11:08, 27/08/2018

Dị ứng với ý tưởng xã hội hóa việc xây dựng công viên

Trong thông báo của UBND tỉnh Khánh Hòa về bổ sung quy hoạch bãi đậu xe cho Nha Trang, ghi rất rõ ràng: "Khu vực Nhà Thiếu nhi, Trường Lê Quý Đôn, Trung tâm Kỹ thuật hướng nghiệp tổng hợp quy hoạch toàn bộ khu vực thành công viên cây xanh, mặt nước, quảng trường kết hợp bố trí bãi đỗ xe".

 

Trong thông báo của UBND tỉnh Khánh Hòa về bổ sung quy hoạch bãi đậu xe cho Nha Trang, ghi rất rõ ràng: “Khu vực Nhà Thiếu nhi, Trường Lê Quý Đôn, Trung tâm Kỹ thuật hướng nghiệp tổng hợp quy hoạch toàn bộ khu vực thành công viên cây xanh, mặt nước, quảng trường kết hợp bố trí bãi đỗ xe”.


Ý tưởng có một công viên cây xanh, hồ nước ngay giữa trung tâm thành phố là một ý tưởng kiến trúc tuyệt vời, nhất là trong điều kiện Nha Trang hầu như không có công viên, ngoại trừ công viên dọc đường biển. Vậy nhưng tại sao ý tưởng tốt đẹp thế mà dư luận vẫn nghi ngờ?


Theo định nghĩa công viên là khu vực được bảo vệ các nguồn thiên nhiên tự có hay trồng mới, là nơi vui chơi, giải trí đại chúng, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, hưởng thụ cho mọi người dân. Vì là công trình phúc lợi công cộng nên thường dùng ngân sách xây dựng. Nhưng hiện nay do ngân sách khó khăn, chính quyền nhiều nơi dùng phương pháp xã hội hóa, tức là kêu gọi các thành phần kinh tế bỏ tiền ra đầu tư, xây dựng, bù lại, chính quyền sẽ cho chủ đầu tư một số quyền lợi nhằm thu hồi lại vốn bỏ ra.


Người dân nghi ngờ vì trong thông báo có dòng chữ “kết hợp bãi đỗ xe”. Có thể hiểu là công viên khu vực này sẽ được thực hiện bằng cách xã hội hóa. Nhà đầu tư sẽ lấy lại vốn bằng cách đầu tư bãi đậu xe ngầm. Thực tế thời gian qua, những công viên trên địa bàn Nha Trang thực hiện bằng cách xã hội hóa đã để lại những hệ lụy nhãn tiền: Công viên Phù Đổng, Công viên Bốn mùa, Công viên Nha Trang Sao… Đẹp đâu không thấy, chỉ thấy dư luận ồn lên chỉ trích, bức xúc.


Nhà đầu tư bãi đậu xe, cho là bãi ngầm đi chăng nữa, lấy gì đảm bảo khi đó họ sẽ không xin được đầu tư thêm các dịch vụ… để phục vụ lái xe? Sẽ là nhà hàng, là cà phê, là quán bar… như những công viên đã đề cập ở trên.


Nha Trang hiện đúng là quá thiếu nơi đậu xe. Nhưng ý tưởng có một bãi giữ xe giữa trung tâm ngã Sáu của thành phố là không ổn. Sẽ ra sao nếu cứ sáng sớm, từ giữa trung tâm thành phố lại có hàng trăm chiếc ô tô tỏa ra khắp nơi? Bãi đỗ xe phải được đưa ra ngoại thành, để hạn chế xe đi vào trung tâm.


Thủy Ngân




______________________

Mời bạn đọc tham gia góp ý cho Diễn đàn:


ĐẤT TRUNG TÂM, DÀNH CHO CÔNG VIÊN HAY TRƯỜNG HỌC?

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về Email: toasoan.bkh@gmail.com,

hoặc địa chỉ Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, Nha Trang.