12:12, 27/12/2018

Tăng cường giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Thời gian qua, các trường trên địa bàn tỉnh đã có nhiều biện pháp, hình thức tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh. Tuy nhiên, con số thương vong vì tai nạn giao thông vẫn là vấn đề đáng lo ngại.

Thời gian qua, các trường trên địa bàn tỉnh đã có nhiều biện pháp, hình thức tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh (HS). Tuy nhiên, con số thương vong vì tai nạn giao thông vẫn là vấn đề đáng lo ngại.


Nhiều hình thức tuyên truyền


Tại huyện Khánh Vĩnh, do hầu hết các trường đều nằm trên những trục đường chính, nhiều phương tiện giao thông qua lại, trong khi việc hiểu và chấp hành Luật Giao thông đường bộ của đa số phụ huynh HS là người dân tộc thiểu số còn hạn chế nên công tác giáo dục ATGT trên địa bàn gặp khó khăn. Thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường đẩy mạnh các biện pháp như: tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, HS và phụ huynh HS ký cam kết trách nhiệm ATGT, triển khai giảng dạy lồng ghép chương trình giáo dục trật tự ATGT vào các tiết học chính khóa và sinh hoạt ngoại khóa với nội dung phù hợp cho từng cấp học. Phòng cũng phối hợp với Ban ATGT huyện lắp đặt pano tuyên truyền về ATGT tại 6 trường học ở khu vực trọng điểm, đồng thời cấp phát tài liệu hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho HS THCS... Tuy vẫn còn xảy ra tình trạng một số HS vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng đã được kịp thời nhắc nhở và xử lý theo quy định.

 

Học sinh phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa trên đường đi học về.

Học sinh phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa trên đường đi học về.


Nhiều hình thức khác tuyên truyền về ATGT cho giáo viên, HS cũng được các trường trong tỉnh triển khai như: tổ chức nói chuyện chuyên đề, hội thảo, viết báo tường, thi tìm hiểu, vẽ tranh, chương trình phát thanh thanh niên, phát thanh măng non, bản tin trường học… Tại cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” do Công ty Honda Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức, Khánh Hòa có 1 giáo viên được chọn vào vòng chung kết toàn quốc. Cuộc thi “Giao thông học đường” với hơn 12.100 HS tham gia cũng có 1 HS của tỉnh đạt giải nhất cấp toàn quốc. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục tỉnh đã tiếp nhận và phát hơn 23.800 mũ bảo hiểm cho HS lớp 1 năm học 2018 - 2019 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ban ATGT quốc gia.

Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý


Mặc dù vậy, con số HS thương vong do tai nạn giao thông năm 2018 vẫn là vấn đề đáng lo ngại. Tính đến ngày 20-12, toàn tỉnh có 31 HS bị thương do tai nạn giao thông, 5 em tử vong do tai nạn giao thông, 7 HS cấp 3 bị xử phạt hành chính khi tham gia giao thông. Nguyên nhân là do một số HS đi xe gắn máy đến trường khi chưa có bằng lái, hiểu luật chưa vững; HS tham gia giao thông bằng xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; đi không đúng phần đường... Thời gian chủ yếu xảy ra tai nạn vào giờ các em đến trường, tan trường hoặc ngày nghỉ. Tình trạng bán hàng rong, hay ùn tắc giao thông trước cổng trường trong giờ cao điểm chưa được giải quyết triệt để đã và đang tiềm ẩn những nguy cơ mất ATGT.


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, sở đã đề nghị cảnh sát giao thông, ban ATGT các cấp phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho HS, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với HS vi phạm trật tự ATGT. Bên cạnh đó, Ban ATGT phối hợp với UBND các địa phương chỉ đạo các cụm dân cư, tổ dân phố thông báo cho nhân dân địa phương biết và ký cam kết không cho con em sử dụng xe máy đến trường khi không có giấy phép lái xe và chưa đủ độ tuổi theo quy định. Mặt khác, vận động, nhắc nhở các hộ gần trường học không tham gia trông giữ xe mô tô, xe máy của HS. Sở cũng đề nghị công an địa phương thông báo danh sách HS vi phạm Luật Giao thông đường bộ để sở và các đơn vị, trường học xử lý nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giáo dục ATGT trong nhà trường.


H.NGÂN