23:19, 08/04/2024

Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh: Còn nhiều nỗi lo

VĂN KỲ

Thời gian qua, tình trạng học sinh (HS) vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa còn diễn biến phức tạp. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến HS, làm 6 người chết và 22 người bị thương. Với những con số đau lòng này, ngày 26-2, Công an tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi HS trong tình hình mới.

Học sinh vi phạm an toàn giao thông còn nhiều

Đang ăn sáng tại một quán bún bò trên đường Hồng Bàng (TP. Nha Trang), mọi người bỗng giật mình vì nghe tiếng “két, két” do tài xế xe ô tô nỗ lực đạp thắng để né 2 HS đi xe đạp điện vượt đèn đỏ, thiếu quan sát tại khúc giao nhau giữa đường Hồng Bàng và Ngô Gia Tự. Một phụ nữ lớn tuổi nhìn ra lắc đầu: “Bọn trẻ bây giờ chạy xe khiếp quá. Hết vượt đèn đỏ, rồi phóng nhanh vượt ẩu, đi xe dàn hàng ngang...”.

Học sinh Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Nha Trang) đi xe máy trên 50cm3 khi tan học.
Học sinh Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Nha Trang) đi xe máy trên 50cm3 khi tan học.

Khu vực trước cổng các trường THPT trên địa bàn Nha Trang, mỗi khi đến giờ tan trường là giao thông tại tuyến đường đó hỗn loạn, ách tắc. HS đi xe đạp điện, xe gắn máy đứng đợi nhau tràn xuống lòng đường. Trên đường Lê Đại Hành, kể từ khi HS Trường THCS Thái Nguyên về học tạm tại Trường THCS Trần Quốc Toản thì khu vực cổng trường thường xuyên tắc đường mỗi khi tan trường. Trên đường 23 tháng 10, HS Trường THPT Hà Huy Tập vô tư đi xe máy trên 50cm3 rồi gửi ở nhà dân trước cổng trường.  

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 14 vụ TNGT liên quan đến HS, làm chết 12 người, bị thương 3 người. Trong 3 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã xảy ra 17 vụ TNGT liên quan đến HS, làm 6 người chết và 22 người bị thương. Đây là con số đáng báo động và cần có đánh giá tổng thể, từ đó đưa ra những giải pháp hữu hiệu nhằm kéo giảm TNGT liên quan đến HS. Các lỗi TNGT liên quan đến HS thường gặp như: Chưa đủ tuổi điều khiển mô tô, xe máy; không chấp hành tín hiệu giao thông; vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe gắn máy; chở quá số người quy định; không có giấy phép lái xe…

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Lê Quang Huy - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho rằng, thời gian qua, mặc dù các ngành chức năng và lực lượng công an đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp song tình trạng TNGT trong lứa tuổi HS vẫn còn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân do một số trường học, gia đình còn cho rằng “nhiệm vụ này là của ngành công an”; một số chỉ thị, kế hoạch khi mới ban hành được các tổ chức đoàn thể, đơn vị liên quan quan tâm triển khai nhưng sau đó lại lơ là, hoặc triển khai mang tính hình thức. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông của tỉnh còn hạn chế; công tác phối hợp, giáo dục giữa nhà trường và gia đình chưa thật sự tốt dẫn đến ý thức chấp hành giao thông trong HS chưa cao.

Xóa điểm đen về tai nạn giao thông

Từ cuối năm 2023 đến nay, tại tuyến đường Lê Hồng Phong rẽ vào đường Phước Long - Võ Thị Sáu (phường Phước Long) xuất hiện tình trạng xe tải loại lớn chạy chở vật liệu san lấp mặt bằng phục vụ cho hoạt động xây dựng, có nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất cao. Chúng tôi có mặt trên đường Phước Long chỉ chưa đầy 15 phút nhưng đã thấy hơn 10 xe tải loại trên 25 tấn chở vật liệu xây dựng san lấp phóng nhanh theo hướng Lê Hồng Phong - Phước Long - Võ Thị Sáu. Ngoài xe tải chở vật liệu xây dựng, tuyến đường này còn có nhiều xe khách du lịch loại 45 chỗ chạy thường xuyên nên lưu lượng xe rất lớn.

Một vụ học sinh bị tại nạn giao thông ở đoạn giao đường Lê Hồng Phong - đường Phước Long (phường Phước Long, TP. Nha Trang) vào ngày 2-2.
Một vụ học sinh bị tại nạn giao thông ở đoạn giao đường Lê Hồng Phong - đường Phước Long (phường Phước Long, TP. Nha Trang) vào ngày 2-2.

Theo báo cáo của UBND phường Phước Long, các xe này lưu thông với mật độ cao và tần suất lớn, đã xảy ra những vụ mất an toàn giao thông trên tuyến đường này. Ngày 2-2, trên đoạn đường này đã xảy ra vụ TNGT giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 90C-070.11 và xe máy điện do 2 HS Trường THCS Võ Thị Sáu điều khiển. Hậu quả làm 2 HS bị thương, trong đó 1 cháu bị thương nặng đang điều trị tại TP. Hồ Chí Minh. Ngày 7-3, ở khu vực này tiếp tục xảy ra vụ TNGT giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 98C-189.27 và xe máy khiến 1 HS Trường THCS Bùi Thị Xuân tử vong tại bệnh viện và 1 người khác bị thương.

Trên Quốc lộ 1, đoạn đi qua Trường THCS Nguyễn Khuyến (thôn Hiệp Thanh, xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh) cũng luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Mới đây nhất, ngày 27-10-2023, một chiếc xe tải di chuyển trên Quốc lộ 1 qua đoạn này bị mất lái, tông vào đuôi xe tải chạy phía trước. Tài xế chiếc xe tải bị tông không làm chủ được tay lái khiến xe tông vào xe đạp điện và xe máy phía trước làm 3 người tử vong tại chỗ, trong đó có 1 HS. Ông Huỳnh Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Đông cho biết, đối diện Trường THCS Nguyễn Khuyến có quán ăn sáng nên các tài xế xe tải thường dừng xe lại ăn sáng, làm khuất tầm nhìn dễ gây ra TNGT. Sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra hồi tháng 10-2023, lực lượng chức năng đã cắm biển cấm dừng, đỗ tại khu vực này, đồng thời cắm biển hạn chế tốc độ từ 70km/giờ xuống còn 50km/giờ, thế nhưng các tài xế xe tải vẫn liên tục vi phạm. UBND xã Cam Thịnh Đông đã kiến nghị UBND TP. Cam Ranh có văn bản đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm tại khu vực này.

Theo ông Ngô Khắc Thinh - Chủ tịch UBND phường Phước Long, đường Phước Long là trục giao thông chính cho các phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách lưu thông hướng đi đến Cảng Vinpearl Nha Trang, Bến tàu Du lịch Nha Trang, tổng kho xăng dầu, các nhà máy, cơ sở sản xuất thuộc phường Vĩnh Trường... Hàng ngày, phụ huynh đưa đón HS và HS các trường tham gia giao thông trên đường Phước Long với số lượng rất lớn. Vì vậy, UBND phường Phước Long đã có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Nha Trang chỉ cho phép các ô tô tải có trọng tải trên 25 tấn lưu thông vào đường Phước Long theo hướng từ đường Nguyễn Tất Thành đến đường Võ Thị Sáu và ngược lại (không lưu thông từ đường Lê Hồng Phong vào đường Phước Long và ngược lại), thời gian cho phép lưu thông từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, ngày 15-3, UBND TP. Nha Trang đã tổ chức cuộc họp để xử lý điểm đen về TNGT theo đề xuất của UBND phường Phước Long. Cuộc họp đã thống nhất với kiến nghị của UBND phường Phước Long; đồng thời kiến nghị Sở Giao thông vận tải nghiên cứu cho nới dải phân cách cứng tại điểm giao nhau giữa đường Lê Hồng Phong và đường Phước Long lùi về phía trụ sở Công an phường Phước Long để xe lớn có thể cua dễ dàng hơn. UBND TP. Nha Trang đã giao Phòng Quản lý đô thị tổng hợp, tham mưu để xử lý dứt điểm điểm đen về TNGT tại khu vực này.

Công tác tuyên truyền cần đổi mới; kiểm tra xử lý phải quyết liệt

Năm 2023, Công an tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục. Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông đã tổ chức 1 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho 180 HS Trường Trung cấp Nghề Vạn Ninh, 1 buổi cho hơn 600 HS Trường Trung cấp Kinh tế Khánh Hòa, 1 buổi cho 500 sinh viên Trường Đại học Nha Trang… Theo Thượng tá Lê Quang Huy, hiện nay, chương trình học của HS rất nặng nên nếu tuyên truyền mà cứ giảng điều này, khoản kia… thì HS sẽ khó tiếp thu. Vì vậy, các đơn vị công an giao thông cũng như trường học, khi tuyên truyền cần nghiên cứu cách làm bằng hình ảnh, clip thực tế để HS dễ hiểu, dễ nhớ. Bên cạnh đó, bí thư đoàn thanh niên, tổng phụ trách đội trong các trường học cần lồng ghép tuyên truyền về TTATGT trong các buổi sinh hoạt bằng những hình thức sinh động, dí dỏm nhưng mang lại hiệu quả cao.

Trung tá Vương Trọng Anh - cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông trao đổi với học sinh trong một buổi tuyên truyền về an toàn giao thông cuối tháng 12-2023.
Trung tá Vương Trọng Anh - cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông trao đổi với học sinh trong một buổi tuyên truyền về an toàn giao thông cuối tháng 12-2023.

Ngày 26-2, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng lực lượng trong triển khai Chỉ thị số 31. Đặc biệt, cần nhấn mạnh vai trò của công an cấp cơ sở trong việc duy trì thực hiện chỉ thị; gắn trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy, chiến sĩ quản lý tuyến, địa bàn khi xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến HS… Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, thời gian tới, lực lượng công an sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý HS vi phạm an toàn giao thông, gửi thông báo về trường đối với những HS vi phạm để có hình thức xử lý, giáo dục phù hợp.

Ông Nguyễn Đức Sơn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, thời gian tới, sở sẽ chỉ đạo gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong quản lý HS khi tham gia giao thông; không để HS chưa đến tuổi, chưa đủ điều kiện điều khiển xe máy đến trường. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tại địa phương yêu cầu các đơn vị, hộ dân giữ xe xung quanh khu vực trường học cam kết không nhận trông, giữ xe máy từ 50cm3 trở lên của HS. Các đơn vị, trường học khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông báo về HS điều khiển xe máy không đúng quy định hoặc vi phạm pháp luật về TTATGT phải có trách nhiệm mời cha mẹ HS đến làm việc, thông báo rõ vi phạm và yêu cầu phối hợp quản lý, giáo dục, cam kết không tái phạm. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần rà soát, phối hợp với chính quyền địa phương nghiên cứu lắp camera trước cổng trường nhằm ghi nhận hình ảnh trường hợp HS vi phạm giao thông để làm căn cứ xử lý, bình xét thi đua của từng HS, giáo viên và lớp học.  

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có 12 điểm đen TNGT, trong đó có một số điểm TNGT liên quan đến HS. Trong thời gian qua, phòng đã phối hợp với các địa phương tìm các giải pháp khắc phục tình trạng TNGT tại các điểm đen này. Ví dụ, điểm đen tại nút giao Quốc lộ 1 và đường Nguyễn Thị Ngọc Oanh (thị xã Ninh Hòa) có từ năm 2022, đến nay, phòng đã lắp đèn chớp vàng cảnh báo; điểm đen tại km 1448 + 500 Quốc lộ 1 đi qua thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương (Nha Trang), cuối năm 2023, Giám đốc Công an tỉnh đã có văn bản kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam có hướng khắc phục; điểm đen tại trụ đèn số T2/25 đường Võ Văn Kiệt (đường Vành đai 2), Công an TP. Nha Trang đã có văn bản kiến nghị Ban An toàn giao thông TP. Nha Trang có hướng khắc phục…

VĂN KỲ