10:03, 05/03/2020

Khu dân cư Hòa Bình 2: Khiếu nại không có cơ sở

Ông Nguyễn Phúc Lộc (phường Cam Lộc, thành phố Cam Ranh) vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa phản ánh những bất cập liên quan đến việc thu hồi đất thực hiện dự án Khu dân cư Hòa Bình 2, phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND thành phố Cam Ranh khẳng định các thủ tục thu hồi đất, bảng giá đất đều thực hiện đúng quy định.

Ông Nguyễn Phúc Lộc (phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh) vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa phản ánh những bất cập liên quan đến việc thu hồi đất thực hiện dự án Khu dân cư (KDC) Hòa Bình 2, phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh khẳng định các thủ tục thu hồi đất, bảng giá đất đều thực hiện đúng quy định.


Không đồng ý thu hồi đất


Theo phản ánh của ông Lộc, bố mẹ ông là Nguyễn Phúc Quế và Phạm Thị Liên sở hữu lô đất có diện tích 1.385m2 thuộc tổ dân phố Hòa Bình, phường Cam Nghĩa. Hiện nay, UBND TP. Cam Ranh quy hoạch làm KDC Hòa Bình 2 và thu hồi thửa đất của gia đình ông cùng 17 hộ khác để bán cho người khác. Ông Lộc phản ánh giá đền bù thu hồi đất mà UBND TP. Cam Ranh đưa ra quá thấp, nên không đồng ý với quyết định thu hồi.


Ông Lộc cho biết, thửa đất trên do ông ngoại của ông là Phạm Đĩnh mua và sử dụng từ trước năm 1975. Sau năm 1975, bố mẹ ông sở hữu và canh tác nên được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2005. Tuy nhiên, sơ đồ và hiện trạng thửa đất không đúng với thực tế, bị giảm hơn 300m2 so với trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thực hiện đúng quy định


Trao đổi với phóng viên, ông Trương Duy Đoàn - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Cam Ranh cho biết, dự án KDC Hòa Bình 2 rộng gần 4,3ha, do UBND TP. Cam Ranh làm chủ đầu tư. Dự án có thông báo thu hồi đất từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Hiện nay, dự án mới thực hiện đền bù xong giai đoạn 1 (đất công); giai đoạn 2 có 19 hộ (25 thửa đất) nhưng mới kiểm kê, lập phương án bồi thường cho 18 hộ (24 thửa đất), còn 1 hộ đang xác lập hồ sơ để kiểm đếm bắt buộc.


Theo ông Đoàn, ông Lộc không đồng ý với quyết định thu hồi đất vì cho rằng giá bồi thường hỗ trợ thấp. Tuy nhiên, cơ quan nhà nước thực hiện trình tự thủ tục thu hồi đất, lập dự án theo Điều 69 Luật Đất đai năm 2013. Dự án cũng đã được UBND TP. Cam Ranh làm giá đất cụ thể cao hơn khung giá đất mà tỉnh quy định. Cụ thể, tại dự án KDC Hòa Bình 2 được đền bù ở vị trí cao nhất đối với đất ở là 735.000 đồng/m2, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có nhà ở là 260.000 đồng/m2, đất trồng cây lâu năm là 211.000 đồng/m2, đất trồng cây hàng năm là 162.000/m2 đồng. Trong khi khung giá đất của tỉnh đối với đất trồng cây lâu năm và trồng cây hàng năm đều chưa đến 20.000 đồng/m2, đất ở tại vị trí dự án KDC Hòa Bình 2 cũng chỉ khoảng 400.000 đồng/m2.


Về nguồn gốc đất, lãnh đạo UBND phường Cam Nghĩa cho biết, trước năm 1975, thửa đất của ông Quế do Cô nhi viện Ghềnh Ráng - Sao Mai sử dụng, sau ngày 30-4-1975 thì đất này hoang hóa. Năm 1976, ông Quế mới khai hoang và bắt đầu sử dụng. Năm 2005, ông Quế và bà Liên chia tách thửa đất và được UBND thị xã Cam Ranh thời điểm đó cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 1.385m2. Đến năm 2012, ông Quế và bà Liên trích một phần diện tích là 295m2 cho con gái Nguyễn Thị Tường Vy sử dụng  (không có giấy tờ). “Diện tích thửa đất của ông Quế trên giấy tờ là 1.385m2, nhưng thực tế diện tích đang sử dụng chỉ còn 1.068m2. Nguyên nhân do ông Quế đã tách 295m2 cho con gái, phần chênh lệch còn lại do sai số trong đo đạc”, ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND phường Cam Nghĩa khẳng định.


Theo ông Đoàn, mục tiêu của dự án KDC Hòa Bình 2 là xây dựng KDC mới và bố trí chỗ ở cho các hộ dân bị di dời trong quá trình thực hiện các dự án đang triển khai trên địa bàn thành phố; thực hiện chương trình tạo vốn từ quỹ đất, đảm bảo quy hoạch triển khai có hiệu quả, bền vững; không có chuyện thu hồi đất để bán cho người khác như ông Lộc phản ánh. Dự án sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng bài bản, tạo tiền đề kích thích sự phát triển chung của khu vực cũng như tạo cơ sở pháp lý trong công tác quản lý trật tự xây dựng, đất đai… Vì vậy, những kiến nghị của ông Lộc là không có cơ sở.


VĂN KỲ