Quốc lộ 26 địa phận tỉnh Khánh Hòa vào dự án đầu tư tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 theo hình thức BOT. Việc đầu tư bổ sung một số đoạn tuyến trên Quốc lộ 26 tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm mục tiêu phát triển thị xã Ninh Hòa đạt chuẩn đô thị loại III, bảo đảm an toàn giao thông… |
Để thực hiện dự án, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để ký thỏa thuận đầu tư, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và phụ lục hợp đồng dự án; thực hiện phê duyệt thiết kế, dự toán, chịu trách nhiệm quản lý dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng. Đối với hạng mục mới bổ sung chỉ được khởi công xây dựng khi đã đủ điều kiện theo quy định.
Bộ cũng yêu cầu nhà đầu tư phối hợp với 2 địa phương sớm bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng, bố trí vốn đúng tiến độ, đôn đốc việc quyết toán công tác giải phóng mặt bằng và di dời công trình công cộng đối với khối lượng bổ sung của dự án. Đồng thời, thực hiện đầy đủ quy định về bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và phòng, chống cháy nổ đối với dự án. Đối với đoạn tuyến từ Km0 + 00 đến Km3 + 411 (Quốc lộ 26 cũ) nay thuộc đường đô thị, bộ yêu cầu sau khi hoàn thành, nhà đầu tư và các đơn vị liên quan làm việc với UBND tỉnh để bàn giao cho địa phương quản lý trong giai đoạn khai thác. Ban Quản lý dự án 5 và nhà đầu tư chịu trách nhiệm báo cáo về số liệu xe, tăng trưởng xe, phân lưu giữa các tuyến đường kết nối (nếu có) và tiếp tục theo dõi, giám sát mức độ tăng trưởng lưu lượng xe, kịp thời báo cáo Bộ GTVT để xem xét, cập nhật, xử lý theo các quy định hợp đồng.
Ông Đỗ Tuấn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 cho biết, dự kiến quý I/2019 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Hiện nay, nhà đầu tư đang tập trung nhân, vật lực cho việc thi công. Trước mắt cho nhà thầu thi công các cầu tạm trên tuyến để tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông.
THÀNH NAM