11:06, 16/06/2019

Nâng cao chất lượng quản lý đăng ký và cấp mã số thuế

Bà Nguyễn Thị Thu - Trưởng phòng Kê khai và Kế toán thuế Cục Thuế tỉnh cho biết, để thực hiện tốt công tác quản lý đăng ký thuế và cấp mã số thuế, thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã công khai chi tiết các thủ tục liên quan trên trang web của ngành, bộ phận tiếp nhận hồ sơ; tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân tại các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với người nộp thuế.

Bà Nguyễn Thị Thu - Trưởng phòng Kê khai và Kế toán thuế Cục Thuế tỉnh cho biết, để thực hiện tốt công tác quản lý đăng ký thuế và cấp mã số thuế, thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã công khai chi tiết các thủ tục liên quan trên trang web của ngành, bộ phận tiếp nhận hồ sơ; tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp (DN), cá nhân tại các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với người nộp thuế.

 

 Hướng dẫn các thủ tục về thuế cho người nộp thuế.

Hướng dẫn các thủ tục về thuế cho người nộp thuế.


Qua đó, giúp người nộp thuế nắm bắt các quy định về đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế khi tiến hành sản xuất kinh doanh. Đồng thời, triển khai kết nối liên thông với cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc truyền nhận thông tin đăng ký thuế của các tổ chức, DN. Theo đó, việc đăng ký thuế được thực hiện tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Sau đó, dữ liệu được truyền sang hệ thống đăng ký thuế của cơ quan thuế để kiểm tra, xác thực, sinh ra mã số thuế… và truyền về cơ quan đăng ký kinh doanh để trả kết quả cho tổ chức, DN. Ngành đang triển khai hệ thống thông tin đăng ký thuế cho hợp tác xã kết nối liên thông với cơ quan đăng ký kinh doanh.


Cùng với đó, cơ quan thuế còn phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Tài chính các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kê khai đúng, đầy đủ thông tin hồ sơ đăng ký thuế, tạo thuận lợi trong việc cấp mã số thuế. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh còn phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các tổ chức, DN không còn hoạt động, thực hiện thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh… nhằm chuẩn hóa số liệu.


Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, 5 tháng đầu năm 2019, toàn ngành Thuế tỉnh thực hiện cấp mới 1.780 mã số thuế cho người nộp thuế; trong đó có 982 mã số thuế của DN, 22 mã số thuế của tổ chức khác, 776 mã số thuế của hộ kinh doanh cá thể. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 2.498 mã số thuế ngừng hoạt động và tạm ngừng kinh doanh; trong đó có 691 mã số thuế của DN, 27 mã số thuế của tổ chức khác, 1.780 mã số thuế của hộ cá nhân kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Thanh Lan - đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ bất động sản Danh Khôi Việt Nha Trang cho biết, DN được cấp mã số thuế trong tháng 5-2019. Cơ quan thuế đã tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn, giải đáp cụ thể thắc mắc cho DN trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký thuế, kê khai thuế…


Bên cạnh những mặt đạt được, công tác quản lý đăng ký thuế và cấp mã số thuế còn gặp một số khó khăn như: đối với hồ sơ đăng ký thành lập mới, DN kê khai thông tin địa chỉ trụ sở không rõ ràng, không để lại thông tin liên lạc; DN thường thuê các công ty dịch vụ khai thông tin và làm thủ tục ban đầu, không cung cấp điện thoại của người đại diện theo pháp luật.


Điều này khiến công tác hỗ trợ kê khai thuế ban đầu gặp trở ngại. Khi cơ quan chức năng tiến hành xác minh thông tin địa chỉ của DN đã đăng ký, DN thường không có mặt hoặc không xác định được. Bộ máy tổ chức kế toán của DN mới thành lập chưa ổn định, việc chấp hành quy định pháp luật còn nhiều thiếu sót, dẫn đến chậm nộp hồ sơ khai thuế. Ngoài ra, hiện nay, nhiều DN do một người đại diện theo pháp luật đăng ký hoặc góp vốn thành lập nhưng hoạt động không hiệu quả, vi phạm pháp luật về thuế, dẫn đến bị khóa mã số thuế.


Không chỉ vậy, DN, hộ kinh doanh thường chưa nắm rõ các thủ tục ban đầu như: đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế; khai và nộp lệ phí môn bài; đăng ký mã số thuế cá nhân, sử dụng hóa đơn; áp dụng phương pháp khấu hao tài sản cố định... Một số trường hợp chưa nắm rõ các loại tờ khai, loại thuế phải nộp, cách kê khai, nộp thuế cũng như chính sách miễn, giảm, gia hạn về thuế.  


Theo bà Nguyễn Thị Thu, thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ cho người nộp thuế về đăng ký, kê khai, nộp thuế bằng nhiều hình thức như: thông qua website của Cục Thuế tỉnh, các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về thuế… Cơ quan thuế còn phối hợp chặt chẽ với cơ quan đăng ký kinh doanh trong việc kiểm tra, rà soát các trạng thái đăng ký thuế, thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế để chuẩn hóa dữ liệu, quản lý DN, trao đổi kịp thời thông tin cảnh báo vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, kiến nghị cấp trên tiếp tục nâng cấp ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc đăng ký thành lập mới, thay đổi thông tin, giải thể, phá sản…


NGUYỄN KIM