23:16, 08/04/2024

Trách nhiệm từ nhiều phía

VĂN KỲ (Ghi)

Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi học sinh (HS) cần sự phối hợp của gia đình, nhà trường và xã hội, hơn hết là ý thức trách nhiệm của bản thân các HS.

* Ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: Xác định rõ trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương

Ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, ATGT cho lứa tuổi HS trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh. Trong kế hoạch, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho nhiều đơn vị liên quan, như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Các cấp chính quyền phải xác định rõ công tác đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi HS là nhiệm vụ rất quan trọng, là một trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác đảm bảo ATGT, vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài, cần được thực hiện một cách quyết liệt, kiên trì, thường xuyên. Các sở, ngành, địa phương theo kế hoạch được giao cần rà soát lại các chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; xác định rõ nội dung, giải pháp và trách nhiệm với đặc điểm từng địa bàn. Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm về công tác đảm bảo trật tự ATGT cho lứa tuổi HS trên địa bàn mình phụ trách. UBND tỉnh sẽ xem xét xử lý trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để tình hình trật tự ATGT liên quan đến lứa tuổi HS xảy ra phức tạp.

* Ông Phạm Văn Trọng - Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông

Ông Phạm Văn Trọng - Phó Chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh

Để kéo giảm tai nạn giao thông trong lứa tuổi HS, ngoài việc tăng cường tuần tra, xử lý, cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của HS. Vì vậy, Ban ATGT tỉnh vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan, trong đó yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, văn hóa giao thông và kỹ năng tham gia giao thông qua các hoạt động ngoại khóa cho HS. Đồng thời, vận động cha mẹ HS tham gia hướng dẫn thực hành quy tắc ATGT đối với HS các cấp từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cần chỉ đạo các trường học tổ chức giảng dạy lồng ghép nội dung bảo đảm trật tự ATGT trong giờ chính khóa thông qua các môn học.

* Cô Đào Thị Thùy Trang - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật (TP. Nha Trang): Học sinh và cha mẹ ký cam kết chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông

Cô Đào Thị Thùy Trang - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thiện Thuật (TP. Nha Trang)

Để nâng cao ý thức chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông trong HS, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, thi tìm hiểu về ATGT dưới nhiều hình thức khác nhau; tăng cường lồng ghép giáo dục ý thức chấp hành trật tự ATGT cho HS trong các tiết học và trong giờ chào cờ đầu tuần. Vào đầu năm học, trường tổ chức cho HS, cha mẹ HS và giáo viên ký cam kết thực hiện ATGT. Trường cũng đưa việc chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông vào tiêu chí đánh giá thi đua, xếp loại thi đua của lớp, của HS. Hiện nay, 100% HS trong trường đã ký cam kết chấp hành không điều khiển xe máy khi chưa đủ độ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức cho cha mẹ HS ký cam kết không giao xe máy cho HS khi chưa đủ điều kiện. Sau nhiều năm kiên trì thực hiện các giải pháp nêu trên, tình hình chấp hành trật tự ATGT của HS trong trường đã chuyển biến tích cực; không có tình trạng HS không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, hay khi đi xe đạp điện; các vi phạm khác cũng đã giảm hẳn.

VĂN KỲ (Ghi)