10:12, 27/12/2021

Linh hoạt trang bị kỹ năng cho đội viên, học sinh

Trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các liên đội trường học đã nỗ lực để tổ chức những hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội viên bằng nhiều hình thức. Qua đó, giúp các em có thêm kỹ năng mềm, kiến thức bổ ích áp dụng trong cuộc sống.
 

Trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các liên đội trường học đã nỗ lực để tổ chức những hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội viên bằng nhiều hình thức. Qua đó, giúp các em có thêm kỹ năng mềm, kiến thức bổ ích áp dụng trong cuộc sống.
 
Nhiều hình thức hoạt động
 
Ngày 27-12, Liên đội Trường Tiểu học Phương Sơn (TP. Nha Trang) tổ chức Ngày hội giao tiếp tiếng Anh cho học sinh (HS) trong trường. Tại đây, HS đã tham gia sinh hoạt với các hoạt động như hát tiếng Anh, trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh. Để đảm bảo không tập trung đông, giúp các em được giao lưu kiến thức, kỹ năng, liên đội trường chọn những HS đại diện cho các lớp tham gia tại phòng sinh hoạt Đội, phát livestream về màn chiếu tại các phòng học nên HS tại các lớp vẫn được theo dõi đầy đủ hoạt động. 

 

Liên đội Trường Tiểu học Phương Sài tuyên truyền kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh.
Liên đội Trường Tiểu học Phương Sài tuyên truyền kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh.
 
Trước đó, cuối tháng 11, liên đội trường cũng đã tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy học đường, phổ biến các kiến thức cơ bản về tác hại của ma túy để phòng ngừa. Cô Hoàng Thị Bích Thủy - giáo viên Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học Phương Sơn chia sẻ: “Trong điều kiện dịch Covid-19, việc tổ chức những hoạt động ngoại khóa tập trung đông HS như bình thường gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, để vừa đảm bảo trang bị kỹ năng cho HS vừa đảm bảo phòng, chống dịch, các hoạt động được liên đội phối hợp với giáo viên chủ nhiệm của từng lớp để triển khai. Thông qua đó, các em vẫn được tiếp cận những kỹ năng khác ngoài việc học kiến thức các môn học trong chương trình giáo dục”.
 
Thời gian qua, sau khi HS quay trở lại trường học trực tiếp, dù không tổ chức được các hoạt động ngoại khóa như thông thường song các liên đội trường học vẫn tổ chức tuyên truyền, trang bị kiến thức, kỹ năng cho HS, đội viên bằng nhiều hình thức khác nhau. Liên đội Trường Tiểu học Vĩnh Lương 1 (Nha Trang) vừa tổ chức hoạt động tuyên truyền về Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021 cho HS toàn trường. Hoạt động tuyên truyền được tổ chức vào giờ sinh hoạt lớp của 22 lớp học. Tại đây, các HS được phổ biến về thông điệp “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”, góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững. Còn tại Trường Tiểu học Phương Sài (Nha Trang), liên đội trường cũng vừa tổ chức hoạt động tuyên truyền kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho HS. Tại buổi tuyên truyền, các HS được xem video và tham gia trả lời một số câu hỏi về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước...
 
Tiếp tục tổ chức trang bị kỹ năng
 
Anh Trương Tấn Hùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, chủ đề hoạt động Đội của năm học 2021 - 2022 là “Thiếu nhi Khánh Hòa - Học tốt, chăm ngoan - Vui khỏe, an toàn”. Trong đó, một số nội dung trọng tâm công tác là tổ chức các hoạt động hỗ trợ thiếu nhi học tập, rèn luyện trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” giai đoạn 2019 - 2022; tăng cường các hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích và đuối nước cho thanh thiếu niên, nhi đồng.
 
Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Hội đồng Đội tỉnh đã yêu cầu hội đồng đội các cấp, liên đội các trường đổi mới phương thức triển khai phong trào và các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ thiếu nhi. Trong đó, hội đồng đội các cấp, liên đội các trường chủ động nghiên cứu, phối hợp chuyển đổi linh hoạt hình thức triển khai các chương trình, hoạt động, tạo điều kiện cho thiếu nhi tham gia phù hợp, an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19; chủ động tìm kiếm nguồn lực, phối hợp với các đơn vị đảm bảo trang thiết bị tổ chức những hoạt động tương tác, giao lưu trực tuyến, giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi; hướng dẫn thiếu nhi kỹ năng học tập trực tuyến; tự tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe; giữ gìn vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong công tác tuyên truyền, tăng cường tuyên truyền về Luật Trẻ em thông qua các công cụ trực quan, thông điệp truyền thông, chương trình truyền hình, trò chơi trực tuyến, sinh hoạt Đội... 
 
Anh Hùng cho biết: “Đến nay, qua nắm bắt, các đơn vị liên đội trường học vẫn nỗ lực triển khai hoạt động ngoại khóa cho đội viên bằng nhiều hình thức. Thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tiếp tục phổ biến, nhân rộng một số hoạt động tiêu biểu, bổ ích để triển khai đến nhiều liên đội. Qua đó, tạo môi trường rèn luyện thiết thực cho đội viên trong điều kiện vừa học tập vừa đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh” - anh Hùng nói.
 
V.THÀNH