10:11, 06/11/2019

Giao thông ở Nha Trang: Cần sớm khắc phục bất cập

Sáng 6-11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Khánh Hòa giám sát tình hình chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn TP. Nha Trang từ năm 2017 đến tháng 6-2019. Nhiều bất cập về giao thông đã được đoàn giám sát chỉ ra và đề nghị thành phố sớm khắc phục để bảo đảm an toàn giao thông .

Sáng 6-11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Khánh Hòa giám sát tình hình chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn TP. Nha Trang từ năm 2017 đến tháng 6-2019. Nhiều bất cập về giao thông đã được đoàn giám sát chỉ ra và đề nghị thành phố sớm khắc phục để bảo đảm ATGT.


Ùn tắc và tai nạn gia tăng


Lãnh đạo TP. Nha Trang cho biết, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn thành phố nổi lên 2 vấn đề, đó là ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT) có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, trong thời gian này, toàn thành phố xảy ra 115 vụ TNGT làm 119 người chết và 21 người bị thương. Số vụ tai nạn và số người chết đều tăng so với cùng kỳ thời gian trước. Bên cạnh đó, tuy thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông nhưng tình hình vẫn diễn biến khá phức tạp, nhiều tuyến đường và nút giao thông để xảy ra ùn tắc cục bộ vào các khung giờ cao điểm buổi sáng, buổi chiều.

 

Nút giao thông Mả Vòng vào giờ cao điểm luôn xảy ra  tình trạng ùn tắc giao thông.

Nút giao thông Mả Vòng vào giờ cao điểm luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho rằng, nguyên nhân của ùn tắc giao thông là việc gia tăng số lượng phương tiện trong cũng như ngoài tỉnh đến tham quan du lịch, trong khi nhiều nút thắt về giao thông chưa được giải quyết. Cụ thể, các tuyến đường kết nối sân bay chưa hoàn thành, hạ tầng giao thông đang phải chạy theo xây dựng, trở nên quá tải. Trong khi đó, việc xây mới, mở rộng các tuyến đường hiện hữu không khả thi bởi khó giải phóng mặt bằng và thiếu kinh phí. Hơn nữa, các trục kết nối đông - tây, bắc - nam của thành phố như: Đường Võ Nguyên Giáp, đường Vành đai 2, nút giao thông Ngọc Hội chưa kết nối liên hoàn. Đặc biệt, hiện nay, thành phố chưa có các bãi giữ xe trung chuyển càng khiến giao thông hỗn loạn.


Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng, tổ chức giao thông của TP. Nha Trang đang rơi vào tình trạng “giật gấu bá vai”, rất manh mún, mang giải pháp tình thế. Không chỉ vậy, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân còn thấp, thậm chí một bộ phận ý thức kém. Ngoài ra, các nút giao thông trên địa bàn thành phố đang tồn tại nhiều bất cập, như: Nút giao thông đường Hoàng Diệu - Nguyễn Đức Cảnh - Nguyễn Thị Định; nút giao thông Vĩnh Thái đường Võ Nguyên Giáp hay nút giao thông Phong Châu… Tư vấn thiết kế các dự án rất khô cứng, áp dụng vào những tiêu chuẩn kỹ thuật để làm mà không quan tâm đến tình hình giao thông thực tế. Từ đó dẫn đến bất cập, gây ra mất ATGT ở những nút giao thông này. Sở đang yêu cầu các chủ đầu tư cũng như tư vấn phải rà soát để làm lại cho phù hợp. Khó khăn ở chỗ nhiều nút giao thông chưa bàn giao cho sở quản lý. Ngoài ra, các nút giao thông không có đảo giao thông hay đèn tín hiệu cũng có nguy cơ mất ATGT.


Cần có giải pháp căn cơ


Theo ông Nguyễn Thành Trung - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, tình hình tai nạn và ùn tắc giao thông tại TP. Nha Trang đã ở mức báo động đỏ. Các giải pháp về chống ùn tắc giao thông hiện chỉ là tình thế trước mắt, chưa có giải pháp căn cơ lâu dài. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh cần đưa ra giải pháp có tính tầm nhìn như việc sớm nghiên cứu xây cầu vượt một số điểm có nhiều khách sạn trên đường Trần Phú. Đồng thời, phải khẩn trương xây dựng các bãi đỗ xe, từ đó cấm xe 29 chỗ vào thành phố theo đúng lộ trình (tháng 3-2020), toàn bộ khách được trung chuyển bằng phương tiện nhỏ gọn.


Một thành viên trong đoàn giám sát nêu quan điểm: “Khi chưa triển khai các bãi xe thì tỉnh phải sớm làm bãi tạm để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông. Nhiều dự án cấp phép cho nhà đầu tư nhưng họ chỉ quây tôn để đấy, tỉnh nên thu hồi để làm bãi đậu xe. Trước mắt, bến xe khách tại xã Diên An (huyện Diên Khánh) và khu đất dự kiến xây Trường Đại học Khánh Hòa (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) rất lớn, chưa sử dụng, tỉnh nên xem xét làm bãi xe”.


Ông Dần cho rằng, bên cạnh làm bãi đậu xe, để giải quyết bài toán ùn tắc và tổ chức giao thông của TP. Nha Trang thì cần xây dựng đề án thành lập trung tâm điều hành giao thông thông minh. Bởi khi có trung tâm này, lực lượng chức năng sẽ dễ dàng điều tiết giao thông khu vực. Điểm nào kẹt xe thì điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông cho phù hợp; chỗ nào có TNGT, lực lượng chức năng sẽ có mặt kịp thời để giải quyết; hay xe nào vi phạm cũng dễ dàng xử lý. Trung tâm này cũng sẽ tổ chức điều hành cả vận tải công cộng bằng xe buýt hay giám sát trung chuyển của các phương tiện…


Các thành viên trong đoàn đều thống nhất cao về việc phải sớm thành lập trung tâm điều hành giao thông thông minh, tuy nhiên lưu ý việc thành lập một pháp nhân mới nhưng không phát sinh về biên chế, nhân sự do Chính phủ đang thực hiện tinh giản bộ máy.


THÀNH NAM