10:02, 14/02/2021

Trung tâm Dịch vụ Y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Phát triển khu điều trị đa dạng và chất lượng

Qua 8 năm xây dựng và phát triển theo định hướng khu điều trị đa dạng dịch vụ y tế và chất lượng tốt nhất, Trung tâm Dịch vụ Y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân ở tỉnh và khu vực lân cận.

Qua 8 năm xây dựng và phát triển theo định hướng khu điều trị đa dạng dịch vụ y tế và chất lượng tốt nhất, Trung tâm Dịch vụ Y tế Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân ở tỉnh và khu vực lân cận.


Trung tâm Dịch vụ Y tế của BVĐK tỉnh được thành lập năm 2013 với quy mô ban đầu 80 giường bệnh, khám và điều trị đầy đủ các chuyên ngành: Nội, ngoại, sản, nhi, răng hàm mặt, tai mũi họng…

 

Các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Dịch vụ Y tế.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Dịch vụ Y tế.


Cơ sở vật chất của trung tâm được đặt tại tầng 7, 8, 9, 10, 11 khu D của BV. Trung tâm hoạt động theo cơ chế tự chủ. Với định hướng phát triển khu điều trị đa dạng dịch vụ y tế và chất lượng điều trị tốt nhất nên các phòng bệnh đều được trang bị đầy đủ hệ thống wifi, tivi, tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ, quạt, hệ thống nước nóng lạnh, túi trang bị dụng cụ vệ sinh cá nhân, túi đón bé; hệ thống âm thanh trao đổi thông tin và nghe nhạc… Cùng với đó, trung tâm thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng, thực hiện khám, tư vấn, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Để tạo sự hài lòng cho người bệnh, trung tâm còn thực hiện đăng ký khám bệnh qua điện thoại, đăng ký khám chuyên gia theo yêu cầu.

 


Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trung tâm phối hợp với BVĐK tỉnh triển khai thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng hiện đại; đồng thời liên kết với các cơ sở uy tín trong nước thực hiện tất cả các xét nghiệm theo nhu cầu của người bệnh, trong đó, có xét nghiệm ADN. Đi cùng đó, trung tâm chú trọng đầu tư đội ngũ nhân lực. Hiện tại, trung tâm có gần 180 cán bộ, nhân viên, trong đó có 20 bác sĩ cơ hữu với đủ các chuyên ngành. Khi đi vào hoạt động, trung tâm còn hợp tác với gần 150 cán bộ y tế ở nhiều lĩnh vực, trong đó có hơn 40 bác sĩ trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, có nhiều bác sĩ, chuyên gia đã và đang làm việc tại các BV tuyến Trung ương ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. Thông qua sự hợp tác với các bác sĩ tuyến trên, cơ sở y tế trong và ngoài nước, trung tâm đã giúp cho bệnh nhân được hưởng các dịch vụ, kỹ thuật của tuyến trung ương ngay tại tỉnh, nhất là ở lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, tai mũi họng, răng hàm mặt, ngoại thần kinh, răng hàm mặt, thẩm mỹ… Qua đó, nhiều ca bệnh nặng, khó, lạ, hiếm đã được cứu sống điều trị thành công. Cụ thể, giữa tháng 4-2014, ê-kíp bác sĩ của trung tâm và BVĐK tỉnh đã cứu sống và điều trị thành công cho du khách Nga bị cá nhái đâm vào cổ gây yếu và liệt tứ chi. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 7 giờ đã lấy ra 22 mảnh xương, răng cá nhái, tổng chiều dài 3,9cm ra khỏi cột sống cổ bệnh nhân. Dưới sự hợp tác, hỗ trợ của Công ty Hear LIFE Việt Nam, năm 2019, tại trung tâm thực hiện cấy ghép thành công ca ốc tai điện tử đầu tiên cho bệnh nhi bị mắc bệnh câm điếc bẩm sinh ở tỉnh. Năm 2020, dưới sự chuyển giao kỹ thuật của Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng - chuyên gia phẫu thuật Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh, một bé trai mắc hội chứng Gorlin - một hội chứng hiếm gặp có liên quan đến đột biến gen trội trên nhiễm sắc thể thường đã được phẫu thuật thành công…

 

Lễ ký kết mời các chuyên gia bệnh viện tuyến trên về làm việc tại trung tâm.

Lễ ký kết mời các chuyên gia bệnh viện tuyến trên về làm việc tại trung tâm.


Đi cùng với chất lượng điều trị, thái độ phục vụ tận tâm và dịch vụ y tế đa dạng nên lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại trung tâm ngày càng tăng. Nếu như 2 năm đầu mới thành lập, bình quân mỗi năm trung tâm khám cho hơn 25.000 lượt người, hiện nay tăng hơn gấp đôi với hơn 53.000 lượt; điều trị nội trú từ 5.500 lượt người tăng lên 12.200 lượt; số ca phẫu thuật từ 2.000 ca tăng lên 6.000 ca. Đặc biệt, hàng năm, trung tâm khám và điều trị cho khoảng 1.400 - 1.500 bệnh nhân ngoại quốc. Riêng năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 lượng bệnh nhân ngoại quốc giảm mạnh.

 

Chuyên gia chỉnh hình nhi ở TP. Hồ Chí Minh khám bệnh cho trẻ tại trung tâm.

Chuyên gia chỉnh hình nhi ở TP. Hồ Chí Minh khám bệnh cho trẻ tại trung tâm.


Bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BVĐK tỉnh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Y tế cho biết, với nhu cầu được điều trị tại trung tâm ngày càng tăng, trung tâm đã tận dụng, sắp xếp các tầng, phòng tăng số giường từ 80 lên 150 giường bệnh. Tuy nhiên, so với nhu cầu chỉ mới đáp ứng được 50%.  Để đáp ứng đủ, trung tâm phải có khoảng 300 giường bệnh, trong tương lai phải tăng lên 500 giường. Tuy nhiên, đến thời điểm này, do đã tận dụng hết các diện tích nên trung tâm không thể mở rộng thêm. Đây là khó khăn lớn của trung tâm.


“Theo đề án phát triển của BVĐK tỉnh, thời gian tới, khu nhà tang lễ sẽ được di dời khỏi BV. Tại khu đất này sẽ thành lập Trung tâm Y tế kỹ thuật cao trực thuộc BV. Mong muốn lớn nhất của BV là UBND tỉnh sớm cho khởi động dự án. Khi hoàn thành, cùng với Trung tâm Dịch vụ Y tế sẽ đáp ứng tốt, đa dạng hơn công tác khám chữa bệnh cho người dân ở tỉnh và các tỉnh lân cận”, bác sĩ Chính kiến nghị.


C.Đan