11:06, 04/06/2013

Có một niềm tin viết lên từ nghị lực

Nghe tin Cao Minh Thiện - học sinh khuyết tật lớp 12A2 Trường iSchool Nha Trang là 1 trong 3 học sinh được Cục Khảo thí xét chấp thuận miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2012 - 2013, những người biết em đều rất mừng và rơi nước mắt vì cảm phục...

Nghe tin Cao Minh Thiện - học sinh (HS) khuyết tật lớp 12A2 Trường iSchool Nha Trang là 1 trong 3 HS được Cục Khảo thí xét chấp thuận miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2012 - 2013, những người biết em đều rất mừng và rơi nước mắt vì cảm phục...


Đồng hành cùng con đến trường


Gặp Thiện để mang tin vui này, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là sự tự tin toát ra từ em. Em không thể giao tiếp bình thường và vận động rất khó khăn, nhưng ẩn sau đôi mắt sáng là nghị lực và ý chí phi thường chiến thắng mọi khó khăn.


Qua câu chuyện với mẹ em, chị Nguyễn Thị Mỹ Vân, chúng tôi được biết do một tai biến khi sinh nên từ nhỏ, em đã phải chiến đấu với chứng bệnh bại não thể vận động. Tuổi thơ của em luôn trong cảnh gian khó với những lần ra vào viện. Khi các bạn cùng trang lứa đã có thể chạy nhảy, em mới chập chững những bước đi đầu tiên; cả những tiếng nói đầu tiên cũng khó khăn vô cùng với em. Bố mẹ hết đã lòng chạy chữa nhưng đôi tay của em cũng không thể cầm nắm bình thường... Có những lúc, họ như muốn buông xuôi bởi vẫn tưởng với đôi tay yếu ớt không thể tự xúc ăn, không thể tự mặc quần áo, rồi cả những tiếng gọi mẹ khó khăn thì làm sao em đi học, chiến thắng nỗi mặc cảm của một đứa trẻ khuyết tật. Tuy nhiên, trước khát khao được sống như bao đứa trẻ cùng trang lứa của cậu con trai thông minh mà thiếu may mắn, bố mẹ em như được tiếp thêm sức lực để không lùi bước, đồng hành cùng con đến trường.

1
 


Những năm học cấp 1, em đã rất khổ sở với việc phát âm, với những nét chữ đầu tiên. Ngày nào, dù mưa hay nắng, bố, mẹ cũng cố đưa em đến lớp, mong con được vui, hòa nhập và được học như những đứa trẻ bình thường khác. Những nét chữ ngoằn ngoèo, nguệch ngoạc đầu tiên nhòe trong mồ hôi ròng ròng chảy, em bặm môi cố điều khiển ngón tay cặp cây bút viết từng con chữ, rồi từng dòng chữ... Nhìn em, bố mẹ trào nước mắt. Một niềm tin mãnh liệt vào nghị lực của đứa con tật nguyền đã thôi thúc họ vững tâm tiếp bước cho con trên chặng đường tương lai đầy gian khó. Không phụ lòng cha mẹ, những năm cấp 1, cấp 2, Minh Thiện đều là HS tiên tiến.


Nâng bước cho em bằng những tấm lòng


Lên cấp 3, Thiện vào học tại Trường iSchool Nha Trang. Đây cũng là thời điểm gia đình em gian nan nhất. Bố Thiện - anh Cao Minh Thọ - cán bộ Nhà Văn hóa tỉnh, lao động chính trong nhà bị đột quỵ, bán thân bất toại, nằm ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh gần 2 năm trời. Mọi gánh nặng đổ dồn hết lên vai mẹ em. Vừa nuôi chồng, vừa chăm con, nhiều lúc chị tưởng mình ngã quỵ… “Nếu không có các thầy cô ở Trường iSchool Nha Trang thì không có con tôi ngày hôm nay… Ban Giám hiệu nhà trường đã xét miễn giảm học phí cho con tôi cả 3 năm học; đồng thời, khuyên tôi đừng bỏ cuộc, phải cho Minh Thiện tiếp tục đến trường bởi cháu có ý chí, nghị lực, có tinh thần cầu tiến, nhất định cháu sẽ đạt kết quả tốt trong học tập. Các thầy cô luôn quan tâm chăm sóc, động viên cháu. Cảm động nhất là cô Thiếu Anh, mỗi khi thấy Thiện đến trường, cô đều xách cặp giúp cháu và dìu cháu vào lớp. Có thể với các thầy cô đấy là những hành động vô cùng nhỏ bé, nhưng với tôi lại là những nghĩa cử vô cùng cao đẹp. Bởi nếu không có tấm lòng yêu thương vô hạn với HS, các thầy cô đã không thể hàng ngày kịp thời chia sẻ, nâng đỡ, đồng hành với Thiện suốt thời gian qua… Các bạn trong lớp cũng rất yêu thương, giúp đỡ cháu” - chị Vân xúc động kể.


Ngồi bên cạnh mẹ, dù rất khó khăn, Thiện vẫn cố gắng phát âm từng chữ giản dị: “Em yêu bố mẹ lắm; em cũng rất thương thầy cô giáo và các bạn. Em sẽ cố gắng ôn tập để thi đậu vào khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học Nha Trang!”.


Với ý chí và nghị lực của mình, tin rằng Minh Thiện sẽ luôn chiến thắng những gian khó trong cuộc đời.


MINH THANH