04:01, 31/01/2020

Trường học phòng chống dịch viêm phổi cấp

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa đã đề nghị các trường học chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế tại địa phương xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh (HS); tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (còn gọi là dịch viêm phổi cấp) do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Khánh Hòa đã đề nghị các trường học chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế tại địa phương xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh (HS); tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (còn gọi là dịch viêm phổi cấp) do chủng mới của vi rút corona gây ra.
 
Chủ động phòng ngừa
 
Cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết 
Ngày 31-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn hỏa tốc gửi các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, viện, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các đơn vị trực thuộc Bộ về việc hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra trong trường học.
Theo đó, trong trường hợp cần thiết, lãnh đạo các đơn vị xem xét, quyết định cho học sinh, sinh viên tạm thời nghỉ học và có kế hoạch học bù để đảm bảo chương trình giáo dục. Đồng thời, tuyên truyền cho trẻ em, học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh, cách thức tự theo dõi sức khỏe, khai báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có biểu hiện sốt, ho (khuyến khích đeo khẩu trang khi đến trường và tham gia các hoạt động ngoại khóa)… 
Chiều 30-1, Sở GD-ĐT Khánh Hòa có văn bản gửi các phòng GD-ĐT, đơn vị trực thuộc về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra. Bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc phụ trách sở cho biết, sở đề nghị lãnh đạo các đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế tại địa phương xây dựng kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho HS; xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh. Các trường cần theo dõi và quản lý tốt sức khỏe HS, giáo viên, cán bộ, nhân viên và người lao động nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Khi có hiện tượng bất thường hoặc dịch bệnh xảy ra, cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học. Nếu HS có biểu hiện sốt, nghi dịch bệnh, nhà trường đề nghị phụ huynh theo dõi và đưa đến bệnh viện thăm khám kịp thời; đồng thời cho HS nghỉ học để theo dõi, tránh lây lan. 
 
Sở cũng yêu cầu các trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho HS, giáo viên, cán bộ, nhân viên và người lao động về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; giáo dục HS làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và cộng đồng. Bên cạnh đó, các trường hướng dẫn HS, giáo viên, cán bộ, nhân viên và người lao động hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính. Khi cần thiết  tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh. “Các trường cần tổ chức vệ sinh khuôn viên nhà trường và các phòng học, đảm bảo môi trường thông thoáng, sạch sẽ. Những trường có tổ chức bán trú, nội trú cần tăng cường vệ sinh chiếu, mền và phòng ngủ; an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp nước sạch cho trẻ em, HS, giáo viên, cán bộ, nhân viên và người lao động; nhắc nhở HS rửa tay đúng quy trình trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh”, bà Lý cho biết. 
 

 

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng tại Trường iSchool Nha Trang.
Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng tại Trường iSchool Nha Trang.

 

 
 
Tuyên truyền tới giáo viên, học sinh 
 
Sáng 31-1, Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang có công văn đề nghị hiệu trưởng các trường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp theo tinh thần chỉ đạo của Sở GD-ĐT. Ngoài các kênh như: loa phát thanh nhà trường, các hình ảnh trực quan tại bảng tin, website, fanpage của trường, các giáo viên cũng thường xuyên nhắc nhở HS thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp, nắm bắt dấu hiệu nhận biết dịch bệnh, sử dụng khẩu trang an toàn… Chị Nguyễn Thị Hằng, phụ huynh HS Trường Tiểu học Phước Long 1 (TP. Nha Trang) cho biết: “Những ngày này, thầy cô và cha mẹ thường xuyên nhắc nhở các HS phải đeo khẩu trang, uống nước đầy đủ và rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày để phòng tránh dịch bệnh”. 
 
Được biết, Trường iSchool Nha Trang đã thông báo cho tất cả HS nghỉ học trong 2 ngày 31-1 và 1-2 để nhà trường tổng vệ sinh trường, lớp, tiến hành khử trùng các phòng học, dụng cụ nhà bếp, đồ dùng sinh hoạt cá nhân của HS. Nhà trường cũng đề nghị cha mẹ HS không đưa con em đến trường nếu có triệu chứng sốt hay nghi ngờ sốt; đồng thời tự trang bị khẩu trang cho HS mỗi ngày để chủ động phòng, chống dịch. Ngày 3-2, khi HS đi học trở lại, nhà trường sẽ tổ chức cho HS đo nhiệt độ tại sảnh trường trước khi vào lớp. 
 

 

Nhiều học sinh tự bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang đến trường. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang).
Nhiều học sinh tự bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang đến trường. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang).
 
 
Bà Hoàng Thị Lý lưu ý, các trường cần nhắc nhở cán bộ, giáo viên, HS cần chọn lọc các thông tin chính thống do các cơ quan chức năng, cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương cung cấp, không chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội về dịch viêm đường hô hấp cấp. Sở GD-ĐT đang phối hợp với Sở Y tế thường xuyên cập nhật tình hình để kịp thời thông báo tới các trường nhằm chủ động phòng tránh dịch bệnh. 
 
Sở GD-ĐT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị báo cáo những trường hợp HS bị sốt, nghi dịch bệnh hoặc dịch bệnh về trung tâm y tế địa phương, Văn phòng Sở GD-ĐT và qua ông Nguyễn Đức Sơn, Chánh Văn phòng sở, email: ndson@khanhhoa.edu.vn, điện thoại: 0905.174.608; 02583.818.625.
 
H.NGÂN