10:08, 26/08/2021

Truyền tải điện Khánh Hòa: Quản lý, vận hành lưới điện an toàn trong mùa dịch

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cán bộ, nhân viên Truyền tải điện Khánh Hòa vẫn đang chung tay nỗ lực để vừa hoàn thành nhiệm vụ truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ nhu cầu xã hội và đời sống của người dân, vừa đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cán bộ, nhân viên Truyền tải điện Khánh Hòa vẫn đang chung tay nỗ lực để vừa hoàn thành nhiệm vụ truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ nhu cầu xã hội và đời sống của người dân, vừa đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.


Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch


Từ đầu năm 2021 đến nay, căn cứ theo mức độ diễn biến của dịch Covid-19 tại tỉnh, đơn vị đã có các phương án ứng phó khác nhau để bảo đảm vận hành lưới điện truyền tải an toàn. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Truyền tải điện Khánh Hòa đã triển khai nghiêm túc các biện pháp cơ bản trong phòng dịch. Khi dịch bệnh bùng phát, lãnh đạo Truyền tải điện Khánh Hòa đã kích hoạt các phương án phòng, chống dịch Covid-19 mức cao nhất. Đơn vị nhanh chóng tập trung cách ly, cô lập lực lượng cán bộ, nhân viên vận hành của các đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp để tránh nguy cơ lây nhiễm. Các trạm biến áp 220kV Vân Phong, 220kV Nha Trang tập trung cách ly 100% quân số (5 người). Các đội truyền tải điện Nha Trang, Cam Ranh chia đôi 50% quân số làm việc, tập trung ăn nghỉ, tách biệt thành 2 nhóm làm việc độc lập với nhau, hoàn toàn không tiếp xúc gặp mặt, kể cả khi công tác bảo dưỡng sửa chữa trên tuyến đường dây... Khối văn phòng thực hiện 30% làm việc tại đơn vị, còn 70% làm việc tại nhà. Các cán bộ, nhân viên khi đi công tác phải mang đầy đủ giấy tờ theo quy định, đến thẳng vị trí công tác; toàn bộ sinh hoạt, làm việc phải độc lập, không được tiếp xúc với người dân, giữ khoảng cách tối thiểu 2m; thực hiện 5K… Đơn vị phối hợp với các trung tâm y tế test nhanh cho cán bộ, nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ (3 ngày/lần); khử khuẩn các phòng, khu vực nhà làm việc, nơi nghỉ ca, các xe… tại đơn vị.

 

Sử dụng công nghệ flycam kiểm tra hành lang lưới điện cao áp tại khu vực địa phương thực hiện cách ly.

Sử dụng công nghệ flycam kiểm tra hành lang lưới điện cao áp tại khu vực địa phương thực hiện cách ly.


Lãnh đạo đơn vị cũng rất quan tâm đến việc cung cấp thực phẩm hàng ngày, đồ dùng sinh hoạt cần thiết cho các nhóm cách ly tại tổ, đội với phương châm đảm bảo sức khỏe và tinh thần tốt nhất để cán bộ, nhân viên yên tâm vừa sản xuất, vừa phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Nghĩa - Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Công đoàn Truyền tải điện Khánh Hòa cho biết: “Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên của đơn vị cố gắng hỗ trợ hết mức, bằng nhiều hình thức cho lực lượng nhân viên vận hành đang cách ly tại đội, trạm; đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm và động viên tinh thần để nhân viên yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Ở thời điểm này, đây là lực lượng chốt chặn cuối cùng trong mọi tình huống nên phải bảo đảm số nhân viên được cách ly để vận hành lưới điện an toàn”.


Bảo đảm thực hiện mục tiêu kép

 

Truyền tải điện Khánh Hòa trực thuộc Công ty Truyền tải điện 3, có nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện 220kV với 2 trạm biến áp, có tổng dung lượng 813MVA và 232km đường dây trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và một phần huyện M’Drăk - tỉnh Đắk Lắk, đảm bảo liên lạc cung cấp điện cho các tỉnh Nam Trung Bộ - Tây Nguyên và các vùng lân cận.

Việc tập trung cách ly trong thời gian dài gây ít nhiều khó khăn cho cán bộ, nhân viên trong cuộc sống nhưng tất cả đều nghiêm túc chấp hành. Bởi tất cả là để phục vụ nhiệm vụ đảm bảo nguồn điện cho tất cả cơ sở y tế phục vụ chống dịch, sinh hoạt của nhân dân và nhu cầu phát triển sản xuất của đất nước. Anh Lê Thanh Nam - phụ trách nhóm cách ly tập trung của Đội Truyền tải điện Cam Ranh cho biết: “Khi có chỉ đạo cách ly để bảo đảm sản xuất của đơn vị, anh em trong đội đã sắp xếp công việc gia đình; chuẩn bị các vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết, lương thực, thực phẩm dùng trong nhiều ngày. Chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm túc mọi chỉ đạo của công ty, đơn vị khi công tác trên tuyến lẫn trong sinh hoạt hàng ngày, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân. Nếu dịch bệnh kéo dài, chúng tôi vẫn sẵn sàng tiếp tục thực hiện cách ly để cùng với các lực lượng tuyến đầu chống dịch”.


Thời gian qua, Truyền tải điện Khánh Hòa luôn bám sát và tuân thủ nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, giải pháp phòng, chống dịch bệnh của địa phương. Vì thế, tuy trong tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến rất phức tạp nhưng Truyền tải điện Khánh Hòa đã thực hiện công tác quản lý, vận hành, kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện truyền tải trên địa bàn đúng kế hoạch đề ra; đảm bảo lưới điện luôn vận hành an toàn, cung cấp điện ổn định, liên tục. Đơn vị xác định, nhiệm vụ chính trị trọng tâm hiện nay là hoàn thành mục tiêu kép, vừa an toàn phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo công tác quản lý, vận hành an toàn lưới điện nhằm phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.


NGUYỄN HỮU HÒA