11:08, 30/08/2018

Ô nhiễm ở Hòn Rớ

Nước mương tù đọng, người dân vứt rác, xả thải, tập kết ngư lưới cụ bừa bãi khiến môi trường khu vực Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đang ô nhiễm trầm trọng.

Nước mương tù đọng, người dân vứt rác, xả thải, tập kết ngư lưới cụ bừa bãi khiến môi trường khu vực Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đang ô nhiễm trầm trọng.


Mùi hôi lan khắp vùng


Đi một vòng xung quanh các tuyến đường khu vực Hòn Rớ, nhất là đường Nguyễn Văn Linh ai cũng dễ dàng nhận thấy môi trường ở đây đang bị ô nhiễm trầm trọng. Ở đây, người dân vứt rác khắp nơi, ngư lưới cụ để bừa bãi. Tại cảng cá Hòn Rớ, một số lao động vừa ăn vừa làm, ăn xong vứt luôn phần rác và hộp xốp xuống ngay cầu cảng, rác nổi lềnh bềnh trên mặt nước, rất mất mỹ quan. Ngoài ra, con mương hở thoát nước từ trên núi xuống cửa sông dài khoảng 300m ngập đầy rác, bốc mùi hôi thối.

 

Người dân thường xuyên xả rác ra con mương này.

Người dân thường xuyên xả rác ra con mương này.


Bà Phẩm Thị Cái - nhà trên đường Nguyễn Văn Linh cho biết: “Tôi đến đây thuê nhà sống hơn 1 năm nay. Ban đầu, tôi không thể nào chịu nổi mùi hôi, cả ngày người cứ mẩn ngứa. Nhưng ở mãi thành quen, không nhận ra môi trường xung quanh bị ô nhiễm, vừa rồi con gái bị sốt xuất huyết mới giật mình. Chắc nhà gần mương nước tù đọng, ruồi muỗi nhiều, truyền bệnh”. Bà Trần Thị Lan nhà ở sát cảng Hòn Rớ cũng cho hay: “Ở đây khó chịu nhất là mùi xả thải của các cơ sở chế biến hải sản. Tầm 12 giờ trưa, hoặc 7 - 8 giờ tối, mỗi khi có doanh nghiệp xả thải lén là mùi thối lan tỏa nồng nặc, nhà nào cũng phải đóng cửa. Người nào sức khỏe yếu thường có biểu hiện đau đầu, nôn ói. Cơ quan chức năng cần sớm can thiệp thế nào chứ chúng tôi chịu không nổi nữa”.


Theo ông Đặng Lợi - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, tình trạng mùi hôi, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nan giải và ngày càng nghiêm trọng tại khu vực Hòn Rớ. UBND xã đã thường xuyên nhắc nhở người dân dọn vệ sinh, không xả rác xuống cống hở thoát nước nhưng chuyển biến chậm. Xã cũng thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh, vận động doanh nghiệp sử dụng phương tiện cơ giới chế được một phần, sau đó người dân lại vứt rác tiếp. Ô nhiễm môi trường không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch bệnh. Từ đầu năm đến nay, toàn xã đã có gần 40 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó tập trung nhiều nhất ở khu vực Hòn Rớ. Tình trạng ô nhiễm một phần cũng do chính thói quen tập kết các ngư cụ, phơi thủy sản tươi ngoài trời, xả nước thải sơ chế thủy sản xuống cống thoát nước chung. “Thay đổi  thói quen hàng ngày trong lao động của người dân cần phải có thời gian. Còn việc đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải thì kinh phí quá lớn, chúng tôi đã kiến nghị và đang chờ đợi sự quan tâm đầu tư của cấp trên”, ông Đặng Lợi cho biết.


Cần sớm có giải pháp


Theo UBND TP. Nha Trang, thành phố đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường kiểm tra, khảo sát hiện trạng, môi trường tại khu vực Hòn Rớ. Qua khảo sát, khu vực này có mùi hôi thối do người dân sử dụng trái phép vỉa hè cuối đường Nguyễn Văn Linh để phơi cá khô gây bốc mùi hôi; nước thải từ cống thoát nước mưa do các hộ, cơ sở sản xuất kinh doanh đấu nối trái phép khiến vùng biển ven bờ khu vực xung quanh cảng Hòn Rớ bị ô nhiễm, rác thải tồn đọng làm nước có màu đen và bốc mùi hôi.


Trước mắt, để giải quyết bức xúc của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo UBND xã Phước Đồng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không phơi hải sản trên vỉa hè, lòng đường; phối hợp với Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; Ban Dịch vụ công ích thành phố chủ trì, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc đấu nối nước thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại khu vực Hòn Rớ, để đảm bảo thu gom toàn bộ nước thải phát sinh.


Trước đó, tháng 12-2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề xuất dự án mở rộng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tại khu vực nội thị TP. Nha Trang. Theo đó, khu vực Hòn Rớ được xây dựng với quy mô 20km tuyến cống thoát nước cho mạng lưới thoát nước cấp 1, 2, 3 với 12 giếng tách, 1.500 hộp đấu nối tới từng hộ. Qua đó, giúp giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường do nước thải của hộ gia đình cũng như nước thải của cảng cá Hòn Rớ và chợ thủy sản. Hiện nay, dự án đang triển khai đến giai đoạn hoàn thành thiết kế cơ sở, đã được UBND tỉnh phê duyệt đánh giá tác động môi trường. Hy vọng, khi dự án này được triển khai thì vấn đề ô nhiễm ở Hòn Rớ mới có thể giải quyết tận gốc.


Lưu Khánh