09:02, 28/02/2021

Được thưởng khi sinh đủ 2 con trước 35 tuổi

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 10-3-2021, phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi ở 21 tỉnh, thành phố (trong đó có Khánh Hòa) sẽ được thưởng. Đây là một trong những giải pháp nhằm khuyến khích duy trì vững chắc mức sinh thay thế ở những địa phương có mức sinh thay thế thấp.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 10-3-2021, phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi ở 21 tỉnh, thành phố (trong đó có Khánh Hòa) sẽ được thưởng. Đây là một trong những giải pháp nhằm khuyến khích duy trì vững chắc mức sinh thay thế ở những địa phương có mức sinh thay thế thấp.


Chính sách khuyến khích duy trì mức sinh thay thế


Chị Phạm Hoàng Thị Yến (30 tuổi, đường Phương Sài, TP. Nha Trang) chia sẻ, vợ chồng chị đã có một con trai hơn 4 tuổi và dự định sẽ sinh thêm con thứ 2. Chị Yến  đồng tình với chính sách của Nhà nước khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con. “Dù không có chính sách này vợ chồng tôi cũng dự định sinh thêm. Bây giờ sinh thêm con còn được thưởng thật quá tốt”, chị Yến nói. Tuy nhiên, chị và nhiều người băn khoăn là không biết chế độ thưởng ra sao cũng như phải có thêm điều kiện, yêu cầu gì không?

 

Cán bộ dân số tuyên truyền khuyến sinh tại nhà dân ở TP. Cam Ranh.

Cán bộ dân số tuyên truyền khuyến sinh tại nhà dân ở TP. Cam Ranh.


Đồng tình với chính sách này nhưng chị Phạm Thị Sao Mai (33 tuổi, xã Phước Đồng, Nha Trang) đã có 1 con trai 3 tuổi bộc bạch: “Vợ chồng tôi đều là dân nhập cư, đến Khánh Hòa để làm ăn sinh sống. Vợ chồng lương thấp trong khi vẫn đang phải ở trọ, chi phí sinh hoạt lại cao nên chúng tôi chưa dám nghĩ đến việc sinh thêm con thứ 2. Biết là chính sách của Nhà nước khuyến khích sinh đủ con nhưng muốn sinh thêm cũng phải cân nhắc vì để bảo đảm được cuộc sống, ăn học cho các con”.


Thực tế hiện nay, tỷ lệ người trẻ có xu hướng kết hôn muộn, chỉ muốn sinh ít, sinh thưa ngày càng cao, đặc biệt là ở những tỉnh, thành phố có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển. Để điều chỉnh mức sinh phù hợp, Chính phủ đã đưa ra những mục tiêu cụ thể nhằm duy trì vững chắc mức sinh thay thế trên toàn quốc. Điều này nhằm bảo đảm thực hiện thành công Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030.


Sẽ tham mưu các giải pháp


Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đang từng bước thực hiện Chương trình điều chỉnh mức sinh đến năm 2030 của tỉnh. Thời gian tới, chi cục sẽ tham mưu cho Sở Y tế, UBND tỉnh đề xuất chính sách khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con dưới 35 tuổi, với các nội dung như: Phát triển các câu lạc bộ kết bạn trăm năm; hỗ trợ nam, nữ thanh niên kết bạn; tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn; khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, không kết hôn quá sớm hoặc quá muộn; phụ nữ sinh con thứ 2 trước 35 tuổi, giảm sinh con thứ 3 trở lên… Bà Trần Thị Kim Oanh - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh truyền thông, tư vấn, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; cung cấp cho nam, nữ thanh niên các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản liên quan trực tiếp đến cuộc sống vợ chồng; chăm sóc, nuôi dạy con, quản lý kinh tế gia đình; củng cố giá trị mỗi gia đình nên có hai con, nuôi dạy con tốt và xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, tiến bộ, hạnh phúc. Đồng thời, động viên các bà mẹ, tạo điều kiện cho các bà mẹ sau sinh trở lại công việc thuận lợi hơn; đề xuất những giải pháp tốt hơn để chăm sóc trẻ sau sinh…”.

 


 

Tại Khánh Hòa, Chương trình điều chỉnh mức sinh đến năm 2030 của tỉnh đề ra mục tiêu cụ thể: Tăng mức sinh trung bình từ 0,05 đến 0,1 con/phụ nữ/năm ở địa phương có tổng tỷ suất sinh (TFR) dưới 1,9 con/phụ nữ và phải duy trì TFR 1,9 con/phụ nữ trở lên vào năm 2025, đến năm 2030 là 2,1 con/phụ nữ; tiếp tục duy trì mức sinh ở địa phương có TFR từ 1,9 đến 2,1 con/phụ nữ, đến năm 2030 là 2,1 con/phụ nữ; phấn đấu đến năm 2025, có 80% huyện đạt mức sinh thay thế 2,1 con/phụ nữ và đến năm 2030, có 100% huyện đạt mức sinh thay thế 2,1 con/phụ nữ.

 

________________________________________________



Theo Thông tư số 01/2021/TT-BYT của Bộ Y tế, ở những địa phương có mức sinh thấp, nếu xã nào có 3 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con thì được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật; xã nào có 5 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 2 con được đề xuất UBND cấp tỉnh khen thưởng kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật. Đối với cá nhân thì căn cứ vào thực tiễn, địa phương lựa chọn, quyết định khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi.


 



Trúc - Thiết