UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương đầu tư tuyến đường D30, giao Ban Quản lý dự án các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư.
UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương đầu tư tuyến đường D30, giao Ban Quản lý dự án các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Đồng thời, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường D25. Đây là 2 tuyến đường quan trọng kết nối đường 23-10 và đường Võ Nguyên Giáp.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đường Võ Nguyên Giáp và 23-10 có hướng tuyến song song với nhau, đây là hai tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP. Nha Trang với Quốc lộ 1. Tuy nhiên hiện nay, chưa có tuyến đường nào kết nối giữa hai tuyến đường trên, việc lưu thông trên đường 23-10 lại thường xuyên bị ùn tắc khi có tàu lửa ra vào ga Nha Trang. Cùng với việc triển khai các dự án quan trọng: nâng cấp, sửa chữa cầu Chợ Mới và nút giao thông Ngọc Hội sẽ ảnh hưởng không nhỏ, gây áp lực lớn lên vấn đề lưu thông trên đường 23-10. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng đường D30 kết nối 2 tuyến đường nói trên là hoàn toàn hợp lý. Đồng thời, phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.
Theo đề xuất đầu tư, tuyến đường D30 sẽ là tuyến phố chính đô thị, có chỉ giới đường đỏ 30m, đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các hệ thống: nền mặt đường bê tông nhựa, hệ thống thoát nước mưa, điện chiếu sáng và cầu vượt sông Quán Trường. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 116 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 67 tỷ đồng; bồi thường giải tỏa, tái định cư hơn 28 tỷ đồng; còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn xây dựng, dự phòng... Địa điểm thực hiện dự án tại xã Vĩnh Hiệp và Vĩnh Trung (TP. Nha Trang), tổng diện tích đất dự kiến thu hồi để thực hiện dự án khoảng 3ha. Thời gian triển khai từ năm 2018 đến năm 2020.
Ngày 18-5, UBND tỉnh có văn bản thông báo đồng ý chủ trương đầu tư tuyến đường này nhằm kết nối đường 23-10 và đường Võ Nguyên Giáp, phân luồng, đảm bảo giao thông và hạn chế ách tắc cho khu vực đô thị TP. Nha Trang. Về quy mô đầu tư, chiều dài toàn tuyến là 760m, chiều rộng 30m.
Ông Quách Thanh Sơn - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, sau khi có thông báo đồng ý chủ trương xây dựng tuyến đường D30 của UBND tỉnh, ban đã làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp các tài liệu, hồ sơ liên quan đến dự án để lấy ý kiến các sở, ban, ngành liên quan. Trên cơ sở đó, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh thủ tục đầu tư dự án đường D30 theo quy định của Luật Đầu tư công, trình HĐND tỉnh thông qua vào kỳ họp tháng 6-2018.
Ngoài dự án đầu tư, xây dựng tuyến đường D30 đã được đồng ý về mặt chủ trương, UBND tỉnh cũng giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường D25 (lộ giới 40m theo Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị phía tây TP. Nha Trang đã được UBND tỉnh phê duyệt). UBND tỉnh lưu ý, trong quá trình nghiên cứu giải pháp kỹ thuật phải bảo đảm đồng bộ kết nối tuyến kênh thoát nước và đường; đề xuất nguồn vốn, tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư kể cả kinh phí thực hiện bồi thường giải tỏa.
THÀNH NAM