09:02, 28/02/2021

Điểm lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế

Theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38, có một số điểm mới liên quan đến công tác quyết toán thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp năm 2020.

Theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38, có một số điểm mới liên quan đến công tác quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2020. Xung quanh vấn đề này, ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa cho biết:

 

 
- Khi kê khai quyết toán thuế TNDN, DN  xác định, kê khai đủ thông tin tại tờ khai quyết toán thuế TNDN (mẫu 03/TNDN). Trong đó, DN lưu ý một số chỉ tiêu như: Ngành nghề có tỷ lệ doanh thu cao nhất; thu nhập được ưu đãi… Ngoài ra, DN còn phải nộp kèm báo cáo tài chính theo quy định tại Thông tư 200 nếu là DN lớn, Thông tư 133 nếu là DN vừa và nhỏ và Thông tư 132 nếu là DN siêu nhỏ… DN phải nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (ngày 31-3) thay vì ngày thứ 90 như trước đây. DN có năm tài chính khác năm dương lịch thì thời hạn quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm tài chính. DN cần xác định đúng đối tượng được hưởng chính sách giảm 30% thuế TNDN năm 2020 theo quy định để được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi cũng như tránh trường hợp xác định không đúng đối tượng, dẫn đến bị truy thu, phạt thuế. Tổng doanh thu năm 2020 làm căn cứ xác định đối tượng áp dụng được giảm thuế là tổng doanh thu trong kỳ tính thuế TNDN bao gồm toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền cung ứng dịch vụ, kể cả trợ giá, phụ thu, phụ trội mà DN được hưởng theo quy định. Ngoài ra, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chưa áp dụng quy định tạm nộp thuế TNDN 3 quý đầu năm không thấp hơn 75% số thuế thu nhập cả năm (chỉ áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2021).

 
- Xin ông cho biết, điểm mới khi cá nhân thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2020?


- Thời gian phải nộp hồ sơ quyết toán thuế của cá nhân là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (ngày 30-4-2021). Quy định này kéo dài hơn 30 ngày so với quy định trước đây, giúp người nộp thuế có thời gian chuẩn bị tốt hồ sơ kê khai, quyết toán thuế TNCN chính xác, đầy đủ hơn. Khi thực hiện quyết toán thuế TNCN, mức giảm trừ gia cảnh đối với bản thân người nộp thuế là 11 triệu đồng/người/tháng thay vì 9 triệu đồng/người/tháng như trước đây; giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/người/tháng thay vì 3,6 triệu đồng/người/tháng và được áp dụng cho cả năm tính thuế 2020. Ngoài ra, cá nhân có số tiền thuế phát sinh phải nộp hàng năm sau quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công từ 50.000 đồng trở xuống thì được miễn thuế TNCN và không phải nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN.


- Chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2020 trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế như thế nào, thưa ông?


- Trong tháng 3-2021, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2020 trên Cổng thông tin điện tử ngành Thuế (địa chỉ: www.gdt.gov.vn). Theo đó, người nộp thuế có thể đặt câu hỏi liên quan đến quyết toán thuế TNCN, TNDN và được Tổng cục Thuế trả lời trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử. Thời gian hỗ trợ trực tuyến nội dung quyết toán thuế TNCN từ 13 giờ 30 đến 17 giờ ngày 9-3 và ngày 16-3; thời gian hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế TNDN từ 13 giờ 30 đến 17 giờ ngày 11-3 và ngày 18-3. Ngoài ra, Tổng cục Thuế đang xây dựng 1 clip hướng dẫn người nộp thuế các thao tác tạo tài khoản giao dịch điện tử, khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN và 1 clip giải đáp vướng mắc của người nộp thuế thường gặp khi thao tác quyết toán thuế qua mạng. Sau khi xây dựng xong, cơ quan thuế sẽ đăng tải 2 clip này trên website Cục Thuế tỉnh và các trang mạng xã hội Zalo, Youtube… của Cục Thuế.


- Xin cảm ơn ông!


KIM THAO (Thực hiện)