09:08, 29/08/2018

Lập quỹ đất tái định cư cho tương lai

Hiện nay, Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh đang triển khai lấy ý kiến của người dân về quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư và tái định cư tây Nha Trang (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang).

Hiện nay, Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh đang triển khai lấy ý kiến của người dân về quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư và tái định cư (TĐC) tây Nha Trang (xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang). Quy hoạch nhằm tạo lập một quỹ đất TĐC lớn trong tương lai, giúp cơ quan nhà nước chủ động triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án.


Quy hoạch hơn 83ha


Lãnh đạo Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh cho biết, khu vực Đất Lành (xã Vĩnh Thái) có nhiều quy hoạch và dự án giao đất cho nhà đầu tư đã và đang thực hiện. Hiện nay, có một số nội dung quy hoạch không phù hợp với Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. Nha Trang đến năm 2025, không còn phù hợp với tình hình thực tế. Vì vậy, việc lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực này nhằm khép kín, khớp nối đồng bộ với các quy hoạch chi tiết đã có về sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không gian kiến trúc. Việc lập quy hoạch là cần thiết cho công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, cũng là cơ sở để phát triển đô thị, tạo quỹ đất TĐC cho các dự án trong khu vực, đặc biệt là dự án Khu Đô thị - Hành chính mới của tỉnh.

 

Khu đất lập quy hoạch với tổng diện tích 83,53ha, có ranh giới phía bắc giáp dự án Làng biệt thự sinh thái Giáng Hương và đồi núi; phía nam giáp sông Đồng Bò, Khu đô thị mới Khatoco và khu dân cư phía bắc Tỉnh lộ 3; phía đông giáp quy hoạch dự án Khu biệt thự nhà vườn Hòn Một và sông Tắc; phía tây giáp khu TĐC Đất Lành, khu dân cư mở rộng phía tây Đất Lành. Qua khảo sát, đất trong khu vực chủ yếu là đất dân cư đang ở, đất trồng cây ăn quả và đất trang trại nuôi thủy sản. Đất dân cư đang ở có tổng diện tích khoảng 14ha, tập trung dọc theo trục đường Phong Châu, còn lại phân bổ rải rác trong đất nông nghiệp và đất trồng cây ăn quả. Do vậy, khi thực hiện quy hoạch cần có giải pháp chỉnh trang các khu dân cư hiện trạng hài hòa với cấu trúc mới.


Theo ông Lê Thành Đức - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng tỉnh (đơn vị lập quy hoạch): “Khu vực nghiên cứu quy hoạch sẽ là một phần không tách rời của khu phía tây TP. Nha Trang. Bởi nơi đây chỉ cách vị trí quy hoạch Khu Đô thị - Hành chính mới của tỉnh từ 1 đến 2km, lại nằm cạnh những dự án đô thị mới đang hình thành. Sau khi lập và triển khai quy hoạch, người dân trong khu vực sẽ được tạo điều kiện xây dựng nhà cửa, cấp sổ đỏ. Ngoài ra, còn tạo được quỹ đất TĐC lớn có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, dịch vụ công cộng đầy đủ, đảm bảo chất lượng cuộc sống”.

 

Người dân quan tâm đến quy hoạch khu dân cư và tái định cư tây Nha Trang  đang được niêm yết tại UBND xã Vĩnh Thái.

Người dân quan tâm đến quy hoạch khu dân cư và tái định cư tây Nha Trang đang được niêm yết tại UBND xã Vĩnh Thái.

 

Cần khảo sát kỹ


Theo lãnh đạo Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng tỉnh, trong phạm vi ranh giới lập quy hoạch hiện nay chưa có đồ án quy hoạch nào triển khai. Trong khi đó, phần bên ngoài quy hoạch có đến 9 dự án và đồ án quy hoạch đã và đang triển khai như: Công viên nghĩa trang Vĩnh Thái, Trồng rừng và du lịch Yến Nha Trang, Làng biệt thự và sinh thái Giáng Hương… Trung tâm nghiên cứu quy hoạch tập trung 3 khu vực, gồm: khu dân cư hiện hữu cải tạo và chỉnh trang; khu TĐC; khu dịch vụ đô thị (giáo dục, y tế, văn hóa…). Dân số trong khu vực hiện nay khoảng 3.500 người, nhưng dự kiến đến năm 2025, dân số trong khu dân cư và TĐC tây Nha Trang dao động từ 6.000 đến 9.000 người.


Đối với khu vực chỉnh trang sẽ được cải tạo theo hình thái nhà vườn, công trình nhà ở có thể đa dạng tùy theo nhu cầu sử dụng nhưng cần tuần thủ quy định về khoảng lùi, tầng cao và mật độ xây dựng. Các nhóm nhà ở chỉnh trang cần khuyến khích có chiều cao không quá 3 tầng, mật độ xây dựng không quá 70%. Tổng diện tích đất ở khoảng 29ha, được tính toán cho quy mô dân số khoảng 7.500 người, gồm: đất ở chỉnh trang, đất ở quy hoạch mới và đất xây dựng nhà vườn, biệt thự. Quy hoạch khu dân cư và TĐC tây Nha Trang còn có đất dịch vụ công cộng, gồm: trường trung học cơ sở, tiểu học và mầm non; đất cây xanh công viên, đất xây dựng giao thông, bến bãi.


Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Thái, việc quy hoạch khu dân cư và TĐC tây Nha Trang giúp tạo điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống, hạ tầng được cải thiện, đời sống được nâng cao hơn. Tuy nhiên, khi quy hoạch cần tính toán phương án kết nối với các dự án xung quanh; hạ tầng đường, điện phải khớp nối. Vì vậy, đơn vị lập quy hoạch cần khảo sát kỹ hơn cơ sở hạ tầng hiện hữu trong khu vực. Tốt nhất, tổ công tác nên khảo sát vào mùa mưa để đánh giá chính xác hơn mức độ ngập nước trong khu vực, từ đó đưa ra giải pháp tốt hơn.


VĂN KỲ