10:08, 29/08/2018

Vạn Ninh: Thu gom rác còn khó khăn

Cho đến nay, huyện Vạn Ninh chỉ có một đơn vị tổ chức được mô hình thu gom rác tổ, đội địa phương. Điều này khiến công tác thu gom rác gặp nhiều khó khăn, môi trường vẫn còn nhếch nhác, ô nhiễm.

Cho đến nay, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chỉ có một đơn vị tổ chức được mô hình thu gom rác tổ, đội địa phương. Điều này khiến công tác thu gom rác gặp nhiều khó khăn, môi trường vẫn còn nhếch nhác, ô nhiễm.


92% dựa vào công ty môi trường


Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường Vạn Ninh cho biết, đến nay, chỉ có xã Xuân Sơn xây dựng được mô hình thu gom rác tổ, đội địa phương, còn 12 xã, thị trấn còn lại vẫn dựa vào Công ty Cổ phần Đô thị Vạn Ninh. Năm 2017, huyện đưa 3 xã: Xuân Sơn, Đại Lãnh và Vạn Hưng đi học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình thu gom rác tại xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa), nhưng sau đó chỉ có Xuân Sơn xây dựng được mô hình thu gom rác. Hai địa phương còn lại gặp bế tắc trong công tác vận động người dân.

 

Rác vừa được dọn xong, người dân lại xả tiếp (khu vực Dốc Ké, xã Vạn Thắng).

Rác vừa được dọn xong, người dân lại xả tiếp (khu vực Dốc Ké, xã Vạn Thắng).


Ông Nguyễn Xuân Tân - cán bộ Văn phòng UBND xã Xuân Sơn cho hay, năm 2017, địa phương xây dựng được phương án thu gom rác trên địa bàn 4/4 thôn, vận động người dân đồng thuận nộp phí thu gom rác đạt 70 - 80%. Hộ nào dọc tuyến đường chính nộp 8.000 đồng/hộ/tháng, hộ tuyến nhánh nộp 6.000 đồng/hộ/tháng. Xã đã thuê 1 xe tải, 3 lao động thu gom rác và 1 lao động thu tiền làm việc ổn định, định kỳ thu gom rác dọc các tuyến đường toàn xã và đưa rác về bãi rác Dốc Ké của huyện. Tuy tổ chức được mô hình thu gom rác địa phương nhưng vẫn còn dựa vào nguồn hỗ trợ của huyện mới bù đắp đủ chi phí.


Do chưa xây dựng được mô hình thu gom rác tổ đội nên việc thu gom rác của các địa phương gặp nhiều khó khăn, nhiều khu vực không được thu gom rác, biến thành những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường. Các xã đành phải huy động lực lượng thanh niên và các đoàn thể dọn dẹp định kỳ hay đột xuất mỗi khi các bãi rác trở nên quá tải. Ông Ngô Xuân Du - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Khánh cho biết, xã có 8 thôn thì chỉ có 4 thôn hợp đồng với Công ty Cổ phần Đô thị Vạn Ninh tiến hành thu gom rác, chủ yếu là các tuyến đường chính. Các tuyến hẻm, tuyến nhánh, khu vực xa khu dân cư vẫn chưa thực hiện được vì thiếu kinh phí. Những nơi này thường là địa bàn xa, đường sá khó khăn, xe lớn không vào được... Tuy hình thức thu gom rác dựa vào công ty nhưng người dân các thôn này vẫn đóng phí thu gom rác đạt tỷ lệ 80%. 4 thôn còn lại do chưa hợp đồng được với công ty nên chưa tổ chức được việc thu gom rác, dẫn tới môi trường nhếch nhác.


Khó dứt điểm


Với tình trạng rác thải “bủa vây” khắp nơi, đặc biệt là những khu vực ven quốc lộ, gần nghĩa trang, nơi vắng vẻ, ít người qua lại như: khu vực Dốc Ké (xã Vạn Thắng), cầu Suối Hàng, cầu Ồ Ồ (xã Vạn Khánh), cây xăng Tu Bông đến cầu đường sắt (xã Vạn Phước), ngã 3 quốc lộ đến đồi Cô Đơn (xã Vạn Thọ)…, mới đây, huyện Vạn Ninh đã chỉ đạo các xã khẩn trương dọp dẹp vệ sinh.


Ông Nguyễn Sáng - Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng cho biết, xã rất chật vật với tình hình rác sinh hoạt trên địa bàn, nhất là các khu vực dọc tuyến Nguyễn Huệ và Quốc lộ 1. Người dân tùy tiện quăng rác bừa bãi lâu dần trở thành bãi rác tự phát, xã phải tổ chức thu gom nhưng một thời gian sau rác lại đầy. Mới đây, huyện cấp kinh phí 170 triệu đồng để xã hợp đồng với Công ty Cổ phần Đô thị Vạn Ninh thu gom rác tại 7 điểm mới, trong đó quốc lộ có 3 điểm và đường Nguyễn Huệ 4 điểm.  


Ông Võ Thành Sơn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Vạn Ninh nhìn nhận, công tác thu gom rác tại Vạn Ninh còn nhiều khó khăn do nguồn kinh phí hạn hẹp. Để xử lý rác cần phải  tăng cường thêm kinh phí hỗ trợ các xã, thị trấn hợp đồng với Công ty Cổ phần Đô thị Vạn Ninh mở rộng việc thu gom rác. Bên cạnh đó, các địa phương cần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân nhằm hạn chế tình trạng xả rác bữa bãi, không đúng nơi quy định.


Được biết, đến nay, toàn huyện phát sinh thêm 42 tuyến thu gom rác mới so với kế hoạch đấu thầu ban đầu với Công ty Cổ phần Đô thị Vạn Ninh từ năm 2015. Vừa qua, huyện đã cấp kinh phí 800 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh cho các xã để phục vụ việc thu gom rác trên các tuyến mới nhưng cũng chưa đáp ứng đủ 42 tuyến phát sinh. Mỗi năm, kinh phí hỗ trợ thu gom rác từ ngân sách lên tới 6 - 7 tỷ đồng nhưng cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu.


V.LẠC