Hiện nay, nhiều tuyến đường, vỉa hè trong một số khu đô thị trên địa bàn TP. Nha Trang bị biến thành bãi đậu đỗ các loại xe ô tô. Điều này dẫn đến tình trạng mất mỹ quan đô thị, làm hư hỏng vỉa hè.
Hiện nay, nhiều tuyến đường, vỉa hè trong một số khu đô thị trên địa bàn TP. Nha Trang bị biến thành bãi đậu đỗ các loại xe ô tô. Điều này dẫn đến tình trạng mất mỹ quan đô thị, làm hư hỏng vỉa hè.
Tuyến đường số 4 đã được đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng được hơn 1 năm qua. Đồng thời, vỉa hè của tuyến đường này cũng được lát gạch, đá rất đẹp. Thế nhưng, khoảng vài tháng qua, nhiều chủ xe ô tô khách và ô tô tải đã biến vỉa hè một số đoạn của tuyến đường này thành bãi đỗ, nhất là đoạn từ đường số 14 đến số 18 (thuộc phường Phước Hải), làm vỉa hè ở đây bị băm nát, hư hỏng đá lát nền, gây sụt lún, lồi lõm, mất mỹ quan đô thị. Một người dân ở đây cho biết, tình trạng này diễn ra khoảng 6 tháng nay. Các chủ xe cho xe đậu đỗ qua đêm từ 17 giờ chiều đến 7 giờ sáng ngày hôm sau tạo thành một hàng dài trên vỉa hè. Đã vậy, một số xe tải đông lạnh, chở hải sản tươi sống còn tập kết tại tuyến đường này để thu mua hải sản vào mỗi buổi sáng sớm, xả nước thải ra đường làm ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.
Ông Nguyễn Nhậm - Chủ tịch UBND phường Phước Hải cho biết: “Do vỉa hè mới được đầu tư xây dựng, chỉ phù hợp cho người đi bộ nên khi những chiếc xe khách, xe tải nặng hàng tấn đậu đỗ đè lên gây hư hỏng nặng. Khi người dân phản ánh, chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở các tài xế, chủ xe nhưng vẫn không giải quyết được. Chúng tôi cũng đã báo cáo vấn đề này cho UBND TP. Nha Trang để có hướng xử lý”. Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng đậu đỗ các loại xe ô tô trên vỉa hè không chỉ xảy ra ở tuyến đường số 4 mà còn diễn ra nhiều nơi trong các khu đô thị: Phước Long; Lê Hồng Phong I, II; VCN Phước Hải, Phước Long…
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư VCN cho biết, tuyến đường số 4 dài hơn 3km, phần lớn do đơn vị đầu tư, xây dựng. Hiện nay, tuyến đường này đã đưa vào sử dụng và được công ty bàn giao cho TP. Nha Trang quản lý, vận hành nên công ty không còn thẩm quyền xử lý tình trạng xe ô tô đậu đỗ làm nát vỉa hè. Phía công ty cũng thấy rất xót trước thực trạng hư hỏng vỉa hè bởi ô tô đậu đỗ sai quy định. Do vậy, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần sớm lắp đặt hệ thống biển báo; tăng cường kiểm tra, xử lý và buộc các chủ xe ô tô bồi thường để sửa lại phần vỉa hè hư hỏng do họ gây ra.
Trong khi đó, ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, phòng chưa nhận được thông tin phản ánh tình trạng xe ô tô đậu đỗ làm nát vỉa hè trong các khu đô thị, nhất là đường số 4. Tuy nhiên, hầu hết các khu đô thị trên địa bàn TP. Nha Trang mới chỉ bàn giao đường vào vận hành chứ chưa bàn giao toàn bộ cho thành phố quản lý. Do đó, nếu đường hư hỏng chỗ nào thì thành phố sửa chỗ đó, còn về mặt quản lý hành chính, thành phố chưa được quyền xử lý. Vì vậy, vấn đề xe ô tô đậu đỗ làm hư hỏng vỉa hè vẫn là trách nhiệm quản lý, xử lý của các chủ đầu tư khu đô thị.
Trung tá Lê Bửu Thọ - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an TP. Nha Trang cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý rất nhiều trường hợp các loại xe ô tô, nhất là xe khách và xe tải đậu đỗ ở nhiều tuyến đường trong các khu đô thị sai quy định. Tuy nhiên, do thành phố còn thiếu bãi đậu xe nên các tài xế thường chọn những tuyến đường vắng để đậu đỗ dẫn đến hư hỏng các công trình giao thông, công cộng. Mặc dù bị xử phạt nhiều lần nhưng họ vẫn vi phạm vì cơ sở hạ tầng thành phố chưa đáp ứng được nhu cầu để xe. Do vậy, để giải quyết tình trạng này, thành phố cần sớm quy hoạch, xây dựng bãi đậu đỗ xe phù hợp.
VĂN GIANG