10:06, 02/06/2013

Sẽ có hình thức kỷ luật cụ thể đối với giáo viên sai phạm

Vừa qua, Báo Khánh Hòa  có phản ánh: Trong đợt kiểm tra việc đánh giá, xếp loại học sinh cấp trung học cơ sở mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phát hiện một số trường hợp sai lệch trong việc cho điểm và vào điểm.

Vừa qua, Báo Khánh Hòa có phản ánh: Trong đợt kiểm tra việc đánh giá, xếp loại học sinh (HS) cấp trung học cơ sở (THCS) mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã phát hiện một số trường hợp sai lệch trong việc cho điểm và vào điểm. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã trao đổi với ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT xung quanh việc Sở GD-ĐT sẽ chấn chỉnh, xử lý các sai phạm trên như thế nào để tạo dựng niềm tin đối với phụ huynh HS…


- Thưa ông, theo kết quả kiểm tra của Sở GD-ĐT vừa qua có một số trường hợp sai lệch trong việc cho điểm và vào điểm. Ông có thể cho biết cụ thể?


Từ ngày 5 đến 21-5, Sở GD-ĐT đã tiến hành kiểm tra tại các trường THCS thuộc địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Qua kiểm tra, nhìn chung các Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường THCS tiến hành đánh giá, xếp loại hạnh kiểm HS đúng quy trình, chặt chẽ, khách quan, công bằng theo quy định của Bộ GD-ĐT. Nhiều trường THCS đã tiến hành chấm bài kiểm tra học kỳ 2 và vào điểm chính xác đúng hướng dẫn của Sở GD-ĐT. Tuy nhiên, cũng có một số trường để xảy ra tình trạng sai lệch trong việc cho điểm và vào điểm của HS.

1
 


Ví dụ, ở Trường THCS Nguyễn Trọng Kỷ (Cam Ranh), điểm kiểm tra học kỳ 2 môn Ngữ văn của em Nguyễn Thị Thu Phúc (lớp 9/6) chỉ đạt 5,5 điểm, nhưng vào sổ điểm là 7,0 điểm. Ở Trường THCS Bùi Thị Xuân (Nha Trang), điểm kiểm tra học kỳ 2 môn Vật Lý của em Nguyễn Nhật Nam Phương (lớp 9/3) chỉ đạt 7,75 điểm, nhưng vào sổ điểm là 8,3 điểm. Ở các trường THCS: Âu Cơ, Trần Hưng Đạo, Võ Thị Sáu (Nha Trang); Văn Lang (Vạn Ninh); Nguyễn Huệ, Trịnh Phong, Phan Chu Trinh (Diên Khánh)… cũng xảy ra tình trạng nâng điểm như trên. Đồng thời, có những trường hợp điểm ghi vào sổ điểm lại thấp hơn điểm ở bài kiểm tra của HS. Ví dụ, trường hợp em Nguyễn Thuận Tài (lớp 9/5, Trường THCS Âu Cơ) điểm kiểm tra học kỳ 2 môn Toán đạt 4,75 điểm, nhưng vào sổ điểm chỉ còn 4,5 điểm. Hoặc em Hoàng Trung Kiên (HS lớp 9/2, Trường THCS Bùi Thị Xuân) điểm kiểm tra học kỳ 2 môn Tiếng Anh đạt 8,0 điểm, nhưng vào sổ điểm chỉ còn 7,3 điểm…


- Sai lệch trong việc cho điểm và vào điểm nói lên điều gì, thưa ông?


- Những hiện tượng như trên rõ ràng là vi phạm quy chế đánh giá, xếp loại HS đã được quy định. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT đang chờ các trường và các Phòng GD-ĐT giải trình, chúng tôi sẽ có kết luận cụ thể sau. Nhưng theo nhận định chung, việc nâng điểm có thể dẫn đến nâng kết quả xếp loại học lực của HS; điều này dẫn đến việc thay đổi kết quả xếp loại học lực cuối năm lớp 9, vốn là một trong những yếu tố quan trọng để tính điểm tuyển sinh vào lớp 10. Còn việc điểm ghi ở sổ điểm thấp hơn điểm ở bài kiểm tra của HS có thể là một trong những dấu hiệu buộc HS phải đi học thêm.  


Nếu Sở GD-ĐT không kiên quyết kiểm tra và phát hiện những sai sót trên thì rất oan uổng cho những HS này, vì kết quả như vậy có thể làm sai lệch kết quả xếp loại học lực chung của các em trong suốt năm học. Điều đáng nói hơn là, hiện tượng một số sai lệch này đã khiến cho HS bức xúc, dư luận xã hội và các bậc phụ huynh HS nghi ngờ về sự công tâm, khách quan của các thầy cô giáo; làm ảnh hưởng đến uy tín, hiệu quả GD mà bấy lâu nay ngành GD-ĐT đã cố gắng vun trồng.


- Sở GD-ĐT sẽ xử lý các trường hợp sai phạm trên như thế nào, thưa ông?


- Ngay sau khi có kết quả kiểm tra, Sở GD-ĐT đã thông báo đến các Phòng GD-ĐT trong toàn tỉnh, đồng thời yêu cầu các Phòng GD-ĐT tiến hành kiểm tra, rà soát lại việc chấm và vào điểm ở tất cả các trường THCS thuộc đơn vị mình quản lý; tiến hành kiểm điểm, phê bình những cá nhân vi phạm trong việc chấm điểm và vào điểm; có hình thức kỷ luật cụ thể để giữ nghiêm kỷ cương, nề nếp. Những trường học để xảy ra sai phạm sẽ xem xét đánh giá vào công tác thi đua của tập thể và công tác quản lý của hiệu trưởng. Phòng GD-ĐT nào để các trường học thuộc thẩm quyền quản lý xảy ra sai phạm thì lãnh đạo cũng phải chịu trách nhiệm.


Tuy số lượng trường học được Sở GD-ĐT kiểm tra trong đợt này chưa nhiều nhưng với một số sai phạm như trên, Sở GD-ĐT sẽ kiên quyết xử lý, chấn chỉnh để lập lại sự công bằng trong việc dạy và học; yêu cầu các Phòng GD-ĐT thường xuyên tăng cường việc kiểm tra, đánh giá xếp loại HS không chỉ ở khối lớp 9 mà còn mở rộng ra các khối lớp học khác của toàn cấp THCS.

 
Việc Sở GD-ĐT đề nghị cho công khai trước dư luận hiện tượng các trường học để xảy ra một số sai phạm như trên cũng là biện pháp cảnh báo, nhắc nhở các giáo viên và các cấp quản lý GD về lương tâm, trách nhiệm của mình trong việc GD thế hệ trẻ.


- Xin cảm ơn ông!


THU HIỀN (Thực hiện)