10:11, 21/11/2018

Nhiều hoạt động chăm lo cho đội viên, học sinh

Thời gian qua, công tác đội trong trường học đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần rèn luyện, trang bị kỹ năng cho các đội viên, học sinh.

Thời gian qua, công tác đội trong trường học đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần rèn luyện, trang bị kỹ năng cho các đội viên, học sinh.


Nhiều hoạt động thiết thực


Anh Trương Tấn Hùng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, thời gian gần đây, công tác giáo dục lối sống bằng việc tổ chức tìm hiểu về lịch sử cho các đội viên được đẩy mạnh. Định kỳ vào các ngày lễ lớn, các Hội đồng Đội cấp huyện đều triển khai về các trường kế hoạch tổ chức những hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, đi tìm địa chỉ đỏ. Các đội viên được tổ chức tham quan, tìm hiểu về lịch sử tại các địa danh như: Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm), di tích Tàu không số tại xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa), Công viên 23-10 (TP. Nha Trang)...

 

Liên đội Trường Tiểu học Phước Tiến (TP. Nha Trang) tổ chức thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Công viên 23-10.

Liên đội Trường Tiểu học Phước Tiến (TP. Nha Trang) tổ chức thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Công viên 23-10.


Hội đồng Đội tỉnh cùng Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Diễn đàn trẻ em, để tạo sân chơi giúp các em nâng cao hiểu biết về các hành vi xâm hại tình dục trẻ em. Công tác phối hợp trang bị kỹ năng, phòng chống tai nạn, đuối nước trong học sinh cũng được quan tâm hơn. Những năm qua, Hội đồng Đội phối hợp với ngành Giáo dục triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền lồng ghép thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt tập thể... để trang bị kiến thức cho học sinh. Bên cạnh đó, các lớp chuyên đề về kỹ năng sống được triển khai có hiệu quả cho học sinh. Năm học qua, toàn tỉnh đã tổ chức 321 buổi tập huấn, triển khai nội dung về Luật Trẻ em cho hơn 30.000 đội viên, học sinh toàn tỉnh.


Các hoạt động thường xuyên được đổi mới, có nhiều mô hình hay. Gần đây nhất, Hội đồng Đội tỉnh đã phối hợp triển khai mô hình Giờ ra chơi trải nghiệm khoa học sáng tạo cho các liên đội trường học trên toàn tỉnh. Theo đó, ngoài giờ học, học sinh được tổ chức những hoạt động như: cùng đọc sách, truyện tại thư viện; tham gia chơi thể thao tập thể; trải nghiệm trồng rau; tìm hiểu về khoa học...


Chăm lo đội viên gặp khó khăn


Song song với triển khai các hoạt động chăm sóc đội viên, học sinh, công tác chăm lo cho các đội viên có hoàn cảnh khó khăn được Hội đồng Đội đặc biệt quan tâm. Hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ, vận động thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến trường được triển khai rộng khắp từ cấp tỉnh đến cơ sở, huy động được sự quan tâm, đồng hành của đông đảo các bậc phụ huynh, mạnh thường quân. Qua các phong trào Kế hoạch nhỏ, công trình măng non “Nâng bước em đến trường”, đã có nhiều đội viên được tiếp sức đến trường bằng nhiều hình thức như: tặng giày dép, quần áo, đồ dùng học tập... Với những đội viên đặc biệt khó khăn, Hội đồng Đội tỉnh cùng các cơ sở trực thuộc đều trích kinh phí hỗ trợ xây, sửa chữa nhà. Năm học 2017 - 2018, đơn vị đã xây dựng 1 căn nhà khăn quàng đỏ trị giá 50 triệu đồng, sửa chữa 2 căn nhà trị giá 25 triệu đồng/căn cho đội viên...


Bên cạnh đó, năm học vừa qua, nhờ phối hợp tốt với các doanh nghiệp, đơn vị, Hội đồng Đội tỉnh đã giúp được nhiều hoàn cảnh đội viên nghèo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12 năm 2017. Tiêu biểu như: phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam trao quà hỗ trợ cho học sinh các huyện, thị xã, thành phố trị giá 400 triệu đồng; phối hợp Báo Tuổi Trẻ trao 280 suất quà tại các xã ở thị xã Ninh Hòa trị giá 360 triệu đồng... Hội đồng Đội các huyện, thị xã, thành phố đã vận động được số tiền gần 4 tỷ đồng để chăm lo cho các đội viên có hoàn cảnh khó khăn...


“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; sớm khắc phục các khó khăn như: đào tạo một số giáo viên Tổng phụ trách còn trẻ, kiêm nhiệm, thiếu kinh nghiệm công tác; tổ chức nhiều hơn các chương trình tập huấn, cập nhật thông tin thời sự cho cán bộ công tác đội, giúp sớm có chương trình hoạt động hiệu quả, thiết thực... Qua đó, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động đội”, anh Hùng nói.


V.THÀNH