10:08, 26/08/2021

Sửa chữa hồ Suối Trầu và Bến Ghe: Cần hoàn thành trước mùa mưa

Do dịch Covid-19, việc thi công sửa chữa hồ chứa nước Suối Trầu và Bến Ghe trên địa bàn thị xã Ninh Hòa gặp nhiều khó khăn, bị gián đoạn. Vì thế, chủ đầu tư và nhà thầu đã đề nghị được áp dụng phương án "3 tại chỗ" để hoàn tất việc sửa chữa trước mùa mưa lũ.

Do dịch Covid-19, việc thi công sửa chữa hồ chứa nước Suối Trầu và Bến Ghe trên địa bàn thị xã Ninh Hòa gặp nhiều khó khăn, bị gián đoạn. Vì thế, chủ đầu tư và nhà thầu đã đề nghị được áp dụng phương án “3 tại chỗ” để hoàn tất việc sửa chữa trước mùa mưa lũ.


Đã thi công xong 70% khối lượng


Công trình hồ chứa nước Suối Trầu (Ninh Xuân) và hồ Bến Ghe (Ninh Quang) được đưa vào Tiểu dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) tỉnh Khánh Hòa, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) làm chủ đầu tư. Mục tiêu cấp bách của dự án là khôi phục và đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du thông qua việc sửa chữa các hồ chứa nước đã bị xuống cấp, thiếu năng lực xả lũ. Hiện công trình đang được triển khai thi công và hoàn thiện.

 

Hồ chứa nước Suối Trầu.

Hồ chứa nước Suối Trầu.


Theo Sở NN-PTNT, sau khi làm việc với đơn vị thi công, trên cơ sở kiểm tra tình hình thực tế tại công trường, phương án ứng phó phòng, chống dịch Covid-19 do đơn vị thi công lập, cùng cam kết của nhà thầu và các giấy tờ dịch tễ liên quan, sở nhận thấy đơn vị thi công đã đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là nguyên tắc “3 tại chỗ”, “một cung đường - hai điểm đến” theo quy định. Đến nay, công trình hồ Suối Trầu và Bến Ghe đã thi công đạt 70% tiến độ. Các hạng mục chính của công trình (gồm đập, tràn, cống) đang thi công dang dở, nếu tiến độ chậm sẽ không kịp hoàn thành trước mùa mưa năm nay, hồ chứa sẽ không đảm bảo điều tiết lũ, nguy cơ gây mất an toàn đập rất cao, đồng thời hồ không thể tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp năm sau.


Để thi công hoàn thành các hạng mục công trình chính trước mùa mưa năm nay, đảm bảo an toàn công trình, vùng hạ du hồ chứa và tiến độ thi công, ngày 23-8, Sở NN-PTNT đã có văn bản đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa, UBND 2 xã Ninh Xuân và Ninh Quang xem xét, cho phép công trình các hồ chứa nước Suối Trầu và Bến Ghe được duy trì việc thi công trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.


Trước đó, đơn vị nhà thầu đã xây dựng phương án ứng phó phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giấy xác nhận công tác, danh sách 45 lao động thi công tại công trình theo phương án “3 tại chỗ” với các kịch bản ứng phó cụ thể trong các tình huống không có ca nhiễm Covid-19, có ca nghi nhiễm và có ca nhiễm.


Phải đảm bảo an toàn


Theo chỉ đạo chung của UBND tỉnh, các công trình, dự án đầu tư công, đầu tư ngoài ngân sách chỉ hoạt động khi đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; nhất là nguyên tắc “3 tại chỗ”, “một cung đường - hai điểm đến”. Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra phương án an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của các dự án vốn đầu tư công tại địa phương mình để quyết định việc hoạt động, đảm bảo tiến độ yêu cầu và an toàn về phòng, chống dịch.


Vì vậy, trước đề nghị của Sở NN-PTNT, ngày 25-8, UBND thị xã Ninh Hòa đã có văn bản thống nhất với đề xuất của sở, đồng thời yêu cầu nhà thầu thực hiện nghiêm các quy định về an toàn dịch bệnh. Cụ thể, UBND thị xã Ninh Hòa giao Phòng Quản lý đô thị, Công an thị xã và UBND các xã, phường trong phạm vi lĩnh vực phụ trách tạo điều kiện để công nhân và người lao động của các nhà thầu thực hiện công trình hồ chứa nước Suối Trầu và Bến Ghe đi qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19 của các xã, phường trên địa bàn thị xã vào làm việc theo phương án “3 tại chỗ”.


UBND thị xã cũng yêu cầu các nhà thầu xây dựng và triển khai tổ chức hoạt động sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, “một cung đường, hai điểm đến”; tuân thủ, thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh, trường hợp chưa đảm bảo an toàn phải tạm dừng ngay để khắc phục. Ngoài ra, các nhà thầu không được để công nhân và người lao động ra đường trong khung giờ từ 19 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau theo các quy định phòng, chống dịch Covid-19 đang áp dụng.


Hồng Đăng