11:08, 29/08/2018

Đất trung tâm dành cho công viên là cần thiết

Nha Trang là thành phố năng động, tiềm năng phát triển kinh tế còn rất lớn. Vì vậy, để hài hòa giữa đầu tư cho giáo dục và phát triển kinh tế luôn là vấn đề cần được ưu tiên.

Đất trung tâm dành cho công viên là cần thiết

 

Nha Trang là thành phố năng động, tiềm năng phát triển kinh tế còn rất lớn. Vì vậy, để hài hòa giữa đầu tư cho giáo dục và phát triển kinh tế luôn là vấn đề cần được ưu tiên. Việc UBND tỉnh đồng ý bổ sung 3 bãi đậu xe trên địa bàn TP. Nha Trang, trong đó có khu vực Nhà Thiếu nhi tỉnh, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (cũ), Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp Khánh Hòa được quy hoạch thành công viên cây xanh, quảng trường kết hợp bãi đậu xe ngầm thật sự là chủ trương đúng đắn và cần thiết trong bối cảnh hiện nay.


Không thể phủ nhận được những lợi ích của chủ trương này mang lại, cũng không đồng nghĩa với việc sẽ “xóa sổ” hết các trường ra khỏi trung tâm. Do đó, việc quy hoạch này cần phải linh động và mang tính định hướng trong tương lai. Hiện nay, các thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh vẫn giữ lại những trường học danh tiếng đặt tại những “khu đất vàng” của thành phố như: Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT Chu Văn An (Hà Nội); THPT Marie Curie; THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa (Hồ Chí Minh)... Bởi đằng sau lịch sử hình thành, thành tích nổi bật thì một vị trí tương xứng với “tầm vóc” của ngôi trường cũng là điều cần phải được quan tâm. Để khi nhắc đến thành phố biển Nha Trang, ngoài nét nổi bật về du lịch thì người dân trong nước vẫn có thể gọi đúng tên một vài ngôi trường nổi tiếng của thành phố.


Theo tôi, chủ trương của tỉnh khi dành các khu đất trung tâm cho xây dựng công viên, quảng trường và bãi đậu xe ngầm là việc làm hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, cần được lấy ý kiến rộng rãi để người dân có thể nắm bắt thông tin chính xác và thấy được những lợi ích vượt trội của quy hoạch này mang lại. Khi đã thông suốt, tin chắc rằng sẽ chẳng còn những băn khoăn, khúc mắc nào liên quan đến vấn đề này.


Anh Khoa
(Phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang)

 


 

Nên xây mới Nhà Thiếu nhi và công viên mang tên Lê Quý Đôn

Tôi đã đến nhiều tỉnh, thành của Việt Nam như: Đăk Lắk, Đà Nẵng, Bình Định... và nhận thấy họ rất quan tâm đến các công trình dành cho thiếu nhi. Thế nhưng ở Khánh Hòa thì Nhà Thiếu nhi đã khá lạc hậu, èo uột, thiếu hạ tầng kỹ thuật, chưa tương xứng với sự phát triển của tỉnh. Dù bao năm qua, những nỗ lực của Nhà Thiếu nhi rất đáng ghi nhận nhưng cũng không giải quyết được nhiều. Việc xây dựng lại toàn bộ Nhà Thiếu nhi hiện đại hơn, mới mẻ hơn là điều nên làm. Vì đây không chỉ là bộ mặt của thành phố, niềm hy vọng của người dân mà còn thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo với thế hệ thiếu nhi.


Tôi đồng ý với ông Phạm Văn Chi - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh nên chuyển khu vui chơi về công viên Phù Đổng, trả lại quỹ đất cho Nhà Thiếu nhi để xây dựng thêm các công trình cho trẻ em.


Đối với khu đất Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và trung tâm hướng nghiệp không cần thiết làm bãi đỗ xe. Vì cách đó chỉ 300m về hướng đông đã có bãi đỗ xe của sân vận động 19-8, cách 500m về phía tây đã có bãi đỗ xe ở Mả Vòng. Bãi đỗ xe dành cho xe khách tham quan nên đặt ở cây xăng gần chùa Long Sơn. Chỉ nên để lại các vịnh nhỏ cho xe ô tô đỗ và xây dựng công viên cây xanh cho người dân và du khách. Bởi vì trung tâm Nha Trang hiện nay có quá ít công viên (ngoài công viên bờ biển), đã có nhiều khách du lịch nhận xét như thế. Chúng ta có thể đặt tên là công viên Lê Quý Đôn và xây một bức tượng nhỏ đặt ở đây như để gợi nhớ về một ngôi trường danh tiếng đã từng ở vị trí này.


Cuối cùng tôi mong các cơ quan chức năng sẽ có những giải pháp tốt nhất, hợp lòng dân để thành phố chúng ta ngày càng phát triển.


Hương Cao