10:05, 28/05/2018

Phải thực hiện nội dung bảo vệ môi trường

Ngày 28-5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức phản biện đánh giá tác động môi trường dự án "Nhà máy điện mặt trời sông Giang".

Ngày 28-5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức phản biện đánh giá tác động môi trường dự án “Nhà máy điện mặt trời sông Giang”.


Tại buổi phản biện, các thành viên đề nghị chủ đầu tư cần lắp đặt hệ thống trạm quan trắc khí tượng, không khí, môi trường nước để giám sát và theo dõi sự biến đổi của các nhân tố khí hậu, môi trường; công khai mức độ đền bù cho dân; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân sự đóng trên địa bàn thực hiện nội dung rà phá bom mìn, vật liệu nổ trước khi triển khai dự án. Bên cạnh đó, tuyệt đối không sử dụng máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu, hóa chất và các vật liệu bị cấm sử dụng ở Việt Nam trong quá trình xây dựng và vận hành; cần tham vấn cộng đồng sâu hơn; thực hiện đầy đủ nội dung bảo vệ môi trường; có phương án hỗ trợ đất và nước cho dân sản xuất, ổn định đời sống lâu dài và hạn chế bớt tác hại của nhà máy... Các thành viên cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ phê duyệt dự án “Nhà máy điện mặt trời Sông Giang” trên diện tích 46ha theo Quyết định số 4829 của Bộ Công Thương...


Dự án “Nhà máy điện mặt trời sông Giang” được triển khai tại xã Cam Thịnh Đông và Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh. Dự án có diện tích sử dụng đất 70ha, trong đó có 46 ha phục vụ lắp đặt các tấm pin, xây dựng nhà máy điện công suất 40MWp, còn lại 24ha sẽ phục vụ cho việc nâng công suất lên 60MWp trong tương lai.


T.Ly