10:01, 14/01/2019

Triển khai hội thi Tiết đọc thư viện

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi Tiết đọc thư viện cấp tỉnh năm học 2018 - 2019 dành cho nhân viên thư viện các trường tiểu học. Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết:

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi Tiết đọc thư viện cấp tỉnh năm học 2018 - 2019 dành cho nhân viên thư viện các trường tiểu học. Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Hà Văn Thông - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT cho biết:

 


- Đây là lần đầu tiên hội thi được tổ chức nhằm tuyên truyền, nhân rộng việc tổ chức tiết đọc thư viện, phát huy hiệu quả hoạt động thư viện, góp phần nâng cao chất lượng GD trong các trường tiểu học. Đồng thời phát huy năng lực của nhân viên thư viện; tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về cách thức tổ chức một tiết đọc thư viện hiệu quả trên cơ sở lấy học sinh (HS) làm trung tâm, thúc đẩy sự tham gia tích cực của HS, nâng cao chất lượng hoạt động thư viện thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Hội thi cũng nhằm phát hiện, tôn vinh, nhân rộng những điển hình nhân viên thư viện tâm huyết, trách nhiệm; khuyến khích, động viên những người làm công tác thư viện gắn bó, tận tâm với nghề. Thông qua hội thi, sở sẽ đánh giá được thực trạng năng lực, nghiệp vụ công tác thư viện, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ này.


- Xin ông cho biết, để dự thi, nhân viên thư viện cần những yêu cầu gì?


- Hội thi dành cho nhân viên thư viện chuyên trách hợp đồng không thời hạn hoặc có thời hạn ít nhất 1 năm trong các trường tiểu học, được tuyển chọn từ hội thi cấp huyện do các phòng GD-ĐT tổ chức. Dự kiến sẽ có 18 thí sinh, trong đó: Nha Trang 4 người, Ninh Hòa 3 người, Khánh Sơn 1 người, các địa phương còn lại mỗi nơi 2 người. Ngoài các thí sinh, tất cả nhân viên thư viện chuyên trách và kiêm nhiệm của các trường tiểu học đều sẽ được dự giờ 3 tiết đọc thư viện thực hiện trong hội thi.


- Thí sinh sẽ thi những nội dung gì, thưa ông?


- Mỗi thí sinh sẽ tổ chức 1 tiết đọc thư viện cho HS theo các hoạt động đọc và hoạt động mở rộng đã được giới thiệu trong chuyên đề về công tác thư viện do Sở GD-ĐT tổ chức. Hoạt động mở rộng để HS liên hệ đến truyện đã đọc như: thảo luận, viết, vẽ, sắm vai về nội dung truyện… Nội dung sách đọc do thí sinh lựa chọn, có ý nghĩa GD, phù hợp với đối tượng HS tiểu học từ lớp 2 đến lớp 5. Các thí sinh có thể lựa chọn tổ chức tiết đọc thư viện với một trong hai hình thức: đọc to để HS nghe chung, hoặc cùng đọc với HS.


- Khi nào hội thi diễn ra, thưa ông?


- Dự kiến hội thi sẽ khai mạc ngày 18-3, tổng kết ngày 22-3 tại Trường Tiểu học Lộc Thọ (TP. Nha Trang). Còn địa điểm thực hiện tiết đọc thư viện là tại Trường Tiểu học Vĩnh Phương 1 (Nha Trang). Sau khai mạc, thí sinh bốc thăm tiết dự thi và được gặp lớp, làm quen với HS vào chiều ngày 18-3. Mỗi thí sinh chỉ được gặp và làm quen với lớp 1 lần và không quá 20 phút. Thí sinh tự chuẩn bị sách cho mình và cho HS nếu cần, cũng như các dụng cụ, vật phẩm theo nội dung tiết đọc đã đăng ký. Cách tính điểm dựa theo thang điểm 100, trong đó hoạt động đọc chính 60 điểm, hoạt động mở rộng 30 điểm, việc quản lý, đánh giá HS trong tiết đọc 10 điểm. Sở yêu cầu các phòng GD-ĐT xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt hội thi cấp huyện để chọn lọc thí sinh tham gia hội thi cấp tỉnh.


- Xin cảm ơn ông!


K.D (Thực hiện)