10:05, 31/05/2018

Cơ sở giết mổ heo gây ô nhiễm ở Vạn Phú: Nhiều điểm cần khắc phục

Hoạt động từ năm 2015, đến nay cơ sở giết mổ heo của bà Nguyễn Thị Mỹ Hương (xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) vẫn chưa có đề án bảo vệ môi trường đơn giản. Huyện Vạn Ninh đã thành lập đoàn kiểm tra và yêu cầu chủ lò mổ phải khẩn trương bổ sung đề án này, nếu không sẽ cho dừng hoạt động.

 

Hoạt động từ năm 2015, đến nay cơ sở giết mổ heo của bà Nguyễn Thị Mỹ Hương (xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) vẫn chưa có đề án bảo vệ môi trường (BVMT) đơn giản. Huyện Vạn Ninh đã thành lập đoàn kiểm tra và yêu cầu chủ lò mổ phải khẩn trương bổ sung đề án này, nếu không sẽ cho dừng hoạt động.


Lò mổ trong khu dân cư


Cơ sở giết mổ heo của bà Nguyễn Thị Mỹ Hương có quy mô nhỏ, bình quân mỗi ngày giết mổ từ 6 đến 8 con, cao điểm vào ngày lễ, Tết là 10 con. Theo lãnh đạo xã Vạn Phú, trong khoảng 3 năm cơ sở này hoạt động, địa phương không nhận được phản ánh về việc gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Đến đầu năm 2018, một phụ nữ từ TP. Hồ Chí Minh về thành lập nhà mẫu giáo ngay sát lò mổ đã có đơn gửi các cơ quan chức năng địa phương phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường và yêu cầu xử lý lò mổ này.

 

Lò mổ của bà Hương.

Lò mổ của bà Hương.


Ông Nguyễn Văn Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phú cho biết, bà Hương - chủ cơ sở giết mổ có giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm được Chi cục Chăn nuôi và Thú y cấp ngày 20-1-2017, có giá trị trong 3 năm; 3 người trực tiếp giết mổ đều có giấy khám sức khỏe; đồng thời khi cơ quan chức năng kiểm tra cũng xác nhận cơ sở này được xếp hạng B, đủ điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, đúng là cơ sở này thiếu đề án BVMT đơn giản. Xã đã yêu cầu chủ cơ sở khẩn trương bổ sung, nếu không phải ngừng hoạt động.


Theo quan sát của phóng viên, lò mổ nằm trong khu vực dân cư, diện tích chưa đầy 300m2. Khu giết mổ được xây tường bao quanh bằng gạch, cao 3m; có một chuồng nhốt heo trước khi đưa heo vào lò; các bàn mổ được ốp gạch men, giá kệ được làm bằng inox. Tại thời điểm làm việc với phóng viên, cơ sở này vẫn có mùi hôi phát ra từ chuồng nhốt heo.


Khắc phục ngay những bất cập


Lãnh đạo xã Vạn Phú cho biết, thời điểm đầu hoạt động, cơ sở giết mổ của bà Hương chưa thực sự bảo đảm vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán 2018, cơ sở này đã có nhiều chuyển biến: xây tường rào cao, các dụng cụ giết mổ được thay mới, nâng cấp… “Theo quy định, việc thiếu đề án BVMT đơn giản là không được phép hoạt động, tuy nhiên cũng cần phải hài hòa lợi ích của các bên. Xã đã làm việc, lập biên bản xử phạt hành chính đối với cơ sở của bà Hương và yêu cầu bổ sung các thủ tục còn thiếu”, ông Hiền nói.


Mới đây, đoàn công tác của huyện do ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh chủ trì đã trực tiếp đi kiểm tra cơ sở giết mổ của bà Hương. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác cũng yêu cầu chủ cơ sở phải khẩn trương khắc phục một số vấn đề: không được xả thải trực tiếp ra môi trường; di dời chuồng nuôi nhốt heo trước khi đưa vào giết mổ; dùng kích điện để giảm tiếng ồn…


Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Mỹ Hương cho biết: “Trong thời gian sớm nhất sẽ hoàn thành các thủ tục mà địa phương yêu cầu, trong đó có đề án BVMT đơn giản. Khu nhốt heo trước khi đưa vào lò mổ sẽ được đưa ra ngoài khu dân cư, chúng tôi sẽ đập nơi này và cho ốp lát gạch men. Đối với đề án BVMT đơn giản, tôi đã liên hệ với một đơn vị tư vấn tại Nha Trang, khi họ tới khảo sát thì cơ sở có diện tích nhỏ, không đủ điều kiện để làm. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng tìm mọi biện pháp để bảo đảm môi trường và xin cấp phép làm đề án. Nếu huyện có quy hoạch và xây dựng khu giết mổ tập trung thì gia đình sẽ tiên phong di dời”.


THÀNH NAM