Từ năm học 2018 - 2019, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh triển khai nội dung tích hợp học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh trong giáo dục mầm non (viết tắt là tích hợp). Với những phương pháp giảng dạy linh hoạt, phù hợp với độ tuổi, các bài học đã được trẻ tiếp thu một cách gần gũi và tự nhiên.
Từ năm học 2018 - 2019, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh triển khai nội dung tích hợp học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh trong giáo dục mầm non (viết tắt là tích hợp). Với những phương pháp giảng dạy linh hoạt, phù hợp với độ tuổi, các bài học đã được trẻ tiếp thu một cách gần gũi và tự nhiên.
Giờ học hấp dẫn
Câu chuyện “Gà mẹ yêu con” được cô Ngô Thị Thúy Vân kể cho các bé lớp 25 - 36 tháng A Trường Mầm non Hương Sen (TP. Nha Trang) một cách sinh động qua từng cử chỉ, kết hợp giáo cụ minh họa. Các bé chăm chú nghe cô kể, hào hứng trả lời câu hỏi của cô, rồi thay nhau đóng vai các chú gà con để cùng cô kể lại câu chuyện. Tuy không hề buộc các bé thuộc lòng bài học “ở nhà vâng lời mẹ, đi học nghe lời cô, chăm ngoan, sạch sẽ…”, nhưng ấn tượng về câu chuyện, qua dẫn dắt của cô đã giúp các bé rút ra bài học một cách tự nhiên là phải biết vâng lời mẹ.
Cô Ngô Thị Thúy Vân cho biết, tiết dạy tích hợp cháu kể chuyện cùng cô đặt mục tiêu trẻ phải thuộc và hiểu được ý nghĩa câu chuyện là ở nhà trẻ em cần vâng lời mẹ, đến lớp vâng lời cô. Trước đây, các nội dung này cũng đã được lồng ghép trong mỗi giờ kể chuyện, giờ chơi của trẻ. Nhưng ở tiết học tích hợp được khắc sâu, nhấn mạnh hơn. Một thuận lợi là lâu nay, trẻ đều gần gũi với hình ảnh Bác Hồ và những lời dạy dành cho trẻ em, như: chăm ngoan, lễ phép, nghe lời cha mẹ, cô giáo, giữ gìn vệ sinh cá nhân… Với trẻ mầm non, khi truyền tải những lời dạy đó qua các câu chuyện, qua thực hành sẽ dễ khắc ghi hơn.
Tại lớp học dành cho các bé 4 - 5 tuổi, Trường Mầm non 3-2 (Nha Trang) lại kể về công việc của các cô chú thợ may. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thương đã khéo léo gợi ý cho các bé cách mô tả các đồ vật, cho các bé xem clip kiểm tra, đóng gói sản phẩm của cô chú công nhân, kể lại những sản phẩm của nghề may, chơi trò chơi chọn sản phẩm giữa các đội rồi tự tay thiết kế, hoàn thành sản phẩm và tự tin biểu diễn thời trang trước mọi người. Bài học về ý thức giữ gìn quần áo, đồ dùng, về lòng biết ơn, yêu quý các cô chú công nhân cũng từ đó mà được truyền tải nhẹ nhàng, gần gũi.
Nâng cao chất lượng giáo dục
Theo cô Cao Thị Thanh Hà - Hiệu trưởng Trường Mầm non 3-2, bậc học mầm non chính là giai đoạn đầu tiên trong quá trình hình thành thói quen, nhân cách tốt cho trẻ. Để học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong các tiết dạy, nhà trường chủ động nghiên cứu, xây dựng các chuyên đề tích hợp vào mọi hoạt động như: xem tranh, ảnh, phim tư liệu, nghe kể chuyện, đọc thơ, nghe các bài hát về Bác Hồ, lồng ghép giáo dục truyền thống cách mạng, kỹ năng sống thông qua các trò chơi dân gian, giáo dục tinh thần đoàn kết, nhường nhịn bạn, sống ngăn nắp, tổ chức đa dạng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, lồng ghép trong chuyên đề về lễ giáo, tạo hình, giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh, an toàn thực phẩm, làm quen với toán, làm quen với âm nhạc... giúp trẻ phát triển thể chất, năng khiếu, hiểu biết xã hội, hình thành cho trẻ ý thức học theo lời dạy của Bác: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”.
Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết, thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm học 2018 - 2019, các trường mầm non chính thức triển khai nội dung tích hợp. Bên cạnh giới thiệu những câu chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những bài viết, câu chuyện, bài thơ về Bác, sở cũng hướng dẫn cách thức và gợi ý một số kế hoạch giáo dục lồng ghép, tích hợp thông qua các nhóm phương pháp tác động bằng tình cảm, trực quan minh họa, thực hành, đánh giá, nêu gương..., từ đó các trường vận dụng, thiết kế hoạt động chăm sóc, giáo dục phù hợp, hiệu quả. Việc tích hợp phải đảm bảo yêu cầu về nội dung chương trình, phân chia theo các chủ đề giáo dục, phù hợp với từng độ tuổi, điều kiện cụ thể của địa phương và linh hoạt theo chủ đề hoặc theo tình huống, sự kiện đang diễn ra trong thực tế. Đây cũng là một trong những hoạt động góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non theo hướng toàn diện.
HOA NGÂN