10:06, 04/06/2013

Diễn ra an toàn, nghiêm túc

Ngày 4-6, các thí sinh bước vào ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2013. Do đề thi cả hai môn Toán và Tiếng Anh tương đối dễ nên kỳ thi kết thúc trong niềm vui của hầu hết thí sinh.

Ngày 4-6, các thí sinh (TS) bước vào ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2013. Do đề thi cả hai môn Toán và Tiếng Anh tương đối dễ nên kỳ thi kết thúc trong niềm vui của hầu hết TS.


Đề Toán “dễ thở”


Sáng 4-6, tại Hội đồng thi Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang), tuy chỉ mới 9 giờ 30 phút (10 giờ mới hết thời gian làm bài) nhưng đã có rất nhiều TS hồ hởi ra khỏi phòng thi. Hầu hết TS ra về với tâm trạng thoải mái và vui vẻ. Nhiều TS cho biết, đề Toán dễ nên sau khi cẩn thận kiểm tra kết quả vẫn còn dư thời gian. Em Nguyễn Văn Huy - học sinh (HS) Trường THPT Lý Tự Trọng cho biết: “Đề thi bám sát chương trình học, kiến thức chủ yếu là đại trà. Em học khối A nên thấy đề thi này tương đối dễ, chỉ làm bài trong khoảng 60 phút là xong. Em tự tin mình sẽ được 10 điểm môn này”.

 

 Niềm vui của thí sinh sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2013.
Niềm vui của thí sinh sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2013.


Kết thúc môn thi Toán, hầu hết TS tại các hội đồng thi khác như: Thái Nguyên, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Thiện Thuật, Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang)… cũng có rất nhiều TS nộp bài sớm. Các TS cho rằng, trong các môn đã thi, Toán là môn “dễ thở” nhất. Đề thi có 5 câu hỏi, trong đó có 2 câu về hình học không gian và tính thể tích hình chóp. Nhìn chung, các câu hỏi không khó, chỉ có câu 2.3 yêu cầu tìm giá trị nhỏ nhất và lớn nhất của hàm số là hơi khó... Câu này mang tính phân loại, dành cho HS giỏi nên TS nào không tính toán kỹ sẽ bị nhầm. Nhiều TS cho biết, đã không làm trọn hoặc bỏ nguyên câu này. Tuy nhiên, câu này chỉ có 1 điểm. Nhận định về đề thi tốt nghiệp môn Toán, đa số giáo viên bộ môn này đều khẳng định, đề thi năm nay dễ hơn mọi năm, HS có lực học trung bình - khá sẽ được 7 - 8 điểm.


Hoàn thành môn thi cuối

 

Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, toàn tỉnh có 26 TS bỏ thi trong tổng số 13.183 TS đăng ký dự thi. Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không có TS nào vi phạm quy chế thi. Dự kiến, ngày 16-6-2013 sẽ công bố kết quả.

Chiều 4-6, các TS bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 với môn Ngoại ngữ (hệ Giáo dục THPT) và Vật lý (hệ Giáo dục thường xuyên - GDTX). Nhiều TS cho biết, tuy đề thi 2 môn đều không khó nhưng khó đạt điểm cao. Tại Hội đồng thi Âu Cơ (TP. Nha Trang), em Nguyễn Đình Thạch - HS Trường THPT Lý Tự Trọng cho biết: “Đề thi môn Tiếng Anh khá dài (50 câu hỏi trắc nghiệm) và có tính phân loại cao, trong đó khó nhất là phần ngữ âm. Em nghĩ mình làm được khoảng 7 điểm”. Cùng nhận định với Thạch, TS Nguyễn Bảo Trung - HS Trường THPT Lê Thánh Tôn nói: “Với đề thi này, bạn nào không nắm vững kiến thức ngữ pháp cơ bản thì khó đạt điểm cao. Em chỉ làm bài được khoảng 50%. Các bạn trong phòng thi của em cũng không hy vọng đạt điểm cao nhưng tất cả đều cảm thấy vui và thoải mái vì đã hoàn tất 6 môn thi tốt nghiệp”. Trong khi nhiều TS thi môn Ngoại ngữ tỏ ra vui mừng vì đã hoàn thành môn thi cuối cùng thì các TS hệ GDTX lại ra về với tâm trạng không vui. Cũng tại Hội đồng thi Âu Cơ, TS Bùi Thu Trang - HS Trường THPT Lý Tự Trọng (hệ bổ túc) than: “Đề thi Vật lý khó, nhiều câu mang tính chất đánh đố, yêu cầu HS phải tính toán. Em làm được khoảng 60%, còn lại chỉ đánh bừa”…


Tuy mỗi TS có tâm trạng khác nhau nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi kết thúc ngày thi cuối cùng, hầu hết TS đều tự tin sẽ vượt qua kỳ thi tốt nghiệp.


THU HIỀN