09:02, 16/02/2021

Tàu, xe vắng khách

Mọi năm, nhu cầu đi lại sau Tết Nguyên đán của người dân tăng rất cao, nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu đi lại của người dân không nhiều, sản lượng vận tải hành khách cả tàu và xe đều giảm sâu.
 
 

Mọi năm, nhu cầu đi lại sau Tết Nguyên đán của người dân tăng rất cao, nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu đi lại của người dân không nhiều, sản lượng vận tải hành khách cả tàu và xe đều giảm sâu.

 

Khách đi tàu tại ga Nha Trang.
Khách đi tàu tại ga Nha Trang.
 
Ông Nguyễn Công Hải - Giám đốc Bến xe phía nam TP. Nha Trang cho hay, năm nay, mỗi ngày có khoảng 1.500 khách đi các tỉnh, thành, giảm hơn 50% so với năm trước. Mỗi ngày, có hơn 40 chuyến xe từ Nha Trang đi các tỉnh, thành; tuyến chủ lực là Nha Trang đi TP. Hồ Chí Minh cũng bị sụt giảm sâu bởi TP. Hồ Chí Minh đã có các ca dương tính với Covid-19, nhiều khách trả vé không thực hiện chuyến đi.
 
Tại Bến xe phía bắc TP. Nha Trang, tình hình cũng khá ảm đạm. Hiện chỉ có chuyến Nha Trang đi Đà Nẵng có khách, mỗi ngày có 2 chuyến xuất bến đi tuyến này. Năm nay, toàn bộ khách đi các tỉnh phía bắc như: Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa đã trả vé. Các tuyến Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Quy Nhơn… mọi năm rất sôi động nhưng năm nay hầu như không có khách đi. Tuy vậy, các doanh nghiệp vận tải vẫn phải gồng mình để phục vụ khách, nhiều xe chỉ có 1 hoặc 2 khách vẫn phải chạy. 
 
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho hay, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành đã xuất hiện các ca bệnh. Vì vậy, nhu cầu đi lại của người dân không cao, khiến cho sản lượng vận tải sụt giảm nặng nề so với cùng thời gian Tết Nguyên đán năm trước. Chỉ có một số ít lượng khách có việc cần thiết lắm mới đi lại. Điều này cho thấy, ý thức phòng, chống dịch của người dân đã được nâng cao. Tính từ ngày 10-2 đến 16-2, tổng lượt khách đi lại bằng đường bộ qua địa bàn tỉnh hơn 10.750 lượt, giảm 54,8% so với cùng kỳ; có tổng 1.090 lượt xe xuất bến, giảm 18,5%; tổng lượt ghế là gần 33.350 lượt, giảm 23,8% so với cùng kỳ.
 
Cũng theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, tại Bến tàu du lịch Nha Trang có 5.600 lượt khách qua bến (giảm 82% so với cùng kỳ) và 580 lượt tàu ra vào bến (giảm 73%). Do lượng khách giảm sâu so với các năm nên không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khu vực đảo Bình Ba vịnh Cam Ranh không mở cửa đón khách du lịch trong dịp Tết 2021. Các tuyến du lịch đầm Nha Phu do Công ty Long Phú tổ chức đến mùng 3 Tết mới mở cửa đón khách, lượng khách phục vụ mỗi ngày 650 khách, giảm 60% so với cùng kỳ năm trước.
 
Bên cạnh đó, tuyến vận tải bằng tàu hỏa cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Ở cả hai đầu phía bắc là Hà Nội và phía nam là TP. Hồ Chí Minh đều có dịch, khiến hành khách trả vé gần như toàn bộ. Ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang thông tin, thời gian cao điểm Tết năm ngoái, mỗi ngày có khoảng 1.700 đến 1.800 khách đi tàu. Tuy nhiên, năm nay, do dịch bệnh đúng vào dịp Tết, khách đã đặt vé hầu như trả vé, mỗi ngày chỉ có khoảng 100 vé được bán ra. 
 
Theo ghi nhận của phóng viên tại các nhà ga, bến xe trên địa bàn tỉnh, tuy lượng khách ít nhưng công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Toàn bộ khu vực phòng chờ, phòng vé đều có dung dịch rửa tay sát khuẩn; nhân viên, hành khách đều đeo khẩu trang; người dân khi lên tàu, xe đều khai báo y tế và được đo thân nhiệt cẩn thận...
 
THÀNH NAM