11:08, 30/08/2018

Tạm khép lại diễn đàn "Đất trung tâm, dành cho công viên hay trường học?"

Báo Khánh Hòa thứ Tư ngày 22-8 có mở diễn đàn "Đất trung tâm, dành cho công viên hay trường học?" để bạn đọc thảo luận về hướng nên sử dụng khu đất trung tâm TP. Nha Trang vào mục đích gì. Diễn đàn đã nhận được sự tham gia góp ý, hiến kế sôi nổi của bạn đọc.

Báo Khánh Hòa thứ Tư ngày 22-8 có mở diễn đàn “Đất trung tâm, dành cho công viên hay trường học?” để bạn đọc thảo luận về hướng nên sử dụng khu đất trung tâm TP. Nha Trang vào mục đích gì. Diễn đàn đã nhận được sự tham gia góp ý, hiến kế sôi nổi của bạn đọc. Điều này thể hiện sự tâm huyết của người dân, mong muốn chính quyền sử dụng khu đất trung tâm này thực sự có ý nghĩa đối với sự phát triển của Nha Trang.


Qua đóng góp của bạn đọc, chúng tôi thấy nổi lên mấy luồng ý kiến như sau:


1. Hầu hết đều hoan nghênh ý tưởng quy hoạch, xây dựng nơi này thành công viên, quảng trường, bởi Nha Trang rất thiếu công viên cây xanh. Tuy nhiên chỉ nên xây công viên khi ngân sách nhà nước đầu tư, để công viên hoàn toàn là công trình phúc lợi xã hội, phục vụ lợi ích công cộng của người dân. Tuyệt đối không xã hội hóa việc xây dựng công viên vì như vậy, nhà đầu tư sẽ đòi hỏi cho đầu tư nhiều dịch vụ kèm theo để hoàn vốn.


2. Không đồng tình với ý tưởng xây dựng bãi xe, dù là bãi xe ngầm nơi đây. Xu hướng chung của các thành phố là hạn chế xe ô tô vào trung tâm để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Chúng ta không thể đi ngược lại xu thế này, nhất là trong tình trạng kẹt xe, ùn tắc ở trung tâm Nha Trang đang ngày một nặng hơn. Hơn thế nữa, việc đầu tư bãi xe ngầm phải kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, chắc chắn doanh nghiệp sẽ xin đầu tư các dịch vụ kèm theo để nhanh hoàn vốn. Khi đó rất dễ xảy ra tình trạng ngược với ý tưởng quy hoạch, nơi đây sẽ thành bãi giữ xe ngầm kết hợp với công viên.


3. Nha Trang đang trong quá trình mở rộng, đô thị hóa rất nhanh, nhưng quỹ đất dành cho giáo dục chưa tương xứng. Do vậy, đất đai của giáo dục không nên chuyển đổi mục đích sử dụng, mà để dành cho giáo dục. Nên đầu tư xây dựng lại Nhà Thiếu nhi bài bản, không để nhếch nhác như hiện tại, có thể mở rộng thêm một chút để tạo cảnh quan. Còn cơ bản diện tích Trường Lê Quý Đôn và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp nên đầu tư xây dựng thành một trường đủ chuẩn.


Báo Khánh Hòa xin cảm ơn sự nhiệt tình tham gia diễn đàn của bạn đọc. Hy vọng những ý kiến của bạn đọc sẽ được các cơ quan chuyên môn lắng nghe, tham khảo trong quá trình triển khai thực hiện. Báo Khánh Hòa xin tạm khép lại diễn đàn, chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này vào một thời điểm khác thích hợp, với tâm nguyện, công trình phúc lợi xã hội nên được lấy ý kiến của đông đảo người dân.


Báo Khánh Hòa