09:06, 04/06/2013

Khó đạt điểm cao

Ngày 3-6, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013 bước vào ngày thi thứ hai với môn Địa lý và Sinh học. Theo đánh giá của hầu hết thí sinh, đề thi cả 2 môn không khó nhưng khó đạt điểm cao.

Ngày 3-6, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2013 bước vào ngày thi thứ hai với môn Địa lý và Sinh học. Theo đánh giá của hầu hết thí sinh (TS), đề thi cả 2 môn không khó nhưng khó đạt điểm cao.


Đề Địa lý rất “mở”


Sau 90 phút làm bài thi, các TS tại TP. Nha Trang kết thúc môn thi Địa lý với nhiều tâm trạng khác nhau. Tại Hội đồng thi Lê Quý Đôn, nhiều TS đánh giá đề thi không khó nhưng hơi dài. TS Lê Phan Quốc Huy - học sinh (HS) Trường THPT Dân lập Nguyễn Thiện Thuật cho biết: “Phần lý thuyết dài, phần thực hành ít hơn. Đề thi không quá khó nhưng với thời lượng 90 phút thì hơi dài. Em nghĩ mình làm được khoảng 6 điểm”. Còn TS Lê Công Hoài Sơn cho biết đã làm hết 4 câu hỏi của đề thi, trong đó tâm đắc nhất câu 3 về việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề về biển, đảo.

Các thí sinh trao đổi cách làm bài sau buổi thi môn Sinh.
Ông Lê Xuân Thân kiểm tra tại Hội đồng thi Âu Cơ.


So với đề thi các năm trước, đề Địa lý năm nay rất “mở” khi đặt ra những vấn đề mang nhiều kiến thức xã hội như: Tại sao việc làm là vấn đề kinh tế - xã hội lớn ở nước ta hiện nay? Hoạt động xuất khẩu của nước ta có những chuyển biến tích cực như thế nào? Với những câu hỏi như thế này, nếu HS chỉ học theo sách giáo khoa và tài liệu ôn tập sẽ không đủ kiến thức để trả lời. Những HS chuyên môn này thì rất thích nhưng với HS trung bình thì sẽ rất chật vật mới làm được. Em Trần Thị Thu Hằng - HS Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi nói: “Nếu chỉ ôn trong đề cương chắc chỉ được 6 - 7 điểm. Em thấy các bạn trong phòng thi phần lớn đều làm được nhưng không hy vọng đạt điểm cao”.

 

Chiều 3-6, ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra đột xuất công tác thi tại Hội đồng thi Nguyễn Hiền và Âu Cơ (TP. Nha Trang). Ông Lê Xuân Thân đánh giá, công tác tổ chức kỳ thi tại các hội đồng thi rất nghiêm túc, đúng quy chế; các TS làm bài thi nghiêm túc, an toàn.

Đánh giá về đề thi, cô Trương Thị Lợi - giáo viên Địa lý, Trường THPT Dân lập Nguyễn Thiện Thuật cho rằng, so với mọi năm, đề thi năm nay khó hơn, kiến thức dàn trải nhiều chương trình. Nội dung các câu hỏi yêu cầu HS phải biết phân tích nguyên nhân, phải có kiến thức Địa lý chắc chắn, có tư duy mới làm bài được, nếu không sẽ trình bày thừa, tràn lan và dễ mất điểm. Tuy nhiên, nhìn chung, đây là một đề thi hay, mang nhiều kiến thức xã hội. Cô Lợi nhận định, với đề thi Địa lý năm nay, phổ điểm trung bình sẽ là 5 - 6. Đối với TS thi hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) thì đề Địa lý năm nay khá nhẹ nhàng. Nội dung đề hết 90% dùng Atlat là làm được.


Đề Sinh có tính phân loại cao


Tại Hội đồng thi Âu Cơ, sau khi kết thúc 60 phút làm bài thi môn Sinh, các TS nhận định đề thi không khó cũng không dễ. Em Nguyễn Thị Thảo Minh - HS Trường THPT Lý Tự Trọng nói: “Em thấy đề thi môn Sinh không đến nỗi quá khó. Đề thi có tính phân loại cao, nếu nắm chắc kiến thức trong chương trình sách giáo khoa và chương trình ôn tập của thầy cô thì may ra mới có điểm khá”. Còn tại Hội đồng thi Lê Quý Đôn, TS Lê Hồng Thảo Linh - HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: “Do học chuyên Sinh nên em thấy đề thi vừa sức. Tuy có một số câu hơi khó, mang tính phân loại HS nhưng nhìn chung với đề thi này, em làm bài được khoảng 80%”. Cũng tại hội đồng thi này, các TS là HS của Trường THPT Dân lập Nguyễn Thiện Thuật cho rằng đề thi quá khó. Theo các HS, so với ngày thi đầu tiên, các môn thi ở ngày thi thứ hai có mức độ khó hơn, đặc biệt là môn Sinh. Trong đề thi, phần lý thuyết nhiều hơn phần bài tập. Trong phần bài tập có nhiều câu phải phân tích nhiều mới tìm ra được đáp án. TS Võ Tấn Minh chia sẻ: “Có nhiều câu khó quá, em không làm được nên đánh bừa cầu may. Em nghĩ mình làm được khoảng 5 điểm. Trong phòng thi của em, các bạn cũng chỉ làm được 50 - 60%. Tụi em không hy vọng đạt điểm cao trong ngày thi thứ hai”.

1
Các thí sinh trao đổi cách làm bài sau buổi thi môn Sinh.


Nhận định về đề thi Sinh học, các giáo viên dạy môn Sinh đều cho rằng, so với đề thi những năm trước, đề thi năm nay yêu cầu cao hơn, có nhiều câu phân loại HS. Đề thi phủ rộng kiến thức chương trình lớp 12 và đưa nổi bật trọng tâm chương trình biến dị, di truyền và biến hóa. Với đề thi này, điểm 8 trở lên là rất hiếm.


Ông Lê Văn Hòa - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở Giáo dục - Đào tạo), Ủy viên Ban Chỉ đạo và kiểm tra các kỳ thi năm 2013 cho biết, ngày thi thứ hai diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ Giáo dục - Đào tạo, không có TS nào vi phạm quy chế thi. Kết thúc ngày thi thứ hai, toàn tỉnh có 25 TS bỏ thi, tăng 1 TS (ở hệ giáo dục THPT) so với ngày 2-6.


Hôm nay (4-6), các TS bước vào ngày thi cuối cùng với môn Toán (150 phút) và Vật lý (60 phút).


THU HIỀN