10:08, 28/08/2018

Nên dành cho công viên và Nhà Thiếu nhi

Đọc Báo Khánh Hòa thứ Sáu ngày 24-8, tôi cơ bản tán đồng với góp ý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc phải có một Nhà Văn hóa Thiếu nhi cấp tỉnh. Bởi lẽ, hiện nay số trẻ em trên toàn tỉnh là 295.200 em, riêng TP. Nha Trang có gần 96.000 em.

 Nên dành cho công viên và Nhà Thiếu nhi


Đọc Báo Khánh Hòa thứ Sáu ngày 24-8, tôi cơ bản tán đồng với góp ý của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc phải có một Nhà Văn hóa Thiếu nhi cấp tỉnh. Bởi lẽ, hiện nay số trẻ em trên toàn tỉnh là 295.200 em, riêng TP. Nha Trang có gần 96.000 em. Nhiều năm qua ở khu đất 2,7ha này đã có Nhà Thiếu nhi nhưng quy mô còn nhỏ, thiếu cơ sở đồng bộ và đang xuống cấp trầm trọng. Do đó cần xây dựng một nhà văn hóa thiếu nhi mới đúng tiêu chuẩn, đủ cơ sở vật chất vừa đàng hoàng, vừa thẩm mỹ… góp phần giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện từ tri thức, thẩm mỹ, năng khiếu, sức khỏe, đạo đức.


Phần diện tích đất còn lại xây dựng một công viên có nhiều tầng cây từ hoa, cây cảnh, động thực vật đặc hữu của Khánh Hòa. Đây không những là nơi vui chơi của trẻ em, mà còn là nơi nghỉ ngơi tập thể dục của cộng đồng dân cư thành phố. Đồng thời đủ các tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn… để thu hút du khách trong và ngoài nước dừng chân ngắm cảnh, nghỉ ngơi khi đến du lịch Nha Trang.


Không nên vì quá bí chỗ làm bãi đỗ xe mà tùy tiện kết hợp xây dựng tại đây một bãi đỗ xe ngầm rộng đến 1ha. Có bãi đỗ xe thì tất yếu phải có xe thường xuyên ra vào. Lúc đó nơi đây sẽ rất ồn ào, ô nhiễm khí thải độc hại, lại dễ xảy ra tai nạn giao thông. Như vậy vô hình trung chúng ta xây dựng công trình này đối chọi với công trình khác.


Bác Hồ đã dạy “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Kính đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét kỹ trước khi có quyết định cuối cùng.


 Nhà giáo Ưu tú Hà Quỳ
(Phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang)

 


 

Nên ưu tiên cho công viên


Đất trung tâm dành cho công viên hay trường học? Để giải quyết câu hỏi này những nhà quy hoạch phải là những người có tâm, có tầm, có trình độ để quy hoạch một cách khoa học, hài hòa với tầm nhìn lâu dài, theo kịp sự phát triển của đô thị trong tương lai.


Theo tôi, đất trung tâm còn chưa sử dụng hay đất được giải tỏa từ những công trình xây dựng của các nhà máy, công ty, xí nghiệp nên dành cho công viên trước tiên. Vì hiện nay ở Nha Trang ngoài khu vực biển phía đông đường Trần Phú cũng không nhiều, phải nói là không có khu vực nào dành cho trẻ em, thanh niên vui chơi, luyện tập thể thao tự do, miễn phí.


Về trường học, tỉnh cần nghiên cứu nhu cầu có tính đến sự gia tăng dân số trong khoảng thời gian 20 - 25 năm để quy hoạch số lượng trường cần xây dựng, và phải chọn địa điểm phù hợp, không nên để tình trạng các trường quá gần nhau gây khó khăn trong quy hoạch giao thông.


Trần Chiến Thắng


 

 

__________________________

Mời bạn đọc tham gia góp ý cho Diễn đàn:


ĐẤT TRUNG TÂM, DÀNH CHO CÔNG VIÊN HAY TRƯỜNG HỌC?.

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về Email: toasoan.bkh@gmail.com,

hoặc địa chỉ Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, Nha Trang.