10:08, 30/08/2020

Nâng cao tay nghề cho người lao động

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các trường nghề tổ chức đào tạo nghề cho hàng trăm lao động làm việc ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hoạt động này nhằm hỗ trợ nâng cao kỹ năng, tay nghề cho người lao động để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các trường nghề tổ chức đào tạo nghề cho hàng trăm lao động làm việc ở các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa. Hoạt động này nhằm hỗ trợ nâng cao kỹ năng, tay nghề cho người lao động (NLĐ) để đáp ứng nhu cầu của DN.


Đào tạo để nâng cao kỹ năng, tay nghề


Để nâng cao tay nghề cho NLĐ đang làm việc trong các DN thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ, mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang khai giảng lớp đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho hơn 200 NLĐ đang làm việc tại 11 nhà hàng, khách sạn trên địa bàn TP. Nha Trang. Khóa học với 4 nghề đào tạo bao gồm: Nghiệp vụ bếp, nhà hàng, lễ tân khách sạn, buồng phòng. Trong 3 tháng, các học viên được trang bị những kỹ năng nghề, qua đó giúp NLĐ thực hiện đúng quy trình phục vụ khách hàng tại vị trí công việc đang làm; lĩnh hội được những kiến thức, nhiệm vụ của các bộ phận trong nhà hàng, khách sạn; biết trình bày các quy trình nghiệp vụ, lập kế hoạch đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ; phân tích được các nguyên nhân rủi ro và hướng xử lý linh hoạt các tình huống phát sinh… Chị Bùi Thị Hậu, phụ trách buồng phòng Khách sạn D’Qua Nha Trang (phường Vạn Thạnh, Nha Trang) cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong lúc nghỉ chờ việc, chúng tôi được DN cho đi học để nâng cao nghiệp vụ là rất phù hợp. Điều này giúp chúng tôi nâng cao kỹ năng nghề, đáp ứng nhu cầu của DN và nâng cao thu nhập cho bản thân”.

 

Hỗ trợ dạy nghề may cho người lao động. Ảnh: BKH

Hỗ trợ dạy nghề may cho người lao động. Ảnh: BKH


Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ du lịch khách sạn Thanh Sang (phường Lộc Thọ, Nha Trang) cho biết, tình hình dịch Covid-19 bùng phát khiến hoạt động lưu trú bị “đóng băng”, NLĐ phải chờ việc. Do đó, đơn vị đã đăng ký cho nhân viên tham gia khóa đào tạo nghề nhằm nâng cao kỹ năng, tay nghề cho họ. Sau khi du lịch phục hồi, NLĐ sẽ có đủ trình độ phục vụ khách tốt và chuyên nghiệp hơn…


Không chỉ lĩnh vực dịch vụ, du lịch, các DN sản xuất cũng cần hỗ trợ đào tạo nâng cao tay nghề cho NLĐ. Ông Nguyễn Thanh Cường - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại may mặc Việt Phát (xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh) cho biết, với những lao động mới vào làm việc, do còn yếu về tay nghề nên năng suất và chất lượng sản phẩm chưa cao. Cùng với đó, đơn vị mới đầu tư nâng cấp máy móc hiện đại hơn nên có nhiều lao động chưa tiếp cận vận hành thành thạo. Do vậy, đơn vị đã đăng ký cho 35 NLĐ tham gia lớp đào tạo nghề sơ cấp. Lớp do các giáo viên Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú Khánh Vĩnh đến DN giảng dạy theo hướng cầm tay chỉ việc.


Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển


Qua khảo sát của ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh có hơn 5.600 DN đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Các DN đã góp phần tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, song trong đó, gần 40% lao động chưa qua đào tạo nghề, chất lượng tay nghề chưa cao. Theo đánh giá của các DN, công nhân kỹ thuật có tay nghề trên địa bàn tỉnh đang thiếu. Việc đào tạo lao động các ngành nghề mũi nhọn tuy đã có nhiều tiến bộ nhưng đa số học viên khi ra trường đi làm vẫn chưa thể tiếp cận, vận hành các loại máy móc, thiết bị tại DN.


Do vậy, để hỗ trợ các DN phát triển, nhất là DN nhỏ và vừa, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch đào tạo nghề trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng cho NLĐ trong các DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh năm 2020. Theo đó, từ nay đến hết năm 2020 sẽ tổ chức đào tạo nâng cao kỹ năng, tay nghề cho hơn 1.000 lao động đang làm việc trong các DN với tổng mức hỗ trợ hơn 1,8 tỷ đồng. Điều kiện để được hỗ trợ đào tạo là những lao động đang làm việc ở DN từ 6 tháng trở lên và đang tham gia bảo hiểm xã hội.


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sở đã giao nhiệm vụ cho các trường nghề trực thuộc sở và ký kết hợp đồng với Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang triển khai đào tạo nghề cho lao động ở các DN có nhu cầu. Đây là năm đầu tiên và cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện hỗ trợ đào tạo nghề cho NLĐ đang làm việc trong các DN vừa và nhỏ. Sự hỗ trợ này sẽ giúp các DN phát triển mạnh, nâng cao chất lượng sản phẩm, khai thác tốt tiềm năng và thế mạnh, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho NLĐ. Trong năm 2021 và những năm tiếp theo, sở sẽ tiếp tục khảo sát và hỗ trợ các DN trong việc đào tạo nâng cao kỹ năng, tay nghề cho NLĐ.


VĂN GIANG