06:06, 02/06/2013

Đề thi vừa tầm, thí sinh phấn khởi

Ngày 2-6, cùng với thí sinh cả nước, hơn 13 ngàn thí sinh của Khánh Hòa đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Kết thúc ngày thi đầu tiên, theo đánh giá của nhiều thí sinh, các câu hỏi của đề thi môn Văn và Hóa khá “mềm”, kiến thức bám sát chương trình sách giáo khoa.

Ngày 2-6, cùng với thí sinh (TS) cả nước, hơn 13 ngàn TS của Khánh Hòa đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Kết thúc ngày thi đầu tiên, theo đánh giá của nhiều TS, các câu hỏi của đề thi môn Văn và Hóa khá “mềm”, kiến thức bám sát chương trình sách giáo khoa.

 

Thí sinh làm bài thi tại Hội đồng thi Thái Nguyên.


* Bất ngờ với đề Văn

 

Chiều 2-6, kết thúc ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh Khánh Hòa có 24 TS bỏ thi trong tổng số 13.183 TS đăng ký dự thi. Trong đó, ở hệ GD THPT có 14 TS, ở hệ GDTX có 10 TS bỏ thi không lý do.


Trong 14 TS bỏ thi ở hệ GD THPT có 2 TS (ở Hội đồng thi Ngô Gia Tự và Lạc Long Quân) bị tai nạn giao thông trước ngày thi; có 3 TS bị ốm không thể dự thi; 4 TS được miễn thi tốt nghiệp (3 TS khuyết tật); 5 TS vắng không lý do. Được biết, trong 2 TS bị tai nạn giao thông có 1 TS đã được xét đặc cách; trong 3 TS bị ốm không thể dự thi đã có 2 TS làm hồ sơ xét đặc cách.

Bất ngờ với đề Văn, đó là cảm nhận chung của hầu hết TS dự thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Tại Hội đồng thi Nguyễn Thiện Thuật, TS Ngọc Anh – học sinh (HS) Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: “Em khá bất ngờ với câu 1 và câu 2 của đề thi môn Văn năm nay. Đề thi không khó nhưng khó có điểm cao. Câu 1 hỏi về thái độ của bà mẹ Hạ Du trong truyện ngắn "Thuốc" của nhà văn Lỗ Tấn khi ra thăm mộ con thấy vòng hoa trên mộ cũng như ý nghĩa của vòng hoa. Để trả lời được câu hỏi này, HS phải đọc kỹ và hiểu rõ. Nhiều bạn trong phòng thi cho biết không làm được câu này vì “trật tủ”. Còn em hơi lúng túng trước câu hỏi nghị luận xã hội về sự dũng cảm cứu 5 em nhỏ thoát khỏi dòng nước xiết của bạn Nguyễn Văn Nam. Mặc dù biết câu chuyện và trình bày được những suy nghĩ của bản thân nhưng để viết đúng và hay không dễ. Em nghĩ mình làm được khoảng 6,5 điểm”.


Còn với TS Lê Minh Tuấn – HS Trường THPT dân lập Nguyễn Thiện Thuật thì lúng túng, bất ngờ vì không biết câu chuyện của bạn Nguyễn Văn Nam. Tuấn nói: “Em làm câu này không mấy tự tin vì em không biết gì về câu chuyện này. Tụi em chủ yếu ôn về dạng tư tưởng đạo lý theo câu danh ngôn hoặc hiện tượng đời sống có tính chất thời sự, ít ai nghĩ đề thi lại ra dạng như vậy".

Tại Hội đồng thi Thái Nguyên, rất nhiều TS cũng chia sẻ đề thi môn Văn năm nay không khó, câu số 2 chỉ cần hiểu về lòng dũng cảm là làm được bài. TS Hiền Nhi – HS Trường iSCHOOL Nha Trang cho biết: “Đề thi năm nay không khó và hoàn toàn nằm trong chương trình học, ôn luyện của chúng em. Em nghĩ mình được khoảng 7 điểm môn này”.

Kết thúc buổi thi môn Văn, cũng có nhiều TS vẫn còn tỏ ra tiếc nuối vì đề chủ yếu nằm trong phần ôn tập của thầy cô nhưng học chưa kỹ nên làm cũng không được điểm tuyệt đối.


* Phấn khởi với đề Hóa  


Chiều 2-6, các TS bước vào thi môn Hóa học, thời gian làm bài 60 phút. Đề thi có hai phần, phần chung cho tất cả TS gồm 32 câu trắc nghiệm và phần riêng gồm 8 câu trắc nghiệm. Kết thúc buổi thi, nhiều TS ra về với tâm trạng rất thoải mái. Niềm vui làm được bài của các TS khiến nhiều phụ huynh đưa đón cũng rất phấn khởi.


Tại Hội đồng thi Hà Huy Tập, nụ cười phấn chấn, rạng rỡ thường trực trên khắp các gương mặt TS. Em Thành Sen, HS Trường THPT Hà Huy Tập chia sẻ: "Phần lớn các bài tập đều nằm trong kiến thức đại trà. Em còn dư nhiều thời gian để kiểm tra lại bài rất kỹ trước khi nộp". Còn TS Phạm Tiến Dũng cho biết: “Đề Hóa không quá khó, phần hóa vô cơ chiếm tỷ lệ câu hỏi nhiều hơn. Có một số câu hỏi nâng cao nhưng đều trong khả năng của HS trung bình khá. Em hy vọng bài thi của mình đạt khoảng 9 điểm".

 

Trao đổi với các giáo viên sau ngày thi đầu tiên, hầu hết giáo viên đều nhận định đề thi vừa sức với HS, không quá khó, không có câu nào đánh đố HS. Tuy nhiên, ở mỗi đề thi đều có những câu hỏi phân loại HS.


Ông Lê Văn Hòa, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT), Ủy viên Ban Chỉ đạo và kiểm tra các kỳ thi năm 2013 cho biết, ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay của Khánh Hòa diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ GD-ĐT, không có TS nào vi phạm quy chế thi.

 

Ngày 3-6, các TS sẽ bước vào ngày thi thứ hai với môn Địa lý và Sinh học.


THU HIỀN