09:02, 16/02/2021

Dịp Tết, cấp cứu và điều trị hơn 4.100 ca

Trong những ngày nghỉ Tết, các cơ sở y tế trong tỉnh đã đảm bảo công tác cấp cứu và điều trị cho hơn 4.100 ca; đồng thời triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.
 

Trong những ngày nghỉ Tết, các cơ sở y tế trong tỉnh đã đảm bảo công tác cấp cứu và điều trị cho hơn 4.100 ca; đồng thời triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.
 
Giảm 1/3 so với năm trước
 
Trong 7 ngày nghỉ Tết, Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho hơn 1.530 ca, giảm 4 lần so với năm trước. Trong đó, 184 ca nhập viện vì tai nạn giao thông (giảm 4 lần), có 70 ca nhẹ được sơ cứu và cho xuất viện trong ngày, còn lại nhập viện điều trị. BV Đa khoa tỉnh cũng tiếp nhận 20 ca do đánh nhau, cấp cứu gần 140 ca tai nạn sinh hoạt, tai nạn lao động. 

 

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân trong những ngày nghỉ Tết.
Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân trong những ngày nghỉ Tết.
 
Bác sĩ Huỳnh Thị Xuân Hoa - Phó Trưởng khoa Cấp cứu BV Đa khoa tỉnh cho biết: “Do tình hình dịch Covid-19, cùng với việc BV triển khai các biện pháp sàng lọc, kiểm soát chặt các ca nhập viện để phòng dịch nên năm nay, số ca nhập viện cấp cứu giảm đáng kể so với năm ngoái. Hầu hết những trường hợp nhập viện do bệnh nặng và bị tai nạn giao thông. Trong mùng 2 và mùng 3 Tết, số ca nhập Khoa Cấp cứu cao nhất, chiếm khoảng 1/3 tổng số ca các ngày nghỉ Tết”.
 
Cùng với BV Đa khoa tỉnh, các đơn vị y tế trong tỉnh đảm bảo tốt công tác cấp cứu, điều trị, kết hợp với sàng lọc, phân luồng khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch Covid-19; cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo báo cáo của Sở Y tế, trong 7 ngày nghỉ Tết (từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết), toàn ngành đã khám và điều trị cho hơn 4.100 ca, giảm 1/3 so với năm ngoái. Trong đó, nhập viện vì tai nạn giao thông 500 ca, do đánh nhau 73 ca, tai nạn sinh hoạt hơn 380 ca. Năm nay, toàn tỉnh ghi nhận 2 ca nhập viện do pháo nổ và 10 ca ngộ độc thực phẩm. 
 
Cảnh giác phòng, chống dịch 
 
Cùng với công tác khám, cấp cứu và điều trị, trong những ngày nghỉ Tết, ngành Y tế đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 
 
Theo đó, toàn ngành đã triển khai truy vết, lấy mẫu, quản lý tất cả các trường hợp trở về từ vùng dịch; thực hiện xét nghiệm theo dõi quá trình điều trị cho tất cả các trường hợp đang điều trị Covid-19 tại các BV; phân công viên chức trực 24/24 giờ để tư vấn, chỉ định xét nghiệm; mở rộng xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ, trường hợp được chỉ định cần xét nghiệm. Ngành đã dự trù đầy đủ trang thiết bị, vật tư hóa chất phòng, chống dịch, hóa chất sinh phẩm dùng để xét nghiệm SARS-CoV-2 để chủ động trong trường hợp dịch lây lan trong cộng đồng. 
 
Hiện nay, toàn tỉnh đang tổ chức quản lý, theo dõi, cách ly 7.086 người về từ Quảng Ninh, Hải Dương, Hồ Chí Minh và từ vùng dịch khác trong nước. Trong đó, tại các cơ sở y tế 8 người, tại cơ sở quân đội 4 người, tại nhà 7.074. Trong số những ca theo dõi tại nhà, có 867 trường hợp cách ly tại nhà; 6.207 trường hợp tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Ngoài ra, toàn tỉnh quản lý theo dõi, cách ly 36 trường hợp người nhập cảnh, thuyền viên, tổ bay. Các cơ sở y tế đang điều trị cho 4 trường hợp dương tính với Covid-19, đều là những trường hợp về từ nước ngoài, được cách ly ngay khi nhập cảnh. 
 
Ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Tuy Tết mọi người về đông nhưng trung tâm vẫn kiểm soát tốt tình hình. Hiện nay, ngành Y tế tỉnh duy trì 3 số điện thoại đường dây nóng để hỗ trợ hướng dẫn, tư vấn phòng, chống dịch cho người dân, gồm: 0911662233, 0965391515 và 0349323115”.
 
 
C.Đan