09:02, 25/02/2021

Đẩy mạnh tuyên truyền về bảo hiểm xã hội

Năm 2021, Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo hiểm xã hội. Điều này nhằm tăng số người tiếp cận các loại hình BHXH, hướng đến đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân khi về già.

 

Năm 2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về BHXH. Điều này nhằm tăng số người tiếp cận các loại hình BHXH, hướng đến đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân khi về già.


Chú trọng tuyên truyền


Năm 2020, BHXH tỉnh rất chú trọng công tác truyền thông trên mọi lĩnh vực, nhất là nâng cao nhận thức cho người dân về các loại hình BHXH, phát triển số người tham gia BHXH. Nhờ vậy, các chỉ tiêu đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch giao. Tuy bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dẫn đến nhiều doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, kinh doanh với hơn 45.000 lao động phải nghỉ việc, nhưng số người tham gia BHXH bắt buộc vẫn hơn 131.000 người, đạt 100% kế hoạch; 15.244 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 103,6% kế hoạch; 122.746 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 100,1% kế hoạch; 1.148.804 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 100% kế hoạch.

 

Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền trực tiếp chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người lao động.

Nhân viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền trực tiếp chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người lao động.


Năm 2021, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm tăng số người tiếp cận các loại hình BHXH. Việc tuyên truyền sẽ tập trung làm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHTN, BHYT cũng như ý nghĩa, vai trò, lợi ích của nó đối với đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân; lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Bộ luật Lao động sửa đổi; cảnh báo những thông tin xấu, phê phán hành vi vi phạm pháp luật, lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHTN, BHYT. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ chú trọng thông tin, truyền thông về ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHTN, BHYT; kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, kết quả xét xử của tòa án các cấp về hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT. Đặc biệt, đơn vị sẽ truyền thông kịp thời đến người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân những nội dung, quy định mới về chính sách BHXH, BHTN, BHYT. Các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt; những sáng kiến, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính; chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt… cũng sẽ được thông tin kịp thời đến người dân. Năm 2021, phấn đấu toàn hệ thống BHXH tỉnh đạt ít nhất 67% người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị…


Tập trung chuyên đề


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc quản lý điều hành BHXH tỉnh cho biết, ngoài kế hoạch tuyên truyền chung, đơn vị sẽ tập trung nội dung truyền thông chuyên đề về vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; ý nghĩa nhân văn, giá trị, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT và những rủi ro khi không tham gia BHXH. Đồng thời, chú trọng truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; truyền thông về công tác thiện nguyện trong lĩnh vực BHXH, BHYT nhằm vận động, thuyết phục, cổ vũ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tặng sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT cho người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định… Bên cạnh đó, tiếp tục truyền thông những nỗ lực không ngừng của toàn ngành BHXH Việt Nam trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, liên tục đổi mới, sáng tạo đưa ra nhiều dịch vụ tiện ích, thân thiện với người dân… “Công tác thông tin, truyền thông năm 2021 sẽ bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, cụ thể hóa thành các hoạt động truyền thông phù hợp với đặc thù từng địa phương; đồng thời được tiến hành chủ động, thường xuyên, đổi mới, đa dạng về hình thức thể hiện, phong phú về nội dung, phù hợp với đặc điểm từng đối tượng, văn hóa vùng miền. Qua đó, bảo đảm thiết thực, hiệu quả về nâng cao nhận thức cho toàn xã hội đối với giá trị nhân văn của BHXH”, ông Chính nói.


Minh Thiết